ข่าว

"ม่อนพลอยล้านปี" แหล่งเที่ยวอัญมณี ห้ามพลาดขอโชค "พ่อปู่-ธิดาพญานาค"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ม่อนพลอยล้านปี" แหล่งอัญมณี และเครื่องประดับ ขึ้นชื่อของ บ้านน้ำพร้าว จ.แพร่ หนึ่งเดียวของภาคเหนือ ชาวบ้านเชื่อหากอยากได้โชคลาก หรืออยากได้พลอย ต้องขอกับ "พ่อปู่ - ธิดาพญานาค"

"ม่อนพลอยล้านปี" แหล่งท่องเที่ยวอัญมณี และเครื่องประดับ ที่ตั้งอยู่บนเขาทางทิศตะวันออกของหมู่บ้านน้ำพร้าว หมู่ 6 ตำบลไทรย้อย อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ ซึ่งเป็นแหล่งพลอยจำนวนมากถือว่าเป็นมรดกจากธรรมชาติ  และเป็นแหล่งเดียวทางภาคเหนือ ซึ่งนอกจากแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมแล้ว ตามความเชื่อของชาวบ้าน ที่บ้านน้ำพร้าว มีความเชื่อว่า หากใครอยากได้โชคลาภ หรือ อยากได้พลอย และอัญมณีในพื้นที่ตรงนี้ ต้องไปขอกับปู่พญานาค และลูกสาวพญานาค ชื่อ สุชาวดี ซึ่งปกปักรักษาพื้นที่ ม่อนพลอยล้านปี หากใครมีโชคมีบุญก็จะเจอพลอย หรือได้โชคลาภ

 

ม่อนพลอยล้านปี จ.แพร่

 

 

นางละเอียด สมบูรณ์เถกิง อายุ 70 ปี  ชาวบ้านน้ำพร้าว ได้นำชาวบ้านและคณะ สำรวจเส้นทางท่องเที่ยววัฒนธรรมอัญมณีและครื่องประดับแหล่งพลอย จังหวัดแพร่ ซึ่งจัดโดยสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม  เดินสำรวจขึ้นไปที่ "ม่อนพลอยล้านปี" จากนั้นได้นำธูปเทียน ขอพรกับ ปู่พญานาคและลูกสาวพญานาค สุชาวดี เพื่อขอให้ดลบันดาลให้พบโชคลาค และขอให้เปิดทางให้คณะได้พบอัญมณี ไม่ว่าจะเป็น พลอย นิล และให้ปกปักคุ้มครองคณะสำรวจด้วย

 

 

ชาวบ้านขอโชค "พ่อปู่-ธิดาพญานาค สุชาดา"

 

 

นางละเอียด  เปิดเผยว่า สำหรับ ม่อนพลอยล้านปี แห่งนี้ หลังจากที่ชาวบ้านมาสำรวจพบในอดีต เคยมีคำเล่าว่า หากใครเอาพลอยจากบริเวณนี้ไปหากไม่ขอเจ้าที่เจ้าทาง จะมีอันเป็นไปก็เกิดขึ้นจริง จนกระทั่ง มีสื่อทรงเจ้ามาประทับทรงบอก ว่า ที่บริเวณนี้มี ปู่พญานาคและลูกสาวพญานาค ชื่อ สุชาวดี ซึ่งปกปักรักษาอยู่ หากใครจะมาหาพลอยก็จะต้องมาขอกับองค์พญานาค ทั้งสอง หากท่านอนุญาต คน ๆ นั้น ก็จะพบกับพลอยจากที่แห่งนี้ และก่อนหน้านั้นเคยมีคนมาขอได้พลอยเม็ดใหญ่กลับบ้านไป

 

 

ชาวบ้านขอโชค "พ่อปู่-ธิดาพญานาค สุชาดา"

 

 

ซึ่งจากนั้นชาวบ้านก็ถือเป็นความเชื่อ หากจะขึ้นมาก็ต้องมาจุดธูปบอกและขอโชคลาภมาตลอด ล่าสุด มีคนมาขอก็ถูกสลาก รางวัลเลข 417 เต็ม ๆ จึงได้นำชุดไทยมาถวายดังที่เห็น และหลังจากกจุดธูปขอ ปู่พญานาคและลูกสาวพญานาค ชื่อ สุชาวดี ในวันนี้ ก็มีคนพบ นิล ก้อนขนาดเท่าหัวแม่มือ ระหว่างทาง ซึ่งแสดงว่าท่านเปิดทางและให้โชคลาภ แล้วแต่ว่าจะเป็นคนไหน นางละเอียด กล่าว

 

 

ชาวบ้านขอโชค "พ่อปู่-ธิดาพญานาค สุชาดา"

 

 

นายธวัชชัย ถนอม ผู้สื่อข่าว จ.แพร่ 

 

 

อัพเดทประเด็นที่เป็นกระแส กับ คมชัดลึก เพิ่มเติม ที่นี่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ