ข่าว

มือปืนเปิดปากปมยิง อ้าง "อาเบะ" เอี่ยวกลุ่มที่ชิงชัง พบอาวุธทำเองอีกเพียบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บุกค้นบ้านมือปืนสังหารอดีตนายกฯ ชินโซ อาเบะ พบอาวุธทำเองหลายรายการ  ช็อกสาเหตุทำไมยิง ขณะแพทย์เปิดข้อมูลรักษาอาการบาดเจ็บ

 

ตำรวจญี่ปุ่นแถลงครั้งแรก หลังจากนายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นที่อยู่ในตำแหน่งยาวนานที่สุด   ถึงแก่อสัญกรรมในวัยเพียง 67 ปี  จากถูกคนร้ายลอบสังหาร ด้วยการใช้ปืนประกอบเอง  ยิงใส่จากด้านหลัง  ขณะกำลังยืนพูดหาเสียงช่วยผู้สมัครของพรรคเสรีประชาธิปไตย สู้ศึกเลือกตั้งสมาชิกสภาสูง  ที่เมืองนารา  ทางตะวันตกของประเทศ  ห่างจากกรุงโตเกียวราว 480 กม.  โดยหลังจากยืนยันการเสียชีวิต เวลา 17.03 น. ตามเวลาท้องถิ่นแล้ว  ตำรวจญี่ปุ่นได้เปิดการสอบสวนเป็นคดีฆาตกรรม  โดยตั้งทีมสอบประกอบด้วยสมาชิก 90 คน 

 

 

ข้อมูลสำคัญที่ได้จากการแถลงของตำรวจ   นายเทตสึยะ ยามากามิ  ผู้ต้องสงสัยวัย 41 ปี  ยอมรับว่าใช้ปืนแบบประดิษฐ์เองในการก่อเหตุ โดยมีความเกลียดชังต่อกลุ่มหนึ่ง และเชื่อว่าอดีตนายกฯอาเบะ  มีความเกี่ยวข้องกับองค์กรนี้ จึงเป็นสาเหตุที่เขาตัดสินใจยิง แต่ตำรวจไม่ได้ขยายความถึงกลุ่มที่ว่านี้ 

 

 

 

จากการเข้าตรวจค้นบ้านของผู้ต้องสงสัยช่วงเย็นวันเดียวกัน   ตำรวจพบอาวุธคล้ายปืนสั้นประดิษฐ์เองอีกหลายกระบอก คล้ายกับกระบอกที่เขานำไปใช้ในการก่อเหตุสะเทือนขวัญ และตำรวจได้ยึดไว้หมดแล้ว   

 

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามเรื่องระดับมาตรการรักษาความปลอดภัย ในช่วงที่อดีตผู้นำประเทศกำลังพูดคุยกับผู้สนับสนุนพรรคแอลดีพี และถูกลอบสังหาร ตำรวจปฏิเสธตอบคำถามเรื่องนี้ บอกแค่ว่าก่อนจะคาดการณ์หรือโทษว่าใครผิดหรือหาคนรับผิดชอบ  จะต้องสอบสวนให้แล้วเสร็จก่อน นอกจากนี้ ตำรวจยังไม่พูดว่าพบกระสุนในที่เกิดเหตุหรือไม่  

 

มือปืนเปิดปากปมยิง อ้าง \"อาเบะ\" เอี่ยวกลุ่มที่ชิงชัง พบอาวุธทำเองอีกเพียบ

 

 

ก่อนหน้านั้น  นายแพทย์ฮิเดะทาดะ ฟุกุชิมะ  หัวหน้าแผนกฉุกเฉิน รพ. มหาวิทยาลัยแพทย์นารา  แถลงว่า ขณะไปถึงโรงพยาบาลเวลา 12.20 น. ตามเวลาท้องถิ่น  อดีตนายกฯอาเบะไม่มีสัญญาณชีพแล้ว ตอนแรก รพ. ระดมทีมแพทย์ 10  ชีวิต รักษาอาการบาดเจ็บ ก่อนเพิ่มจำนวนเป็น 20 คน   

 

นายอาเบะมีแผล 2 จุดที่คอด้านขวา  ห่างกัน 5 ซม.   แผลหนึ่งลึกจนถึงหัวใจ กระทบเส้นเลือดแดง จึงทำให้เสียเลือดมาก และเป็นสาเหตุการเสียชีวิต  แพทย์พยายามห้ามเลือด และให้เลือดกว่า 100 ยูนิต แต่ห้ามเลือดไม่สำเร็จ  แพทย์บอกด้วยว่า ไม่พบกระสุนสังหารระหว่างผ่าตัด รวมเวลาที่แพทย์ใช้ในการยื้อชีวิตนายอาเบะ  4 ชม. ครึ่ง 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ