ข่าว

"รมช.สธ" ยืดอกรับ "โควิด" ติดจริงวันละ 2-3 หมื่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สาธิต ปิตุเตชะ" รมช.สาธารณสุข ยอมรับ "ผู้ติดเชื้อโควิด-19" ติดจริงวันละ 2-3 หมื่นคน ซึ่งตัวเลขนี้นับรวมยอดผู้ติดเชื้อที่ สปสช. รายงานตัวเลขการขอรับยา และเงินสนับสนุนในระบบการเบิกจ่าย

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมช.สาธารณสุข) ได้รับมอบหมายจาก นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ตอบกระทู้ถามสดด้วยวาจาในการประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย (พท.) ได้กระทู้ถามสดไปยัง นายสาธิต  รมว.สาธารณสุข ถึงยอดติดเชื้อ "โควิด-19" ว่าเป็นไปตามยอดติดเชื้อจริงหรือไม่ และแผนการรองรับระลอก 5 ที่เกิด "โควิด-19" สายพันธุ์ใหม่ ทางสาธารณสุขได้บอกให้ประชาชนระวังอย่างไร และมียาอะไรที่บรรเทาได้

 

เพราะขณะนี้พบนักเรียนติดเชื้อเป็นจำนวนมาก รวมถึงคนต่างประเทศที่เดินเข้าไทยมีอัตราการติดเชื้ออย่างไรบ้าง

 

นายสาธิต ชี้แจงว่า กระทรวงสาธารณสุข มีการตรวจ 2 รูปแบบ คือ แบบ Real-Time PCR (RT-PCR) ที่กรอกข้อมูลเข้าระบบ และตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ยืนยันว่า กระทรวงสาธารณสุขเก็บข้อมูลตัวเลขอย่างละเอียด แต่จะรายงานให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปดูข้อมูลได้ที่กรมควบคุมโรค

หากนับรวมทั้งระบบที่คิดจากการตรวจ RT-PCR และ ATK ซึ่งรวมไปถึงเจอจ่ายจบ และรักษาตัวที่บ้าน ตัวเลขเหล่านี้อยู่ในระบบการเบิกจ่ายของ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ที่มีการขอรับยา และเงินสนับสนุน ดังนั้นตัวเลขที่ สปสช. รายงานจึงทำให้มียอดติดเชื้อวันละประมาณ 2- 3 หมื่นราย

รมช.สาธารณสุข ยืนยันว่า การติดเชื้อในกรุงเทพมหานคร  กรมควบคุมโรคทำงานร่วมกับศูนย์อนามัย รวมทั้งประสานงานกับกระทรวงศึกษาธิการด้วย

 

ดังนั้น การปฏิบัติต่อผู้ติดเชื้อจะทำตามมาตรการที่ กระทรวงสาธารณสุข วางไว้ ส่วนสายพันธุ์ BA.4 และ BA.5 ในไทยเป็นพัฒนาการการกลายพันธุ์ของไวรัส ซึ่งจะครอบเชื้อเก่าไปเรื่อยๆ ขณะนี้กินเนื้อที่ไป ร้อยละ 70-80 แต่การติดเชื้อไม่มีอาการรุนแรง และอัตราการติดเชื้อของคนที่เดินทางมาจากต่างประเทศก็ไม่มาก เท่าคนไทยติดในประเทศ เราจึงไม่ประมาท

logoline