ข่าว

เล็งเปิด "ฮอสพิเทล" ต่อหลังสถานการณ์โควิดเริ่มกลับมาระบาดซ้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตรียมหารือเปิด "ฮอสพิเทล" ต่อ หลังสถานการณ์โควิดในไทยเริ่มกลับมาระบาดซ้ำ ติดโควิด อยากใช้สิทธิต้องจ่ายเงินเอง ส่วน ฟาวิพิราเวียร์ และ โมลนูพิราเวียร์ จ่ายฟรีตามปกติ

วันที่ 11 ก.ค. 2565 กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ สบส.  เตรียมหารือร่วมกับ นพ.เกียรติ ภูมิวงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะกรรมการสถานพยาบาล เพื่อขยายเวลาเปิด "ฮอสพิเทล" ต่อไปอีกสักระยะ หลังจากมีแนวโน้มผู้ติดเชื้อโควิดมีจำนานสูงขึ้น รวมถึงเรื่องการรับยา ฟาวิพิราเวียร์ และยา โมลนูพิราเวียร์ ผ่านสถานพยาบาลเอกชน หากรักษาตามสิทธิ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

เนื่องจากสถานการณ์ในตอนนี้ "ฮอสพิเทล" ที่ให้การดูแลผู้ติดเชื้อสีเขียว ของภาครัฐได้ปิดให้บริการหมดแล้วเหลือเพียงที่จับคู่กับโรงพยาบาลเอกชน แต่ก็ทยอยปิดตัวลดลงจำนวนนึง เนื่องจากตอนนี้มีการเปิดประเทศ โรงแรมที่เคยทำ "ฮอสพิเทล"  จึงกลับไปประกอบกิจการตามปกติ

ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการสถานพยาบาลเห็นชอบให้ปิดการบริการตามรอบสัญญา 31 ก.ค.นี้เบื้องต้น กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ จะมีการหารือร่วมกับ นพ.เกียรติ ภูมิวงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะกรรมการสถานพยาบาล จะหารือให้ต่อขยาย "ฮอสพิเทล" ไปอีกสักระยะ เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์ ผู้ติดเชื้อโควิด เพิ่มสูงขึ้น และผู้ป่วยบางส่วนไม่สามารถรักษาตัวที่บ้านได้  รวมถึงสถานพยาบาลเอกชน ได้มีการร้องขอให้เปิดบริการต่อไปแต่ต้องคำนึงถึงงบประมาณ ในการเบิกค่าใช้จ่าย เนื่องจากมีการปรับสิทธิ์ในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อ  

หลังจากได้ประชุมหารือจะมีแนวทางดังนี้  หากมีการขยาย "ฮอสพิเทล" แล้ว ผู้ป่วยที่มีความประสงค์ จะพักรักษา อาจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง  เนื่องจากไม่ครอบคลุมการรักษาตามสิทธิของตัวเอง เช่น  สิทธิประกันสังคม  บัตรทอง 

 

ด้าน นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ยังได้ระบุถึงกรณีที่มีการขายยาฟาวิพิราเวียร์ และ โมลนูพิราเวียร์ ในสถานพยาบาลเอกชนบางแห่ง  อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ระบุว่า เบื้องต้น ยาทั้ง 2 ชนิด ทางแพทย์จะเป็นผู้พิจารณาในการสั่งจ่ายตามอาการของผู้ป่วยแต่ละราย โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งเป็นไปตามสิทธิ์ของผู้ป่วยแต่ละราย

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  https://www.komchadluek.net/
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ