ข่าว

เปตองหญิงประเดิมทำผลงานพาไทยคว้าเหรียญแรก "เวิลด์เกมส์ 2022"  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรืออากาศโทหญิง พันธ์ทิพา วงศ์ชูเวช นักกีฬาเปตองทีมชาติไทย ทำผลงานให้กับทีมชาติไทย  ด้วยการคว้าเหรียญทองแดง มหกรรมกีฬา  "เวิลด์เกมส์ 2022"  ที่เมืองเบอร์มิ่งแฮม รัฐอลาบามา ประเทศสหรัฐอเมริกา   โดยเป็นเหรียญแรกของทัพนักกีฬาไทย เจ้าตัวประกาศขอแก้มือในประเภทคู่

การแข่งขันมหกรรมกีฬา "เวิลด์เกมส์ 2022"  ที่ เมืองเบอร์มิ่งแฮม รัฐอลาบามา ประเทศสหรัฐอเมริกา    โดยกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ได้ให้การสนับสนุนการเข้าร่วมการแข่งขันของนักกีฬา และสนับสนุนการถ่ายทอดสด การทำประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างกระแสผ่าน การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.)  โดยไทยส่งนักกีฬา เข้าร่วมแข่งขันใน "เวิลด์เกมส์ 2022" จำนวน 9 ชนิดกีฬา ได้แก่  กีฬาทางอากาศ, ยูยิตสู, เปตอง, ซูโม่, บิลเลียดสปอร์ต, มวยไทย, วูซู, เอ็กซ์ตรีม และ ฟลอร์บอล รวมนักกีฬาทั้งสิ้น 32 คน  สถานีโทรทัศน์เพื่อการท่องเที่ยวและกีฬาช่อง T Sports 7 ถ่ายทอดสด

 

ใน กีฬาบูลส์สปอร์ต (Boules sports) หมวดกีฬาที่ใช้ความแม่นยำ เป็นการแข่งขันเปตองที่ เบสซี่ เอสเทล ปาร์ค (Bessie Estelle Park) ประเภทชู้ตติ้งหญิง  "ต่าย" เรืออากาศโทหญิงพันธ์ทิพา วงศ์ชูเวช   วัย 37 ปี แชมป์โลก หนึ่งในความหวังเหรียญของ นักกีฬาไทย พลาดโอกาสเข้าไปลุ้นเหรียญทอง โดยในรอบรองชนะเลิศ แพ้  รีเบ็กก้า ฮาว จากสหรัฐอเมริกา ทั้งที่มีโอกาสที่จะปิดเกม หลังจากที่นำถึง 7 คะแนน ก่อนถูกเจ้าถิ่นพลิกแซงในการยิงลูกเป้า 3 ครั้งสุดท้าย แพ้ไป 37-38   ต่อมาในรอบชิงเหรียญทองแดง พันธ์ทิพา แก้ตัวได้สำเร็จ ด้วยการเอาชนะ เคเธอรีน จุน จากเดนมาร์ก 34-20   ทำผลงานเหรียญทองแดงได้สำเร็จ และเป็นเหรียญแรกของนักกีฬาไทยใน  "เวิลด์เกมส์ 2022"


 พันธ์ทิพา วงศ์ชูเวช นักกีฬาเปตองหญิงทีมชาติไทย   กล่าวว่า  เสียดาย ที่ไม่สามารถเข้าไปลุ้นเหรียญทองได้ เพราะตัวเองก็เป็นตัวเต็งที่จะคว้าเหรียญทอง ทั้งที่นำอยู่ 7 คะแนน  น่าจะทำได้ดีกว่านี้ แต่ในการแข่งขันประเภทคู่ กับ  "ฝ้าย" จ่าอากาศเอกหญิง นันทวัน เฟื่องสนิท ซึ่งเป็นคู่แชมป์โลกปี 2019 และเป็นแชมป์เก่าใน  "เวิลด์เกมส์ 2017" ที่โปแลนด์ด้วย ก็ตั้งใจที่จะป้องกันแชมป์เอาไว้ให้ได้ หรือทำผลงานคว้าเหรียญให้ได้ 

ประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา  เปิดเผยว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่นักกีฬาไทยคว้าเหรียญแรกใน  "เวิลด์เกมส์ 2022" ได้สำเร็จ และเชื่อว่าจะมีเหรียญเพิ่มขึ้นอีก   อย่างไรก็ตาม  ทุกชนิดกีฬาที่ กกท.และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ได้สนับสนุนการส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันในครั้งนี้มีโอกาสที่จะพัฒนาและต่อยอดขึ้นไประดับที่สูงขึ้นได้ แม้ว่าจะไม่สามารถคว้าเหรียญรางวัลในการแข่งขันได้ก็ตาม ซึ่งหลังจบการแข่งขันครั้งนี้ ก็จะเก็บข้อมูลและนำกลับไปพัฒนานักกีฬาของไทย ด้วยการนำวิทยาศาสตร์การกีฬาเข้ามาช่วยส่งเสริมให้มีศักยภาพเพิ่มขึ้น

 

 ด้านความเคลื่อนไหวนักกีฬาไทยล่าสุด ทัพนักมวยไทย เดินทางถึงเมืองเบอร์มิงแฮม รัฐอลาบามา ประเทศสหรัฐอเมริกาแล้ว เมื่อช่วงเวลา 14.00 น. ของวันที่ 12 กรกฎาคม  ตามเวลาท้องถิ่น โดยใช้เวลากว่า 25 ชั่วโมง ในการเดินทางทั้งหมด 3 ต่อ ตั้งแต่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ – สนามบินอินชอนเกาหลีใต้ - สนามบินแอตลันต้า และนั่งเครื่องต่อเข้ามายังเมืองเบอร์มิงแฮม โดยนักชกไทยอยู่ในช่วงเข้าโปรแกรมลดน้ำหนักเพื่อลงแข่งขันวันแรกในวันที่ 15 กรกฎาคม


สำหรับทัพนักกีฬามวยไทย  ชุดสู้ศึกเวิลด์เกมส์ 2022 ทั้งหมด  5 คน ได้แก่  รุ่น 63.5 กิโลกรัมชาย วีระศักดิ์ ทาระ (ซูเปอร์บอน ทีเด็ด99), รุ่น 67 กิโลกรัมชาย อนึง คัฒมารศรี (กัปปิตัน เพชรยินดีอเคเดมี่) เจ้าของเหรียญทองแดง “เวิลด์เกมส์ 2017”, รุ่น 71 กิโลกรัมชาย ธเนศ นิตุธร (ธนัญชัย ศิษย์สองพี่น้อง), รุ่น 51 กิโลกรัมหญิง วรรณสว่าง ศรีละออ (น้องแพร มภร.สุรินทร์) และ รุ่น 63.5 กิโลกรัมหญิง เจนจิรา หว้านเครือ (ฟ้าสีทอง ศิษย์ซ้ออึ่ง)  

มวยไทย เป็นความหวังสูงสุดในการคว้าเหรียญทอง โดยกีฬามวยไทยถูกบรรจุให้ชิงชัยในเวิลด์เกมส์ครั้งแรกเมื่อปี 2017 ที่เมืองวรอตซวาฟ ประเทศโปแลนด์ โดยนักชกไทย คว้ามาได้ 2 เหรียญทอง จาก วิวัฒน์ คำทา และ ศุภชัย หมื่นสังข์ และ 1 เหรียญทองแดงจาก อนึง คัฒมารศรี ซึ่งในเป้าหมายของมวยไทยใน “เวิลด์เกมส์ 2022” ประเมินว่าจะได้ 2 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 3 เหรียญทองแดง

 

การแข่งขันกีฬา"เวิลด์เกมส์"  เป็นมหกรรมกีฬาระดับโลกที่บรรจุกีฬาที่นอกเหนือ หรือรอการบรรจุแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ จัดโดย สมาคมเวิลด์เกมส์นานาชาติ หรือ  International World Games Association (IWGA) ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากคณะกรรมการโอลิมปิกระหว่างประเทศ (ไอโอซี) มีการแข่งขันมาตั้งแต่ปี 1981 และจัดแข่งขันทุก 4 ปี เช่นเดียวกับโอลิมปิกเกมส์ โดยในครั้งนี้นับเป็นการแข่งขันครั้งที่ 11 ซึ่งต้องเลื่อนการแข่งขันจากปี 2021 เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 กำหนดแข่งขันวันที่ 7-17 กรกฎาคม  โดยสหรัฐอเมริกาเจ้าภาพบรรจุการแข่งขันกีฬา 34 ชนิด มีนักกีฬากว่า 100 ชาติสมาชิก เข้าร่วมชิงชัย 3,600 คน  

 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่  https://twg2022.com/
FB : สถานีโทรทัศน์เพื่อการท่องเที่ยวและกีฬา ช่อง T Sports 7,  กองประชาสัมพันธ์ การกีฬาแห่งประเทศไทย

เปตองหญิงประเดิมทำผลงานพาไทยคว้าเหรียญแรก "เวิลด์เกมส์ 2022"  

เปตองหญิงประเดิมทำผลงานพาไทยคว้าเหรียญแรก "เวิลด์เกมส์ 2022"   เปตองหญิงประเดิมทำผลงานพาไทยคว้าเหรียญแรก "เวิลด์เกมส์ 2022"   เปตองหญิงประเดิมทำผลงานพาไทยคว้าเหรียญแรก "เวิลด์เกมส์ 2022"  

พันธ์ทิพา วงศ์ชูเวช นักกีฬาเปตองทีมชาติไทย แชมป์โลกวัย  37 ปี  ทำผลงานเหรียญทองแดง ประเภทชู้ตติ้ง  เวิลด์เกมส์ 2022   ที่ เบสซี่ เอสเทล ปาร์ค เมืองเบอร์มิ่งแฮม รัฐอลาบามา ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นเหรียญแรกของนักกีฬาไทย

.

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ