ข่าว

เปิดข้อมูล มือยิง "ชินโซ อาเบะ" จบด้านนี้ รู้จุดอ่อนกายวิภาคมนุษย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดข้อมูล มือยิง ลอบสังหาร "ชินโซ อาเบะ" อดีตนายกรัฐมนตรี ญี่ปุ่น จบปริญญาเอก ด้านนี้ รู้จุดอ่อนกายวิภาคมนุษย์

จากเหตุการณ์ช็อกโลก กรณีเหตุลอบสังหาร "ชินโซ อาเบะ" อดีตนายกรัฐมนตรีแห่งญี่ปุ่น ขณะยืนปราศัยหาเสียง ในจังหวัดนารา ทางตะวันตกของญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 8 ก.ค.2565 ได้สร้างความตกตะลึงให้สังคมชาวญี่ปุ่น ที่เข้มงวดเรื่องอาวุธปืน และความรุนแรงจากปืน
อย่างมาก เพราะการมีอาวุธปืนในญี่ปุ่นเป็นความผิดร้ายแรง แม้ แก๊งยากูซ่า ที่มีรายได้มากที่สุดในโลกอย่างแก๊งยามากุจิ ยังไม่กล้าพกปืน
 

แต่ที่สร้างความแปลกใจคือ "อาวุธปืน" ประดิษฐ์ ที่มือยิง คือ เท็ตสึยะ ยามางามิ วัย 41 ปี ใช้ก่อเหตุ เป็นท่อเหล็กสองอันติดบนกระดานไม้ ใช้เทคนิคการยิงจากไฟฟ้า โดยต่อขั้วสายไฟไปที่ด้ามจับ ออกแบบให้จุดระเบิดด้วยไฟฟ้า ให้ผงสีดำแทนแรงกระแทกแบบปืนทั่วไป ส่วนประกอบปืนก็ทำมาจากการพิมพ์ 3 มิติอีกด้วย เป็นการออกแบบที่ค่อนข้างล้ำหน้ามาก 
อาวุธปืนประดิษฐ์ ที่ใช้ก่อเหตุ

 

เมื่อสืบค้นประวัติของ เท็ตสึยะ ยามางามิ ในอดีตเมื่อ 17 ปีก่อน ช่วงปี 2002-2005 เขาเป็นทหารกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่น (ทหารเรือ) ปัจจุบันจบปริญญาเอก เป็นรองศาสตราจารย์ด้านการแพทย์ ที่เชี่ยวชาญด้านกายภาพบำบัด สำหรับผู้ป่วยโรคสมองเสื่อม เขาจึงรู้จุดอ่อนกายวิภาคมนุษย์อย่างดี และให้การกับตำรวจญี่ปุ่นว่า "ไม่พอใจนโยบายหลายเรื่องของอดีตนายกฯ "อาเบะ" และตั้งใจมาเพื่อสังหาร" 

วินาทีรวบ มือยิงอดีตนายกฯญี่ปุ่น "ชินโซ อาเบะ"

ขณะที่ เพจเฟซบุ๊ค World Update ได้รวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับการลอบสังหารผู้นำทางการเมืองของประเทศญี่ปุ่น โดยมีรายละเอียดดังนี้


      

  •  ปี 1909 ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 1 ราว 5 ปี  นายกฯ ฮิโรบูมิ อิโตะ ถูกมือสังหารเกาหลี ที่ฮาร์บิน จีน
  • ปี 1921 หลังสงครามโลกครั้งที่ 1 ราว 3 ปีนายกฯ ฮาระ ทาเคชิ ถูกพวกขวาจัดแทงที่สถานีโตเกียว 
  • ปี 1930 ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ราว 9 ปีนายกฯ ฮามากุจิ โอซาจิ ถูกพวกฝ่ายขวายิงที่สถานีโตเกียว 
  •  ปี 1932 ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ราว 7 ปีนายกฯ อินุไค ซึโยชิ ถูกลอบสังหารโดยนายทหารหนุ่มญี่ปุ่น 
  •  ปี 1936 ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ราว 3 ปี อดีตนายกฯ ไซโก มาโกโตะ ถูกทหารหนุ่มพยายามยึดอำนาจยกพลไปลอบสังหาร โดยมีอดีตนายกฯ เสียชีวิตไป 2 คน ส่วนนายกฯ ที่ดำรงตำแหน่งในขณะนั้นรอดชีวิตหวุดหวิด
  •  ปี 1960 นายกฯ คิชิ โนบุสุเกะ ถูกลอบแทงสังหารโดยมีด แต่เขารอดชีวิต เขาต้องการให้ญี่ปุ่นมีกองทัพที่แข็งแกร่งอีกครั้ง ต้องการแก้รัฐธรรมนูญเลิกข้อห้ามญี่ปุ่นมีกองทัพ และ "เขาเป็นตาของนายชินโซ อาเบะ อดีตนายกฯ ที่เพิ่งถูกลอบสังหาร"
  •  ปี 1960 หัวหน้าพรรคสังคมนิยม นายอาซานุมะ อิเนจิโร ถูกมือมีดใช้ดาบญี่ปุ่นจ้วงแทงเข้าไปต่อหน้าผู้คนที่ฟังการปราศรัย จนเสียชีวิต 
  • ปี 1990 นายกเทศมนตรีนางาซากิ ถูกยิงโดยพวกฝ่ายขวาจัด 
  •  ปี 1992 รองประธานพรรค LDP ถูกยิง 
  •  ปี 2007 นายกเทศมนตรีนางาซากิ ถูกยิงโดยแก๊งค์ยากูซา
  •  ปี 2022 อดีตนายกฯ ซินโซ อาเบะ ถูกผู้ลอบยิงด้วยปืน ใกล้สถานียามาโตะ-ไซไดจิ ในจังหวัดนารา 

ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น        

ภายหลังพ่ายแพ้ต่อสหรัฐ ในสงครามโลกครั้งที่ 2 ญี่ปุ่นก็ถูกสหรัฐ เขียนรัฐธรรมนูญไม่ให้มีกองทัพ ให้มีแต่กองกำลังป้องกันตนเอง อดีตนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ เป็นนักการเมืองฝ่ายขวาอนุรักษ์นิยม "สายเหยี่ยว" เป็นสมาชิกของนิปปงไคจิ ที่มีทัศนะแบบแก้ไขประวัติศาสตร์ (Revisionist) ย้อนหลังสงคราม จึงทำให้เกิดความตึงเครียดกับเกาหลีใต้ ที่ทหารญี่ปุ่นก่อวีรกรรมข่มขืนผู้หญิงไว้ และมีปัญหาตึงเครียดกับเกาหลีเหนือด้วยเช่นกัน เขามีความต้องการให้ญี่ปุ่นมีกองทัพที่แข็งแกร่งอีกครั้ง จึงต้องการให้แก้รัฐธรรมนูญมาตรา 9 เลิกข้อห้ามญี่ปุ่นมีกองทัพ เหมือนตาเขาอดีตนายกฯ คิชิ โนบุสุเกะ ที่ถูกลอบสังหาร
      

 

ในยุคของอาเบะ จึงพยายามสร้างแสนยานุภาพกำลังทหารญี่ปุ่นให้แกร่งขึ้นอย่างมาก โดยทุ่มงบประมาณซื้ออาวุธขนานใหญ่ เขาเพิ่งให้สัมภาษณ์สื่อว่า "ต้องการให้สหรัฐ มาติดตั้งขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ในญี่ปุ่น" เขาคือเจ้าพ่อนโยบายเศรษฐกิจ "อะเบะโนมิกส์" ซึ่งมีการ "พิมพ์เงินเยนกระดาษปริมาณมากโดยทำ QE และไม่มีทองคำค้ำประกัน" 
อัดฉีดปริมาณเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ แม้จะพ้นตำแหน่งนายกฯ ไปแล้ว แต่ อาเบะ ยังเป็นนักการเมืองที่มีอิทธิพลอย่างสูงภายในพรรค LDP และการเมืองญี่ปุ่น เขารักษาการหัวหน้าพรรค โดยมีแคนดิเดทในพรรคจะมาเป็นหัวหน้าแทนเขามากกว่า 5 คน 

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ