ข่าว

ชาวบ้านร่วมงานบุญ "ตานขันข้าว" เข้าพรรษา ตามประเพณีชาวเหนือ หลังโควิดคลาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านร่วมทำบุญอย่างคึกคัก เนื่องในวันเข้าพรรษา สืบทอดประเพณีชาวเหนือ "ตานขันข้าว" หลังสถานการณ์โควิด 19 เริ่มคลี่คลาย แต่ยังเฝ้าระวังการระบาด ด้วยการสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง

12 ก.ค.2565 บรรยากาศการทำบุญเนื่องในวันเข้าพรรษา ที่จังหวัดพะเยา ในวันอาสาฬหบูชา ชาวบ้านจำนวนมากต่างร่วมกันทำบุญ โดยสืบทอดประเพณี  ตานขันข้าว ในช่วงเช้านี้ เพื่อความเป็นสิริมงคลช่วงเทศกาลเข้าพรรษา โดยในครั้งถือว่าเป็นครั้งแรกที่ชาวบ้านต่างได้ร่วมทำบุญไหว้พระกันอย่างพร้อมเพรียง หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด 19 คลี่คลาย จึงทำให้บรรยากาศการทำบุญในครั้งนี้เป็นไปอย่างคึกคัก แต่ก็ยังมีการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 อย่างเต็มที่ โดยทุกคนยังสวมหน้ากากอนามัยเข้าร่วมทำบุญทุกคน 

 

 

 

 

 

 

ทำบุญ "ตานขันข้าว" วันเข้าพรรษา ตามประเพณีชาวเหนือ

 

 

ชาวบ้านจำนวนมากต่างนำขันข้าว หรือสำรับกับข้าว ที่เตรียมไว้เข้าทำบุญกับพระสงฆ์ ที่บริเวณวัดบุญเกิด อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา เป็นจำนวนมาก เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับญาติผู้ล่วงลับ และอุทิศส่วนกุศลในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา ในวันอาสาฬหบูชา ที่วัดแทบทุกแห่งของจังหวัดพะเยา จะมีการทำบุญลักษณะเช่นนี้ ที่ชาวล้านนาเรียกว่า ตานขันข้าว วันเข้าพรรษา

 

 

ทำบุญ "ตานขันข้าว" วันเข้าพรรษา ตามประเพณีชาวเหนือ

 

 

ทำบุญ "ตานขันข้าว" วันเข้าพรรษา ตามประเพณีชาวเหนือ

 

 

 

โดยในวันอาสาฬหบูชาจะเป็นวันที่สำคัญอีกวันหนึ่งในช่วงเทศเข้าพรรษา ซึ่งในวันนี้ชาวบ้านถือว่าเป็นการเข้าพรรษาของชาวบ้าน ชาวบ้านจะร่วมกันทำบุญตักบาตรและตานขันข้าว หรือสำรับข้าว  ซึ่งในช่วงเช้า ชาวบ้านจะเข้าร่วมทำบุญที่วัด และจะมีการตานขันข้าว ให้กับญาติผู้ล่วงลับ เพื่อเป็นสิริมงคล

 

ทำบุญ "ตานขันข้าว" วันเข้าพรรษา ตามประเพณีชาวเหนือ

 

 

และช่วงสายจะมีการฟังพระธรรมเทศนา ซึ่งในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี ที่ชาวบ้านสามารถที่จะเข้าร่วมทำบุญโดยพร้อมเพรียงกัน หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด 19 คลี่คลาย จึงทำให้บรรยากาศการทำบุญในครั้งนี้เป็นไปอย่างคึกคัก แต่ก็ยังมีการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 อย่างเต็มที่ โดยทุกคนยังคงสวมหน้ากากอนามัยเข้าร่วมทำบุญทุกคน และในช่วงเย็นก็จะมีประเพณีเวียนเทียนวันเข้าพรรษา  

 

 

ทำบุญ "ตานขันข้าว" วันเข้าพรรษา ตามประเพณีชาวเหนือ

 

 

ศาสนพล พรหมเสน  ผู้สื่อข่าว จ.พะเยา 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ