ข่าว

ตำรวจ เตือน ครอบครอง - จำหน่าย "อาวุธปืนเถื่อน" โทษหนักถึง จำคุก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองโฆษก ตร. เตือน ครอบครอง "อาวุธปืน" เครื่องกระสุนปืนที่ผิดกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ มีโทษหนักตามกฎหมาย ถึงขั้นจำคุก ยกตัวอย่าง เด็กช่างทำปืนลั่นใส่เพื่อนดับย่านบางบอน ต้องถูกดำเนินคดีข้อหาหนัก

9 ก.ค.2565 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอเรียนชี้แจงถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีที่เกี่ยวข้องกับการครอบครองอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนที่ผิดกฎหมายและโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งมีบทลงโทษหนักตามกฎหมายถึงขั้นจำคุก   อาวุธปืนเป็นสิ่งที่มีกฎหมายควบคุมเป็นการเฉพาะไม่ใช่สินค้าที่จะซื้อขายกันได้อย่างเสรี บุคคลที่จะครอบครองหรือพกพาอาวุธปืนได้จะต้องได้รับการอนุญาตจากนายทะเบียนตามขั้นตอนของกฎหมายเสียก่อน


ทั้งนี้ก็เพื่อตรวจสอบผู้ที่ต้องการจะครอบครองอาวุธปืน ว่ามีวุฒิภาวะเพียงพอในการครอบครองหรือพกพาอาวุธปืน เนื่องจากอาวุธปืนเป็นอาวุธที่มีอานุภาพร้ายแรงและอาจใช้ในการกระทำความผิดได้ รวมถึงเพื่อป้องกันภยันตรายอันเกิดจากการใช้อาวุธปืน  แต่ในปัจจุบันคดีอาชญากรรมมักจะมีการใช้อาวุธปืนเข้าไปมีส่วนในการกระทำความผิดเนื่องจากอาวุธปืนที่ผิดกฎหมายนั้นสามารถลักลอบซื้อขายกันได้ง่ายผ่านสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ

 

 

 

 

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 

 

เพื่อเป็นการแก้ปัญหาดังกล่าว พล.ต.อ.สุวัฒน์  แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง ให้กระทำการป้องกันปราบปรามความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ หรืออาวุธอื่นใดที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน ตามอำนาจหน้าที่โดยเร็ว พร้อมทั้งสืบสวนขยายผลไปยังผู้การทำ ประกอบ ซ่อมแซม เปลี่ยนลักษณะ สั่ง นำเข้า หรือจำหน่าย ในทุกๆช่องทาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งผ่านสื่อสังคมออนไลน์   ซึ่งเด็กและเยาวชนสามารถเข้าถึงได้โดยง่าย เพื่อเป็นการตัดต้นเหตุรวมทั้งลดความรุนแรงของปัญหาอาชญากรรมต่างที่อาจเกิดขึ้น 

 


ดังเช่นในกรณีในพื้นที่  สน.ท่าข้าม นักเรียนช่างกล วัย 16 ปี เสียชีวิต จากอาวุธปืนยิงเข้าที่ท้อง ซึ่งจากการสอบปากคำผู้ต้องหา อายุ 15 ปี สารภาพว่า เป็นผู้ทำปืนลั่นใส่บริเวณท้องของเพื่อนและได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยผู้ต้องหารับว่าอาวุธปืนเป็นของตนที่ซื้อมาผ่านช่องทางออนไลน์ในราคา 6,000 บาท 

 

 

 

การกระทำในลักษณะดังกล่าวจะเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 291 ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 200,000 บาท และ พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ.2490  มาตรา 7 ห้ามมิให้ผู้ใดทำ ซื้อ มี ใช้ สั่ง หรือนำเข้า ซึ่งอาวุธปืน หรือเครื่องกระสุนปืน เว้นแต่จะได้รับใบอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่ ต้องระวางโทษตามมาตรา 72 วรรคสอง ถ้าการฝ่าฝืนตามวรรคหนึ่งเป็นกรณีเกี่ยวกับส่วนหนึ่งส่วนใดของอาวุธปืนตามที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวง หรือเป็นกรณีที่มีเครื่องกระสุนปืน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

 

มาตรา 8 ทวิ วรรคหนึ่ง ห้ามมิให้ผู้ใดพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับใบอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว เว้นแต่เป็นกรณีที่ต้องมีติดตัวเมื่อมีเหตุจำเป็นและเร่งด่วนตามสมควรแก่พฤติการณ์ ต้องระวางโทษตาม มาตรา 72 ทวิ วรรคสอง ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 8 ทวิ วรรคหนึ่ง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับและหากตรวจสอบพบผู้ที่ดัดแปลงและจำหน่ายอาวุธปืน ผู้นั้นมีความผิดตาม มาตรา 24 ห้ามมิให้ผู้ใด ทำ ประกอบ ซ่อมแซม เปลี่ยนลักษณะ สั่ง นำเข้า มี หรือจำหน่าย ซึ่งอาวุธปืนหรือเครื่องกระสุนปืนสำหรับการค้า เว้นแต่จะได้รับใบอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่ ต้องระวางโทษตาม มาตรา 73 จำคุกตั้งแต่ 2-20 ปีและปรับตั้งแต่ 4,000-40,000 บาท

 

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  จึงขอฝากเตือนไปยังผู้ที่กระทำความผิดลักษณะดังกล่าวตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ ว่ามีอัตราโทษที่ร้ายแรงถึงขั้นจำคุก ซึ่งที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการปราบปราม สืบสวนสอบสวนและจับกุมผู้กระทำผิดดำเนินคดีตามกฎหมายมาโดยตลอดไปแล้วหลายราย  และฝากประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชน หากพบเห็นการซื้อขายอาวุธปืนที่ผิดกฎหมายผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย หรือช่องทางอื่นใด ให้รีบแจ้งข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ในทันที พร้อมทั้งช่วยสอดส่อง กำกับดูแล ให้ความรู้บุตรหลานในการใช้โซเชียลมีเดียอย่างถูกวิธี 

 

ทั้งนี้ประชาชนที่พบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด สามารถแจ้งไปยัง Call Center สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หมายเลขโทรศัพท์ 191 หรือ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

อัพเดทประเด็นที่เป็นกระแส กับ คมชัดลึก เพิ่มเติม ที่นี่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ