ข่าว

"ปานเทพ"เผยกมธ."กัญชา" มีมติ ปลูกได้บ้านละ 10 ต้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปานเทพ"เผย ที่ประชุมกมธ."กัญชา" มีมติ สามารถปลูกได้บ้านละ 10 ต้น โต้กลับ สว. บางคนโจมตีกัญชาเสพติดง่ายกว่าเหล้า-บุหรี่

เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ที่รัฐสภา นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ. ... เปิดเผยว่า ที่ประชุมกมธ.มีมติ เรื่องใบอนุญาตผลิต นำเข้า จำหน่าย กำหนดให้มีอายุ 3 ปีต่อครั้ง ส่วนที่มีประชาชนเรียกร้องขอให้ปลูกกัญชาได้โดยไม่จำกัดจำนวนต่อครัวเรือน แต่ที่ประชุมเห็นพ้องต้องกันว่า ต้องควบคุมจำนวนการปลูกใน 1 ครัวเรือนจะอนุญาตปลูกได้ไม่เกิน 10 ต้นต่อครัวเรือน  โดยการจดแจ้งและไม่ต้องขออนุญาต หากมีคุณสมบัติพื้นฐานของประชาชนทั่วไปคืออายุไม่เกิน 20 ปี สามารถขอจดแจ้งได้ เจ้าหน้าที่จะดำเนินการให้เสร็จภายในวันนั้น  แต่หากเป็นการขออนุญาตทั้งหมดไม่เกิน 90 วันในทุกกรณี ดังนั้นแยกชัดเจนระหว่างการปลูกใช้ในครัวเรือน ห้ามจำหน่าย ไม่เกิน 10 ต้น ส่วนใครอยากทำธุรกิจให้ขออนุญาตก่อน

ส่วนกรณีส.ว.บางท่านให้ความเห็นว่ากัญชาเสพติดเร็วกว่าเหล้าและบุหรี่หลายเท่าตัว นายปานเทพ กล่าวว่า กัญชามีโอกาสเสพติดน้อยกว่า โดยอ้างอิงจากงานวิจัยในปี 2554 เสนอผ่านวารสารการเสพติดยาและแอลกอฮอล Drug and Alcohol dependence ระบุว่านับตั้งแต่ใช้ครั้งแรกที่สูบบุหรี่จะมีโอกาสเสพติด67.5%, ครั้งแรกที่ดื่มเหล้ามีโอกาสติด 22.7%, และหากเสพกัญชาครั้งแรกจะมีโอกาสติด 8.9% ความหมายที่ไปตีความว่ากัญชาเสพติดเร็วกว่าเหล้าและบุหรี่หลายเท่าเป็นการนำเสนอข้อมูลไม่ครบถ้วน เพราะถ้าครบถ้วนจะรู้ว่ามันเร็วภายใต้การติดยาก หมายความว่า 5 ปีแรก กัญชายังติดไม่เกิน 4 % ในขณะที่บุหรี่มวนแรกนับไป 5 ปีแรกมีโอกาสเสพติดประมาณ 9% เหล้ามีโอกาสเสพติด 8% ดังนั้นถ้าวัดจำนวนปีเท่ากันเหล้าและบุหรี่ติดง่ายกว่ากัญชา และการสำรวจจากผู้เชี่ยวชาญในสหรัฐอเมริกากัญชาเสพติดยากกว่าเหล้าและบุหรี่อย่างแน่นอน

"ปานเทพ"เผยกมธ."กัญชา" มีมติ ปลูกได้บ้านละ 10 ต้น

ส่วนกรณีที่มีเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปีเสพกัญชา นายปานเทพ กล่าวว่า ผู้ใดที่จำหน่ายหรือให้กัญชากับเยาวชน ถือว่าผิดกฎหมาย  เป็นไปตาม พ.ร.บ.คุ้มครองส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย 2542มาตรา 46 ว่า ต้องมีการขออนุญาตก่อน ดังนั้นแสดงให้เห็นแล้วว่า ปัจจุบันมีกฎกติกา แต่เป็นเรื่องที่ต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง  ซึ่งทางคณะกรรมการเร่งประชุมให้เร็วที่สุด เพื่อให้มีช่วงเวลาสูญญากาศสั้นที่สุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ