ข่าว

"เลือกตั้ง" ครั้งใหม่ "ชาติไทยพัฒนา" ไม่ปลื้มหาร500

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรรค "ชาติไทยพัฒนา" ไม่ปลื้ม สูตร คำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อแบบใหม่ วิษณุฟันธง หาร500 หรือไม่ จบที่ "ศาลรัฐธรรมนูญ"

ชาติไทยพัฒนา หนักใจสูตรคำนวน​ ส.ส. ปาร์ตี้ลิ​ส หาร 500 เสียเปรียบ​พรรคขนาดใหญ่ รอลุ้นคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ

วราวุธ​ ศิลปอาชา​ ประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยพัฒนา ยอมรับว่า​ สูตรคำนวณ​ ส.ส.บัญชีรายชื่อหาร​ 500 จะทำให้ทำให้เกิดการเสียเปรียบมากอยู่พอสมควร​ เช่นเดียวกับที่นางสาวกัญจนาศิลปอาชาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนาให้สัมภาษณ์ไปก่อนหน้านี้​

วราวุธบอกว่าการนำ​ ส.ส.พึงมี​ และพื้นที่เขตออก​ พรรคขนาดกลางหรือขนาดเล็ก​ ที่ชื่อเสียงของพรรคไม่ได้เป็นที่รู้จักของประชาชนมานัก​ มาหักลบจาก​ ส.ส.พื้นที่เขต​ ที่พรรคจะได้มากกว่า​ อาจจะทำบางพรรคไม่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ​ เลยก็ได้​ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็นสูตรหาร 500 หรือหาร 100 ก็จะมีการส่งเไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอยู่ดี​ และร่างของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง​ (กกต.)​ คือใช้สูตรการหารด้วย​ 100 ส่วนสูตรดังกล่าวจะขัดธรรมนูญหรือไม่ต้องรอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

จากนี้ไปจนกว่าจะถึงการเลือกตั้งใหญ่​ ที่คาดว่า​ น่าจะจัดให้มีการเลือกตั้งตามTimeline คือ​ ช่วงเม.ย.-พ.ค.ปีหน้า เพราะวันที่ 24 มีนาคม 66 ครบวาระสภาชุดนี้ ดังนั้น​ จึงเหลือระยะเวลาประมาณ 1 ปี

 

"เลือกตั้ง" ครั้งใหม่ "ชาติไทยพัฒนา" ไม่ปลื้มหาร500
วราวุธ​ ยอมรับว่า​ กระแสการเมืองเปลี่ยนแปลงไปทุกวินาที​ โดยเฉพาะท่ามกลางสื่อโซเชียล​ ดังนั้น​ จากนี้ไปจนถึงวันลงคะแนน กระแสสามารถเปลี่ยนแปลงได้ในช่วงค่ำคืน​ จึงไม่ควรประมาท​ และเร่งลงพื้นที่ทำงานอย่างเต็มที่​ ซึ่งจุดยืนของพรรคชาติไทยพัฒนา​ได้แสดงอย่างชัดเจน ถึงเวลาเมื่อได้ตัวเลขมาก็คงต้องมาคุยกัน

 

"เลือกตั้ง" ครั้งใหม่ "ชาติไทยพัฒนา" ไม่ปลื้มหาร500

อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 500 ว่า พรรคให้ ส.ส. อยู่ใกล้ชิดพื้นที่ตลอดเวลาเป็นหลักอยู่แล้ว ถ้าผู้สมัครได้รับความนิยมชมชอบก็คงไม่มีปัญหาอะไร ก็น่าจะขายนโยบายทั้งคนทั้งพรรคได้ ส่วนจะได้ ส.ส.เขต มากกว่า ส.ส.บัญชีรายชื่อ หรือไม่ ต้องสร้างนโยบายให้ดี และทำให้พรรคแข็งแรง ซึ่งการโหวตหาร 500 ก็เป็นไปตามข้อตกลงของพรรคร่วมรัฐบาล ตกลงกันอย่างไรก็เป็นไปตามนั้น ส่วนจะได้ ส.ส. เพิ่มหรือไม่ เย็นวันเลือกตั้งก็จะรู้พรรคทำการเมืองแบบสร้างสรรค์ พยายามไม่ทะเลาะกับใคร
 

 

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามกรณีจะมีผู้ไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยสูตรการคำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 500 ซึ่งหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขัดรัฐธรรมนูญจะต้องดำเนินการอย่างไร ว่า ขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญ และเมื่อมีคำวินิจฉัยออกมา ก็จะบอกอยู่แล้วว่าจะต้องทำอย่างไร ซึ่งในตอนนั้นศาลฯ อาจจะบอกก็ได้ว่าสูตรหาร 500 หรือ 100 อาจจะไม่ถูกทั้งคู่

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  http://www.komchadluek.netpublisher
Facebook - http://www.facebook.com/komchadluek
LineToday- http://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ