ข่าว

เตือน รพ. โทษคุก ขายแพ็กรักษา โควิด ให้ยา "ฟาวิพิราเวียร์ - โมลนูพิราเวียร์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เอาผิด โรงพยาบาลเอกชน 2 ข้อหา ขายแพ็กเกจรักษา โควิด จ่ายยา "ฟาวิพิราเวียร์ - โมลนูพิราเวียร์" ยาควบคุม โทษจำคุก 1 ปี ปรับ 20,000 บาท

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หรือ สบส. พร้อมด้วย นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีพบ โรงพยาบาลเอกชน ย่านคลองหลวง จ.ปทุมธานี โฆษณาแพ็กเกจรักษา โควิด แบบให้ผู้ป่วยกักตัวที่บ้าน (Home Isolation) มีแพ็กเกจหลายรูปแบบให้ผู้ป่วยเลือกรับบริการ รวมทั้งการจ่ายยา "ฟาวิพิราเวียร์" และยา "โมลนูพิราเวียร์"  ให้ผู้ป่วยกินระหว่างกักตัวตามอาการ

 

ซึ่งพบว่า โรงพยาบาลไม่ได้มีการยื่นเรื่องขออนุมัติ และไม่ได้รับอนุมัติให้โฆษณาจาก สบส. จึงแจ้งข้อหาการกระทำผิดกับผู้เกี่ยวข้อง ตามมาตรา 38 วรรคหนึ่ง แห่ง พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ.2541 ระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท และให้ปรับอีกวันละไม่เกิน 10,000 บาท จนกว่าจะระงับการโฆษณาหรือประกาศดังกล่าว

นอกจากนี้ การโฆษณาแพ็กเกจการรักษาด้วยยา "ฟาวิพิราเวียร์" หรือยา "โมลนูพิราเวียร์"  เป็นการจ่ายยาตามอาการ โดยไม่ได้จ่ายยาให้กับผู้ป่วยในทุกราย ทำให้ผู้รับบริการเกิดความเข้าใจผิด ในสาระสำคัญเกี่ยวกับการประกอบกิจการสถานพยาบาลว่า เมื่อเข้ารับบริการแล้วจะได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ หรือยาโมลนูพิราเวียร์

 

จึงถือเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 38 วรรคสอง แห่ง พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ.2541 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ปรับอีกวันละไม่เกิน 10,000 บาท จนกว่าจะระงับการโฆษณาหรือประกาศดังกล่าว

สำหรับยา "ฟาวิพิราเวียร์" และยา "โมลนูพิราเวียร์" เป็นยาควบคุมพิเศษ ที่ภาครัฐจัดสรรให้สถานพยาบาลนำมาให้บริการรักษาผู้ป่วยโรค โควิด ตามอาการอย่างเพียงพอ โดยไม่มีการจำหน่ายแต่อย่างใด 

 

ด้าน นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการ อย. ระบุว่า ขณะนี้สั่งระงับโฆษณาและดำเนินคดีโฆษณา ขายยา โควิด ผ่านออนไลน์เพื่อไม่ให้เป็นช่องทางที่ใช้ส่งต่อยาผิดกฎหมายให้ผู้บริโภค และจะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กับผู้ที่ลักลอบขายในทุกช่องทาง และ อย.จะร่วมกับกรมควบคุมโรค เฝ้าระวังการนำเข้ายาตามด่านต่างๆ เพื่อสกัดไม่ให้มีการนำเข้ายาผิดกฎหมายหรือยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับทาง อย.เข้ามาในประเทศ 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ