ข่าว

เปิดปฏิบัติการ 3 ชุด ช่วยชีวิต "ช้างป่า" 2 แม่ลูก ตกท่อขนาดใหญ่ ที่ นครนายก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นาทีชีวิต หลังเกิดเหตุลูกช้างป่าพลัดตกท่อระบายน้ำในรีสอร์ทแห่งหนึ่ง เขตติดต่อกับเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พื้นที่ ต.สาริกา จ.นครนายก ขณะที่หมอโบว์ นายสัตวแพทย์จากกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์และทีมงาน ลงพื้นที่ วางแผนช่วยเหลือ แต่อุปสรรคแม่ช้างไม่ยอมออกห่างลูก

เกิดเหตุลูกช้างป่าพลัดตก ท่อระบายน้ำ ในรีสอร์ทแห่งหนึ่ง ที่มีพื้นที่แนวเขตติดต่อกับเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ในพื้นที่ตำบลสาริกา อำเภอเมืองนครนายก

 

 

หมอโบว์ สัตวแพทย์หญิงชนัญญา กาญจนสาขา สัตวแพทย์ประจำอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และทีม เดินทางมายังพื้นที่ท้ายรีสอร์ทแห่งหนึ่งในพื้นที่หมู่ 2 ต.สาริกา อ.เมืองนครนายก หลังได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้างป่าตำบลสาริกา  

 

 

ว่ามีลูกช้างอายุประมาณ 1ปี พลัดตกบ่อพักท่อระบายน้ำ ที่มีขนาดลึก 2 เมตร กว้าง 2 เมตร ยาว 3 เมตร  ไม่สามารถขึ้นมาเองได้ อีกทั้งแม่ช้างคอยเฝ้าอยู่ไม่ห่าง ทำให้ไม่สามารถเข้าใกล้ลูกช้างได้  รวมถึงสภาพอากาศที่มีฝนตกอยู่ตลอดเวลา
 

นายศักดิ์ศิริ ศิริบุญ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 ตำบลสาริกา และเป็นหนึ่งในทีมชุดผลักดันช้างป่า ต.สาริกา  บอกว่า มาพบตอนเวลา 01.00 น. คืนวันนี้ โดยลักษณะเป็นช้างฝูงประจำถิ่นที่มาอยู่ประมาณ 20-30 ตัว  ซึ่งมีลูกช้างอยู่หลายตัว ได้เดินผ่านจุดนี้แล้วลูกช้างตัวหนึ่งเกิดพลัดตกบ่อพักท่อระบายน้ำโดยแม่ช้างได้อยู่เฝ้าลูกไม่ห่างทำให้เป็นอุปสรรคในการเข้าช่วยเหลือ โดยการช่วยเหลือขั้นแรกต้องทำการแยกแม่และลูกออกจากกันก่อน  ซึ่งแม่ช้างอายุประมาณ 10 ปี และตัวลูกอายุประมาณ 1ปี 
 

จากนั้นหมอโบว์ สัตวแพทย์ประจำอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทีมชุดผลักดันช้างป่า ต.สาริกา และ นายบดินทร์ จันทรศรีคำ หรือ ลุงหมู สาลิกา ผู้ก่อตั้งชมรมฅนรักสัตว์-ป่า และผู้ก่อตั้งทีมอาสาช่วยเหลือสัตว์ป่า อช.เขาใหญ่ ได้รวมวางแผนการช่วยเหลือลูกช้างตัวนี้  โดยแบ่งการทำงานออกเป็น 3 ชุดคือ

ชุดที่ 1 ขึ้นเขาเพื่อทำแนวป้องกันโขลงช้างที่จะตามลงมาโดยให้มีรัศมีห่างจากจุดนี้ประมาณ 1 กิโลเมตร เพื่อป้องกันเวลาช้างแม่ร้องเรียกช้างฝูงที่อยู่ด้านบนเมื่อได้ยินอาจจะวิ่งสวนลงมา  

ชุดที่ 2 หมอโบว์ที่จะแบ่งย่อมออกเป็นอีก3 ทีม โดยแบ่งเป็นทีมยิงยาสลบ  ทีมคอยเฝ้าระวัง และทีมคอยเช็คพฤติกรรมของสัตว์ ชุดที่3 คือชุดหลังจากที่หมอโบว์ส่งสัญญาณว่าสามารถเข้าทำงานได้คือทีมที่จะเข้าไปช่วยเอาเอาช้างลูกช้างขึ้นมาจากบ่อ 

 

 

จากนั้นทีมได้เริ่มปฏิบัติงานตามแผน โดยทีมหมอโบว์ได้ยิงยาใส่แม่ช้างจำนวน 3 เข็ม จากนั้นแม่ช้างอยู่ในอาการซึมและยืนเฝ้าลูกอยู่ที่ขอบบ่อก่อนที่หน้าจะทิ่มลงไปในบ่อที่ลูกช้างอยู่  โดยส่วนหัวชนกับขอบบ่อ ขาหน้าลงไปในบ่อ ส่วนช่วงขาหลังทั้งสองข้าง พาดอยู่บนขอบบ่ออีกฝั่ง  โดยมีลูกช้างอยู่ใต้ท้องแม่ช้างและได้กินนมจากเต้าแม่ช้าง หลังจากไม่ได้กินนมมาตลอดทั้งคืน  

 

 

จากนั้นรถกระเช้าองค์การบริหารส่วนตำบลสาริกา ได้เคลื่อนมายังขอบบ่อ เจ้าหน้าที่เร่งใช้สายพานขนาดใหญ่ มาคล้องลำตัวแม่ช้าง เพื่อยกให้ขึ้นจากบ่อเนื่องจากกังวลว่างวกแม่ช้างที่ปักลงไปในบ่อจะทำให้แม่ช้างขาดอากาศหายใจ 

 

 

แต่ช่วงที่แม่ช้างได้รับยาซึมไปแล้ว และอยู่ในลักษณะยืนนิ่งรถน้ำก็จะเข้าไปบล็อคแม่ช้างเพื่อเป็นการป้องกันเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปช่วยลูกช้างไม่ให้เกิดอันตราย แต่สิ่งสำคัญที่สุดทุกคนต้องช่วยกันดูภาพรวม หากรู้สึกหรือช้างมีพฤติกรรมที่จะเข้าทำร้ายเจ้าหน้าที่ให้รีบแจ้งกันทันที  จากนั้นจะแจ้งยกเลิกและถอยทีมออกมา เพราะไม่ต้องการให้เกิดอันตรายต่อเจ้าหน้าที่ทุกคนเพราะต้องคำนึกถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญที่สุด

 

 

โดยหลังจากที่ช่วยแม่ช้างขึ้นมาจากบ่อได้แต่แม่ช้างเกิดหมดสติ  หมอโบว์ได้พยายามช่วยชีวิตแม่ช้าง พร้อมขอความช่วยเหลือให้เจ้าหน้าที่เร่งช่วย CPR แม่ช้าง ขณะที่ลูกช้างร้องเสียงดังและพยายามปีนขึ้นขอบเพื่อไปหาแม่ช้างที่หมดสติ  

 

 

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ช่วยนำตัวลูกช้างขึ้นมาจากบ่อได้สำเร็จ ก่อนที่ลูกช้างจะเข้าไปหาแม่ช้างที่หมดสติโดยมีเจ้าหน้าที่คอยปั้มหัวใจ  และได้ดูดนมที่เต้าแม่ช้าง จนกระทั้งเวลาผ่านไปไม่นาน แม่ช้างได้สติและลุกขึ้นยืนได้ คาดว่าด้วยสัญชาติญาณความเป็นแม่เมื่อลูกได้ดูดเต้าทำให้แม่ช้างได้สติ และยืนมองหมอโบว์ซักครู่ก่อนที่สองแม่ลูกจะเดินกลับขึ้นเขาไปหาฝูงที่อยู่ด้านในป่า   ขณะที่เจ้าหน้าที่ทุกๆคนดีใจพยายามช่วยชีวิตช้างสองแม่ลูกได้อย่างปลอดภัย 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ