ข่าว

จ่อชู "โครงกระดูกมนุษย์โบราณ" 3,000 ปี เป็นแหล่งท่องเที่ยว คู่ มรดกโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จ.สุโขทัย เตรียมผลักดัน แหล่งโบราณคดี "โครงกระดูกมนุษย์โบราณ" อายุ 3,000 ปี เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ คู่ มรดกโลก

ตามที่มีการขุดค้นพบโครงกระดูกมนุษย์โบราณในบริเวณบ้านบึงหญ้า ตำบลหนองจิก จังหวัดสุโขทัย เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2540 ที่ผ่านมา  ในระหว่างการขุดสระน้ำสาธารณประโยชน์ในชุมชน  ซึ่งต่อมาสำนักงานโบราณคดีฯ ที่ 5 รายงานว่าเป็นการต้นพบ โครงกระดูกมนุษย์โบราณ สมัยก่อนประวัติศาสตร์ราว 2,000 - 3,000 ปี  จำนวน 2 โครง พร้อมเครื่องมือ เครื่องใช้ และเครื่องประดับจำนวนมาก  ซึ่งบางประเกทไม่เคยพบมาก่อนในประเทศไทย

 

 

 

 

 

 

โครงกระดูกมนุษย์โบราณ 3,000 ปี

 

 

แหล่งโบราณคดีบ้านบึงหญ้า จึงมีความสำคัญเกี่ยวข้องกับการก่อตั้งอาณาจักรสุโขทัย การตั้งถิ่นฐานไม่ต่ำกว่า 3,000 ปี ซึ่งขัดแย้งกับความเชื่อเดิมอ้างถึงการเคลื่อนย้ายมาจากแถบเทือกเขาอัสไตในจีน และหลังจากที่มีการขุดพบโครงกระดูกมนุษย์โบราณไปจำนวน 2 โครงแล้ว ทางสำนักงานโบราณคดีฯที่ 5 ได้เข้าดำเนินการตรวจสอบเพิ่มเพื่อทำการขุดค้น ในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2540 พบโครงกระดูกมนุษย์โบราณเพิ่มอีกจำนวน 6 โครง รวมเป็น 8 โครง

 

 

โครงกระดูกมนุษย์โบราณ 3,000 ปี

 

 

และจากลักษณะชั้นดินพบว่าน่าจะมีโครงกระดูกมนุษย์ จำนวนมากเพราะเป็นแหล่งฝังศพขนาดใหญ่  สำนักโบราณคดีที่ 5 จึงได้กันเขตแหล่งโบราณคดีตังกล่าวไว้เป็นแหล่งโบราณคดีแห่งชาติ ตามประกาศกรมศิลปากร เรื่อง ขึ้นทะเบียนและกำหนดเขตที่ดินโบราณสถาน ในเขตท้องที่จังหวัดกำแพงเพชร,พิษณุโลก,ตาก,สุโขทัยในวันที่ 29 ธันวาคม 2545

 

จ่อชู โครงกระดูกมนุษย์โบราณ อายุ 3,000 ปี เป็นแหล่งท่องเที่ยว ประวัติศาสตร์
    

 

 

 

จ่อชู โครงกระดูกมนุษย์โบราณ อายุ 3,000 ปี เป็นแหล่งท่องเที่ยว ประวัติศาสตร์

 

 

นายปรีชา สุทนต์ นายอำเภอคีรีมาศ นายวีระ ธูปทอง ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสุโขทัย พร้อมด้วยผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานสุโขทัย ผู้จัดการพื้นที่พิเศษ 4 (อพท.4) ท้องถิ่นอำเภอคีรีมาศ พัฒนาการอำเภอคีรีมาศ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบึงหญ้า สมาชิกอบต.หนองจิก กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวมทั้งประชาชนในพื้นที่ตำบลหนองจิก ร่วมกันประชุมหารือ เพื่อดำเนินการขออนุณาตใช้พื้นที่จากกรมศิลปากรที่ได้ประกาศกันขอบเขตไว้เป็นโบราณสถาน

 

 

จ่อชู โครงกระดูกมนุษย์โบราณ อายุ 3,000 ปี เป็นแหล่งท่องเที่ยว ประวัติศาสตร์

 

 

เพื่อดำเนินการก่อการสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์ พัฒนาเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ตลอดจนเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ซึ่งยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักของประชาชนและนักท่องเที่ยว แต่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์อย่างยิ่ง  โดยจะช่วยกันผลักดัน “แหล่งโบราณคดีโครงกระดูกมนุษย์โบราณ อายุ 3,000 ปี เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ควบคู่กับมรดกโลกสุโขทัย

 

 


ศรีสุดา ชัยวงศ์ศรีอรุณ  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดสุโขทัย
 

 

อัพเดทประเด็นที่เป็นกระแส กับ คมชัดลึก เพิ่มเติม ที่นี่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ