ข่าว

เช็คช่องทางการชำระค่าปรับ หลังได้รับ “ใบสั่ง” หากไม่จ่าย ออกหมายจับแน่นอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็คช่องทางการชำระค่าปรับจราจร หลังได้รับ “ใบสั่ง” หากนิ่งเฉยจะถูกออกหมายจับ ด้าน ผบ.ตร.สั่งการให้ ตร.ศึกษาข้อกฎหมายอย่างละเอียด

จากกรณีเมื่อวันที่ 12 ก.ค.65 ที่ผ่านมา เว็ปไซต์ราชกิจจานุเบกษา ออกประกาศถึงระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรณีการส่งใบสั่งทางไปรษณีย์ให้กับผู้ที่ทำผิดกฎการจราจร โดยให้พนักงานจราจรส่ง "ใบสั่ง" พร้อมพยานหลักฐานภายใน 30 วัน และให้ผู้กระทำผิดชำระค่าปรับภายใน 15 วัน มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 13 ก.ค. 2565 เป็นต้นมา

 

ล่าสุดวันนี้ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยกับทีมข่าวคมชัดลึกว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มีความห่วงใยในพี่น้องประชาชนอย่างมาก โดยได้สั่งการเน้นย้ำไปยังตำรวจผู้บังคับใช้กฎหมาย ให้ศึกษาข้อกฎหมายอย่างละเอียด เพื่อให้ความเป็นธรรมกับประชาชน

พ.ต.อ.กฤษณะ ชี้แจงถึงขั้นตอนการออก "ใบสั่ง" และชำระค่าปรับจราจร ว่า หากตำรวจพบผู้กระทำผิด ไม่ว่าจะเป็นการพบการกระทำความผิดซึ่งหน้า หรือความผิดที่ตรวจพบโดยกล้องตรวจจับต่าง ๆ ตำรวจจะออกใบสั่งด้วยวิธีการ 3 รูปแบบ

 

1. การเขียนใบสั่งเล่ม (การกระทำผิดแบบซึ่งหน้า)

2. ใบสั่งจากภาพกล้องวงจรปิดส่งไปทางไปรษณีย์

3. ใบสั่งจากเครื่อง E-TICKET (ใบสั่งออนไลน์)

 

ส่วนช่องทางชำระค่าปรับ ผู้ที่กระทำผิดกฎจราจร สามารถชำระได้หลายช่องทาง  ตามที่สะดวก เบื้องต้นมี 

1. ทางธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ได้ทุกธนาคาร และตู้บุญเติม

2. จุดบริการชำระเงินอื่น ๆ ได้แก่ ไปรษณีย์ทุกสาขา และจุดบริการเคาน์เตอร์เซอร์วิสที่มีสัญลักษณ์ คำว่า "PTM"

3. สามารถเดินทางไปชำระได้ที่สถานีตำรวจทุกสถานี

 

เช็คช่องทางการชำระค่าปรับ หลังได้รับ “ใบสั่ง” หากไม่จ่าย ออกหมายจับแน่นอน

 

ทั้งนี้ผู้กระทำผิดกฎหมายจราจรที่ได้รับ "ใบสั่ง" จำเป็นจะต้องมาชำระค่าปรับภายในระยะเวลาที่กำหนด เพราะหากเมื่อพ้นระยะเวลาที่กำหนดไว้ในใบสั่งแต่ละประเภท ผู้กระทำผิดยังนิ่งเฉย ไม่ดำเนินการใด เจ้าหน้าที่ตำรวจจะออกหนังสือแจ้งเตือนการไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง ทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับภายใน 15 วัน นับแต่วันครบกำหนดชำระค่าปรับในใบสั่ง โดยให้ถือว่าเจ้าของหรือผู้ครอบครอง ได้รับแจ้งเมื่อพ้นกำหนด 15 วัน นับแต่วันส่งและต้องชำระค่าปรับภายใน 15 วัน นับแต่วันรับที่ได้รับแจ้ง

 

เช็คช่องทางการชำระค่าปรับ หลังได้รับ “ใบสั่ง” หากไม่จ่าย ออกหมายจับแน่นอน

 

กรณีเมื่อพ้นระยะเวลาที่กำหนดไว้ในใบเตือน และผู้กระทำความผิดยังไม่มาชำระค่าปรับ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะส่งข้อมูลไปยังกรมขนส่งทางบก เพื่อดำเนินการตามมาตรการงดออกเครื่องหมายเสียภาษีประจำปี และพนักงานสอบสวนจะออกหมายเรียกผู้ต้องหาเพื่อให้มาชำระค่าปรับ หากไม่มาพบตามหมายเรียก 2 ครั้ง ก็จะดำเนินการยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขออนุมัติออกหมายจับตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ