ข่าว

ออกประกาศ ควบคุมการใช้ "กัญชา" ในพื้นที่ ศาลยุติธรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาศาลยุติธรรม ออกประกาศควบคุมการใช้ "กัญชา"ในศาลยุติธรรม ห้ามใช้สันทนาการ และจำหน่ายอาหาร ที่มีส่วนผสมในพื้นที่ราชการศาล

เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2565 นายจีระพัฒน์ พันธุ์ทวี เลขาธิการสานักงานศาลยุติธรรม ได้ออกประกาศเรื่อง มาตรการควบคุมการใช้สมุนไพรกัญชา สารสกัดจาก "กัญชา กัญชง" และพืชในตระกูล Cannabis ความว่า เรียน หัวหน้าหน่วยงานในสังกัด"สำนักงานศาลยุติธรรม" ด้วยกระทรวงสาธารณสุขได้มีประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ.2565 ลงวันที่ 16 มิ.ย.65 และประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง กำหนดให้ การกระทำให้เกิดกลิ่น หรือควันกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใด เป็นเหตุรำคาญ พ.ศ.2565 ลงวันที่ 13 มิ.ย.65 เพื่อประกาศให้กัญชาและกัญชงเป็นสมุนไพรควบคุมและควบคุมการใช้ พืชสมุนไพรดังกล่าวในทางไม่เหมาะสม 
 

"สำนักงานศาลยุติธรรม"พิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อให้การปฏิบัติราชการของหน่วยงาน ในสังกัดสำนักงานศาลยุติธรรม เป็นไปด้วยความเหมาะสม และเป็นไปตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ดังกล่าว จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 4 แห่ง พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการศาลยุติธรรม พ.ศ. 2543 กําหนดแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับกัญชาและกัญชง ดังนี้ 

 

1.ห้ามมิให้ประชาชนทั่วไป ผู้มารับบริการ และบุคลากรในหน่วยงานใช้"กัญชา กัญชง" และพืชในตระกูล Cannabis เพื่อสันทนาการในสถานที่หรือบริเวณสถานที่ราชการ

 

2.ห้ามมิให้มีการจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีการผสมส่วนใดๆ ของ"กัญชา กัญชง" และพืชในตระกูล Cannabis รวมทั้งมิให้นำอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีการผสมส่วนใดๆ ของกัญชา กัญชง และพืชในตระกูล Cannabis ข้ามาบริโภคในสถานที่หรือบริเวณสถานที่ราชการ

3.ให้ผู้อำนวยการสํานัก กองในส่วนกลาง ผู้อำนวยการสานักศาลยุติธรรมประจําภาค ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการประจำศาล และผู้อำนวยการสำนักงานประจำศาล กำชับ และติดตาม กํากับดูแลบุคลากรในหน่วยงานให้ปฏิบัติตามหนังสือเวียนฉบับนี้ ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ. 2565 ลงวันที่ 16 มิ.ย.65  และประกาศกระทรวง สาธารณสุข เรื่อง กำหนดให้การกระทำให้เกิดกลิ่น หรือควันกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใด เป็นเหตุรำคาญ พ.ศ. 2565ลงวันที่ 13 มิ.ย.65 รวมตลอดถึงข้อกำหนดหรือแนวปฏิบัติที่เกี่ยวกับ"กัญชา กัญชง" หรือพืชอื่นใด

 

4.กรณีตรวจสอบพบว่าประชาชน ผู้มารับบริการ หรือบุคลากรในหน่วยงานกระทำการ อันเป็นการฝ่าฝืนข้อห้ามตามแนวปฏิบัตินี้ให้หน่วยงานในสังกัดสำนักงานศาลยุติธรรมพิจารณาดำเนินการ ตามที่เห็นสมควร จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ และขอได้แจ้งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัดต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ