ข่าว

"ศบค." เห็นชอบหลักการ เตรียมพร้อมแผนประกาศ โควิด เป็น โรคประจำถิ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ที่ประชุม "ศบค." ชุดใหญ่ เห็นชอบหลักการ เตรียมพร้อมแผนประกาศ "โควิด" เป็น "โรคประจำถิ่น" พร้อมสร้างแรงจูงใจให้ประชาชน รับ วัคซีนเข็มกระตุ้น

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 "โควิด19" หรือ "ศบค." แถลงผลการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า มี 4 กิจกรรมที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ "ศบค." พิจารณาเห็นชอบ คือ

 

1. การประเมินสถานการณ์และความเสี่ยง 
2. การเตรียมการบริหารจัดการ โควิด19 เป็นโรคติดต่อต้องเฝ้าระวังแทนโรคติดต่ออันตราย  
3. มาตรการดำเนินการเมื่อโรคโควิดเป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง  
4. กิจกรรมติดตามประเมินผล

 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ทั้งนี้ ที่ประชุม "ศบค." เห็นชอบกระทรวงสาธารณสุขเตรียมการรับมือการระบาดและเปลี่ยนผ่านสู่การบริหารจัดการหลังการระบาด รวมถึงเห็นชอบในหลักการมอบหมายให้คณะกรรมการโรคติดต่อชาติ กำหนดกรอบนโยบายและแนวทางปฎิบัติในการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคตามมาตรา 14 (1) ของพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558

 

นอกจากนี้ ยังได้เห็นชอบหลักการสร้างแรงจูงใจให้ประชาชนมารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้ได้เกินกว่าร้อยละ 60 โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงป่วยรุนแรง และมอบให้สาธารณสุขจัดระบบการเข้าถึงยาต้านไวรัสให้สะดวก และเข้าถึงง่าย พร้อมมอบหมายกรมประชาสัมพันธ์กระตุ้นให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการสวมหน้ากาก และการรับวัคซีน และมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย ตัดโรค โควิด19 ออกจากโรคต้องห้ามเข้าราชอาณาจักร

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  https://www.komchadluek.net/
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

logoline