ข่าว

"จตุพร-ทนายนกเขา" จี้ ผบ.ทร.เปิดข้อมูลขนน้ำมันและก๊าซนำเข้า-ออกทางทะเล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"จตุพร-ทนายนกเขา" จี้ ผบ.ทร.เปิดข้อมูลขนส่งน้ำมันและก๊าซนำเข้า-ออกทางทะเล เชื่อหากความจริงปรากฎราคาน้ำมันจะลดลงเกือบครึ่ง

เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม ที่กองบัญชาการกองทัพเรือ นายจตุพร พรหมพันธ์  นายนิติธร ล้ำเหลือ หรือ ทนายนกเขา พร้อมคณะประเทศไทยต้องมาก่อน คณะหลอมรวมประชาชน ยื่นหนังสือถึง พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ เพื่อให้เปิดเผยข้อมูลการขนส่งพลังงานเข้า-ออกประเทศไทยทางทะเล โดยมี พล.ร.ต.อนุวัติ ดาผิวดี เลขานุการกองทัพเรือ เป็นผู้รับหนังสือ

 

สำหรับข้อเรียกร้องให้เปิดผนข้อมูบลมีดังนี้

1. ปริมาณน้ำมัน น้ำมันกลั่น ที่นำเข้า-ส่งออกในประเทศ 

2.ปริมาณก๊าซทุกประเภทที่นำเข้า-ส่งออกในประเทศ

3.รายชื่อ ทะเบียน สัญชาติเรือ GPS เส้นทางเดินเรือจากต้นทาง-ปลายทาง ปริมาณการบรรทุกต่อเที่ยวเรือ พร้อมน้ำหนักการบรรทุกของประเภทเรือที่ใช้ขนส่ง 

ซึ่งขอข้อมูลดังกล่าวนับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2564 - ปัจจุบัน เพื่อประชาชนนำมาประกอบการตรวจสอบ การบริการจัดการปิโตรเลียม โครงสร้างการกำหนดราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม เพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศชาติและประชาชน

พล.ร.ต.อนุวัติ เปิดเผยว่า จะนำเรื่องดังกล่าวนำเรียน ผบ.ทร.ให้รับทราบว่าทางคณะได้มายื่นหนังสือ ซึ่งทางกองทัพเรือมีกระบวนรับเรื่องราวร้องทุกข์ เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการพิจารณาต่อไปขออย่าได้กังวล
 

ด้านนายนิติธร กล่าวว่า การเดินทางมายื่นหนังสือครั้งนี้ เพื่อตรวจสอบโครงสร้างของพลังงานทั้งหมด ไม่เกี่ยวกับประเด็นการขึ้นลงของราคาพลังงาน ขออย่าดีใจกับราคาน้ำมันที่ปรับลดลง ตนเคยพูดแล้วว่า ประเด็นกำไรอ้างอิ้งที่ไม่มีอยู่จริง จากสิงคโปร์และซาอุฯ สิ่งเหล่านี้ทหารจะตอบเราได้ดีว่ามีการขนส่งทางเรือจริงอย่างไร หากกองทัพเรือเปิดเผยข้อมูลเหล่านี้จะได้รู้ว่ากลุ่มทุนพลังงานเพิกเฉยหรือไม่ เป็นจุดเปลี่ยนระบบโครงสร้างต่างๆด้านพลังงานในประเทศนี้ได้เลย

ด้านนายจตุพร กล่าวว่า เป็นเรื่องชาติบ้านเมืองละเลยไม่ได้ กองทัพเรือ คือหน่วยงานหลักที่จะทำความจริงปรากฎในเรื่องน้ำมัน เชื่อว่าราคาน้ำมันจะลดลงเกือบครึ่ง และสินค้าอื่นๆจะลดลงตาม โดยเฉพาะการที่ไทยใช้ราคาสมมติน้ำมันที่อ้างอิงจากสิงคโปร์ ทั้ง ๆ ที่น้ำมันกลั่นในประเทศไทย เช่นเดียวกับก๊าซใช้ราคาสมมติจากซาอุดิอาระเบีย 

logoline