ข่าว

ยืนยัน "ชินโซ อาเบะ" เสียชีวิตแล้ว หลังถูกลอบยิงขณะกล่าวสุนทรพจน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทางการญี่ปุ่นยืนยัน "ชินโซ อาเบะ" อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เสียชีวิตแล้ว จากเหตุการณ์ถูกลอบยิงขณะปราศรัย หลังแพทย์ยื้อชีวิตจากภาวะหัวใจหยุดเต้น

เอ็นเอชเครายงานว่า นาย "ซินโซ อาเบะ" อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นวัย 67 ปี ถึงแก่อสัญกรรม หลังถูกลอบยิง ในเมืองนาระ ทางตะวันตกของประเทศ ขณะกำลังขึ้นปราศัยหาเสียงก่อนถึงวันเลือกตั้ง  หลังผู้เห็นเหตุการณ์ได้ยินเสียงคล้ายปืน 2 ครั้ง เมื่อราว 11.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น "ซินโซ อาเบะ" ล้มลงไปและเลือดไหลจากคอข้างขวา ถูกนำขึ้นเฮลิคอปเตอร์แพทย์ส่งไปโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยการแพทย์นาระ ในเมืองคาชิฮาระในจังหวัดนาระ โดยไร้สัญญาณชีพ และอยู่ระหว่างการเข้ารับาการรักษาฉุกเฉิน

สื่อท้องถิ่น รายงานเพิ่มเติมว่า "ซินโซ อาเบะ" ถูกยิงไม่นานหลังจากที่ เริ่มการกล่าวสุนทรพจน์ เพื่อรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งแก่ผู้สมัครจากพรรคเสรีประชาธิปไตย พรรครัฐบาลปัจจุบัน ก่อนการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาในในวันอาทิตย์ที่ 10 ก.ค. 65 ที่จะถึงนี้ แม้จะมีการรักษาความปลอดภัย แต่ประชาชนสามารถเข้าใกล้นายอาเบะได้อย่างง่ายดาย
 

อย่างไรก็ตาม สื่อท้องถิ่นญี่ปุ่นรายงานว่า อดีตนายกรัฐมนตรี  "ชินโซ อาเบะ" อยู่ในภาวะหัวใจหยุดเต้น ซึ่งเป็นคำที่มักมีการใช้ในญี่ปุ่นก่อนเจ้าหน้าที่ชันสูตรศพสามารถจะยืนยันการเสียชีวิตได้อย่างเป็นทางการ  ทั้งนี้  "ซินโซ อาเบะ" เป็นนายกรัฐมนตรีที่ยาวนานที่สุดของญี่ปุ่น เข้ารับตำแหน่งเป็นสมัยแรกในปี 2549 เป็นเวลา 1 ปี และเป็นสมัยที่สองตั้งแต่ปี 2555-2563 ก่อนจำเป็นต้องลาออกเมื่อเดือนก.ย. 2563 เนื่องด้วยปัญหาสุขภาพจากอาการลำไส้แปรปรวนที่ทำให้ร่างกายทรุดโทรม 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ