ข่าว

แชร์ว่อน "หลวงพ่อโสธร" เห็นเนื้อในองค์จริง ครั้งแรกในรอบ 34 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โลกออนไลน์แห่แชร์ภาพ "หลวงพ่อโสธร" ลอกทองออกทั้งหมด เห็นเนื้อในองค์จริง ครั้งแรกในรอบ 34 ปี บูรณะพร้อมพระพุทธรูปหมู่ หลังมีรอยกะเทาะแตกออก จากการเสื่อมสภาพแตกร่อน

13 ก.ค.2565  ถือว่าเป็นบุญตาสำหรับพุทธศาสนิกชน รับวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ที่ในโลกโซเชียลมีการเผยภาพองค์ หลวงพ่อโสธร ที่ถูกลอกเนื้อด้านนอก จนเห็นเนื้อสีด้านใน องค์จริงของหลวงพ่อโสธร เพื่อทำการบูรณะ ภายในอุโบสถหลังใหญ่ วัดโสธรวรารามวรวิหาร อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา

 

โดย วัดโสธร​ว​รา​ราม​วรวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา ได้ทำการบูรณะปิดทองหลวงพ่อโสธร พร้อมพระหมู่บริวาร นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี พ.ศ.2531 ซึ่งมีการก่อสร้างพระอุโบสถหลังใหม่

 

วัดโสธรวรารามวรวิหาร

 

 

 

ต่อมาเมื่อกลางเดือน มกราคม 2564 พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ปราจีนบุรี และกลุ่มอนุรักษ์โบราณสถาน สำนักศิลปากรที่ 5 ปราจีนบุรี ได้สำรวจสภาพองค์หลวงพ่อโสธร และพระพุทธรูป ของวัดโสธรวรารามวรวิหาร พบว่า พระพุทธรูปมีรอยกะเทาะแตกออก จนเห็นเนื้อใน สาเหตุการเสื่อมสภาพแตกร่อน เกิดจากการพอกทาสีด้วยวัสดุสมัยใหม่ (สีอะคริลิก) และไม่ประสานกับวัสดุเดิม จึงแตกร่อนออกมา และอาจมีปัญหาของความชื้นภายในร่วมด้วย

 

 

ภาพจาก "กลุ่มเผยแพร่ กรมศิลปากร"

 

 

 

ภาพจาก "กลุ่มเผยแพร่ กรมศิลปากร"

 

 

ล่าสุด ในโลกโซเชียล มีการเผยแพร่ภาพ หลวงพ่อโสธร (องค์จริง) ที่ถูกลอก ผิวสีทองออกจนเห็นเนื้อใน พร้อมข้อความระบุว่า  "นับว่าเป็นบุญตา เพราะน้อยคนนักที่จะเคยเห็น"  นอกจากนี้ ยังมีการเชิญชวนประชาชนร่วมกันทำบุญ “ #บูรณะหลวงพ่อโสธร และพระพุทธรูป 12 องค์ วันที่ 16 พ.ค.65-11 พ.ย.65 (180 วัน) 

 

 

หลวงพ่อโสธร

 

 

 

ทั้งนี้ บริเวณภายในพระอุโบสถหลังใหม่ ทางกองโบราณคดี กรมศิลปากร ได้มีการขึงสแลน ตาข่าย ไว้โดยรอบองค์หลวงพ่อโสธร และพระอริยสงฆ์สาวก พร้อมกันพื้นที่เป็นแนวเขตของการก่อสร้างบูรณะไว้

 

ขณะที่ บรรยากาศที่วัดโสธรวรารามวรวิหารในวันนี้ มีประชาชนถือโอกาสในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เดินทางไปกราบสักการะ ขอพร หลวงพ่อโสธร กันเป็นจำนวนมาก

 

 

ประชาชนแห่สักการะ หลวงพ่อโสธร

 

 

“พระพุทธโสธร” หรือ หลวงพ่อพุทธ​โสธร  วัดโสธร​ว​รา​ราม​วรวิหาร  เป็นพระพุทธรูปสำคัญของจังหวัดฉะเชิงเทรา ประดิษฐานอยู่ในพระอุโบสถวัดโสธรวรารามวรวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา  เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ คือมีพระอิริยาบถนั่งขัดสมาธิราบ พระชงฆ์ขวาทับพระชงฆ์ซ้าย พระหัตถ์ขวาทับพระหัตถ์ซ้ายวางซ้อนกันอยู่บนพระเพลา มีส่วนสูง 6 ฟุต 7 นิ้ว พระเพลากว้าง 5 ฟุต 6 นิ้ว

 

ข้อมูลจากการตรวจสอบภายในหลวงพ่อโสธร  โดยกรมศิลปากร พบว่า หลวงพ่อโสธรประกอบขึ้นจากหินทรายแปดชิ้น แล้วพอกปูนทับเป็นองค์ และจากวัสดุที่ใช้ และพุทธศิลป์ พบว่าเป็นศิลปะอยุธยาตอนต้น 

 

 

ติดตาม คมชัดลึก เพิ่มเติม คลิก
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ