ข่าว

"นายกฯ" เร่งเครื่อง 3 กลยุทธ์ใหญ่ สร้างอนาคตให้คนไทยมั่นคง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายกฯ" ย้ำชัด 3 กลยุทธ์ใหญ่ เร่งเครื่องสร้างอนาคตให้คนไทยมั่นคง เผยเป็นยุคทองของประเทศ ตั้งเป้า 12 เดือนต้องทำได้

เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 65 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เผยแพร่คลิปวีดีโอ ตอกย้ำกลยุทธ์ภาพใหญ่ เดินหน้าสร้างอนาคต เปิดเผยว่า เช้าวันนี้ได้ตอกย้ำกับคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.ว่า คนต้องช่วยกันเร่งเครื่องตามกลยุทธ์ภาพใหญ่  จากเหตุผลที่พูดกับพี่น้องประชาชนไปเมื่อสัปดาห์ก่อน ถึงเวลาแล้วที่เราต้องมองไปข้างหน้าและคว้าอนาคตที่ดีให้ได้ อนาคตที่คนไทยจะมีความเจริญรุ่งเรืองได้มากกว่าเดิม และเป็นหนทางเดียวที่เราจะปกป้องตัวเองได้จากราคาข้าวของที่แพงขึ้น และการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วจากต่างประเทศที่เข้ามาส่งผลกระทบกับเราทุกปี ตนกำลังขับเคลื่อน 3 เรื่องใหญ่ที่จะทำให้คนไทยรุ่งเรืองมั่งคั่งขึ้นและตอนนี้เกือบจะสำเร็จแล้ว

 

เรื่องที่ 1 โครงสร้างพื้นฐานถนน ราง สนามบิน ท่าเรือ คือ หนทางที่ดีที่สุดที่จะช่วยสร้างโอกาสให้ทุกคน ให้เราซื้อของได้ถูกลง ทำสิ่งต่างๆให้เร็วขึ้น หาลูกค้าได้มากขึ้น หาที่ทางทำมาหากิน หาที่ค้าขายผลผลิตสินค้าและบริการได้มากขึ้น มีนักท่องเที่ยวที่ใช้จ่ายสูงๆเข้ามามากขึ้น นี่เป็นวิธีที่จะเปิดโอกาสให้ทุกคนช่วยเหลือตัวเองได้มากขึ้น สร้างรายได้มากขึ้น เป็นการสร้างพื้นฐานที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประเทศไทย ตอนนี้ใกล้จะเสร็จแล้ว และเมื่อเสร็จก็จะเหมือนต่อจิกซอลภาพใหญ่เสร็จ จะส่งพลังสร้างการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ เป็นยุคทองการเจริญรุ่งเรืองของประเทศไทย

เรื่องที่ 2  ทำให้คนไทยมั่งคั่งมากขึ้นยานยนต์ไฟฟ้าและอุตสาหกรรมต่างๆ อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า จะเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมของโลกในอนาคต สร้างงานมากมาย สร้างโอกาสใหม่ๆมหาศาล และสร้างความมั่งคั่ง รำ่รวยให้คนนับล้านๆ ตอนนี้ประเทศไทยต้องคว้าพื้นที่ของตัวเองในโลกนี้ให้ได้ เราจะต้องจับจองพื้นที่ของตัวเองก่อนประเทศอื่น เพราะนี่จะสร้างความมั่งคั่งได้มหาศาลที่สุดอย่างหนึ่งของโลกในช่วง สิบๆปีข้างหน้า 

 “วันนี้ผมเหยียบมิดคันเร่งและเราต้องทำให้ได้ ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของโลกมาตั้งโรงงานในประเทศไทยให้ได้ และถ้าได้เรายังจะได้ผู้ผลิต บริษัทอิเล็กทรอนิกส์ใหญ่ๆของโลกตามมาอีกด้วย บริษัทซอฟแวร์ และบริษัทอุตสาหกรรม จะตามมา กลายเป็นว่าประเทศไทยจะไม่ใช่มีความสำคัญแค่เป็นศูนย์กลางผลิตยานยนต์ไฟฟ้า แต่ไทยจะเป็นประเทศที่สำคัญเชิงเทคโนโลยีอีกด้วย ตอนนี้พวกเราวิ่งมาได้ไกลมาก บริษัทผู้ผลิตเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดของโลกและเป็น 1 ผู้ผลิต iPhone ที่ใหญ่ที่สุดของโลก ยืนยันกับผมว่าจะตั้งศูนย์ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ซึ่งเป็นศูนย์ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าแห่งที่ 2 ในโลกของเขา ไม่ใช่แค่นั้น บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลกยืนยันกับเราแล้วว่าเอาด้วย นั่นคือโตโยต้า และยังมีบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ รถกระบะ และรถ SGV ที่ใหญ่ที่สุดของจีนก็ยืนยันกับเราแล้วเหมือนกัน และยังมีอีกหลายรายที่ปัจจุบันเรากำลังพูดคุยอยู่ ผมตั้งเป้าที่จะล็อคให้ได้ จบภายในไม่เกิน 12 เดือนข้างหน้า ถ้าเราทำได้ประเทศไทยก็มีโอกาสที่จะเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าที่สำคัญแห่งหนึ่งในโลกได้เลย” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

เรื่องที่ 3 สำคัญที่สุดคือการพลิกโฉมภาคธนาคารเงินกู้ จากธนาคารเป็นเครื่องมือที่สำคัญสุดที่จะช่วยทุกคนให้สร้างตัวเองได้ สร้างธุรกิจ สร้างรายได้ และสำหรับคนทั่วไปเงินกู้จากธนาคารยังช่วยให้รอดพ้นจากอุปสรรคชั่วครั้งชั่วคราวที่ต้องเจอเป็นปกติโดยไม่ล้ม ไม่ต้องหมดเนื้อหมดตัว เวลาเดียวกันเงินกู้จากธนาคารยังช่วยเด็กรุ่นใหม่ๆที่ฉลาดให้เริ่มต้นธุรกิจของตนเองได้ แต่ตอนนี้คนไทยเกือบครึ่งหนึ่งกู้เงินจากธนาคารไม่ได้ ทั้งผู้ประกอบการเล็กๆ เจ้าของร้านค้าขาย หรือวัยรุ่นคนรุ่นใหม่เขาติดและยากมากที่จะกู้ได้ หรือเขาอาจกู้ไม่ได้เลยเพราะเขาไม่มีเอกสารหรือไม่ได้ร่ำรวย ไม่มีหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินค้ำประกันสำหรับการประเมินเงินกู้ตามวิธีการแบบเดิมๆของธนาคาร เราต้องแก้จุดนี้ให้ได้ ถ้าเราแก้ได้ก็จะส่งพลังให้กับคนนับล้านๆ สร้างความมั่งคั่งให้กับตัวเองและขับเคลื่อนประเทศได้ด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ และ AI ที่กำลังเกิดขึ้นในวันนี้ช่วยธนาคารประเมินความสามารถในการจ่ายคืนเงินกู้และประเมินความตั้งใจในการคืนเงินกู้ได้โดยไม่ต้องใช้เอกสารหรือทรัพย์สินค้ำประกันแบบเดิม ซึ่งเขาทำกันแล้วในยุโรป อเมริกา ธนาคารที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีที่นั่นวันนี้ปล่อยเงินกู้ช่วยคนเป็นสิบๆล้านคนเรียบร้อย พวกที่ไม่เคยได้เงินกู้จากธนาคารแบบเดิมๆวันนี้ช่วยสร้างชีวิตเขาให้ดีขึ้น ขอชวนทุกธนาคารให้รีบนำเทคโนโลยีเหล่านี้มาใช้เพื่อให้ธนาคารของเราเป็นสิ่งที่ทุกคนเข้าถึงได้ และขอให้ทำตัวเองเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ ส่งเสริมให้คนไทยสามารถยกระดับชีวิตตัวเองไปสู่อนาคตที่ดีกว่าที่เขาควรจะมีได้

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า มองการณ์ไกลไปข้างหน้า ขับเคลื่อนอย่างมีกลยุทธ์ที่เท่าทันโครงสร้างพื้นฐานอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า และการธนาคารที่นำเทคโนโลยีล้ำสมัยมาใช้ เรากำลังเปิด 3 เส้นทางที่เชื่อมโยงถึงกันและวิ่งไปสู่โอกาสความมั่งคั่งสำหรับคนไทยทุกคน นี่คือวิธีการที่ดีที่สุดที่จะเอาชนะปัญหาปากท้อง การทำมาหากิน หารายได้ ได้เสียที และอย่างยั่งยืน

 

“ผมขอให้ทั่วประเทศเร่งเครื่องและวิ่งไปข้างหน้าด้วยกันแบบสุดแรง เราเคยทำมาแล้วตอนที่เราสู้กับโควิด เราได้โชว์ได้แสดงให้ทั้งโลกเห็นแล้วว่าเราเป็นหนึ่งในประเทศที่จัดการกับโควิดได้ดีที่สุดในโลก ดีกว่าประเทศร่ำรวยแทบจะทุกปะเทศ วันนี้เราต้องจับมือกันอีกครั้งเพื่อจะสู้และวิ่งต่อไปสู่ความมั่งคั่งของคนไทยทุกคน เราทำได้"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ