ข่าว

"สาธารณสุข" ยัน ห้ามจำหน่ายยา รักษา "โควิด"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยารักษา "โควิด" สนับสนุนโดยรัฐบาล ห้ามสถานพยาบาลนำไปจำหน่าย "สาธารณสุข" เชื่อ ขายแพ็กเกจ เป็นเรื่องของการอำนวยความสะดวก ขั้นตอนตรวจรักษา

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  ระบุถึงข่าวสถานพยาบาลเอกชน จำหน่าย และขายยาฟาวิพิราเวียร์ - โมลนูพิราเวียร์ แบบแพ็คเกจว่า ยาทั้งสองชนิดสนับสนุนโดยรัฐ ให้โรงพยาบาลรัฐและเอกชน ห้ามเอาไปขายต่อ เพราะเป็นการจัดยาที่จ่ายให้ผู้ป่วยตามสิทธิ์การรักษาโควิด 19

ยาฟาวิพิราเวียร์ / โมลนูพิราเวียร์ ที่ใช้ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 มีเพียงพอ เนื่องจาก องค์การเภสัชกรรมสามารถผลิตเองได้ ขึ้นอยู่กับข้อบ่งชี้ของผู้ป่วย ซึ่งแพทย์จะเป็นผู้พิจารณาการจ่ายยา ยืนยันว่า ยารักษาโควิด-19 ที่รัฐจัดหา มีประสิทธิภาพ และความปลอดภัยทุกตัว อย่าด้อยค่า โดยขณะนี้ ยังเป็นการใช้ยา ตามประกาศภาวะฉุกเฉิน หากเจอ จะให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพเข้าตรวจสอบ เพื่อดำเนินการต่อไป  แต่ส่วนใหญ่ยังไม่มีหลักฐานข้อมูลการซื้อขายที่ชัดเจน ที่จะเอาผิดสถานพยาบาล ส่วนมากเป็นการอำนวยความสะดวกเรื่องขั้นตอนการตรวจรักษา ซื้อความสะดวกสบายมากกว่า

 

"สาธารณสุข" ยัน ห้ามจำหน่ายยา รักษา "โควิด"

 

ขณะที่ นายแพทย์ ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์  อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ  ระบุว่า ยาฟาวิพิราเวียร์ / โมลนูพิราเวียร์ ในโรงพยาบาลเอกชน มีการจัดยา 2 รูปแบบ คือ การจ่ายยาตามสิทธิ์การรักษา ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้สนับสนุนให้โรงพยาบาลเอกชนเป็นผู้จำหน่าย / อีกส่วนหนึ่งคือโรงพยาบาลเอกชน นำเข้ายาจากต่างประเทศเอง ซึ่งในส่วนนี้สามารถนำยาได้ให้ผู้ป่วยได้ เพื่อเป็นทางเลือก

ส่วนเรื่องการขายแบบจัดแพ็คเกจ การจ่ายยา สามารถทำได้ โดยเป็นไปตามราคากำหนด และประกาศให้ผู้ป่วยทราบก่อน ซึ่งจะต้องเป็นยาที่โรงพยาบาลเอกชน จัดซื้อเองเท่านั้น ห้ามนำยาที่รัฐสนับสนุนไปจำหน่าย หากผู้ป่วยพบโรงพยาบาลเอกชน ให้ซื้อยารักษาโควิด โดยไม่แจ้ง สามารถร้องเรียนได้ที่ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  https://www.komchadluek.net/
Facebook -http:// https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ