ข่าว

"ไข่" ทุกขนาดขยับราคาขึ้นแผงละ 6 บาท ช่วงปลดระวางแม่ไก่รอรุ่นใหม่มาทดแทน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ไข่" ทุกขนาดปรับราคาขึ้นแผงละ 6 บาท เหตุช่วงนี้มีการปลดระวางแม่ไก่ต้องรอแม่ไก่รุ่นใหม่มาทดแทน ขณะตามฟาร์มใหญ่ยังส่งไข่ออกนอกวันละกว่า 30 ล้านฟอง

7 ก.ค.2565  หลังจากที่ ทางสมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไทย ได้ประกาศปรับขึ้นราคาไข่ไก่ทุกขนาดแผงละ 6 บาท หรือฟองละ 20 สตางค์ ทำให้ราคาไข่ไก่ขยับขึ้น รวมทั้งราคาไข่เป็ดก็ขยับขึ้นไปด้วยเช่นเดียวกัน  โดยราคาขายหน้าร้านจุฑามาศค้าไข่ ตั้งอยู่หลังตลาดศูนย์การค้า จ.กำแพงเพชร ต.ในเมือง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร พบว่าไข่ไก่เบอร์ใหญ่แผงละ 130 บาท เบอร์ 2 แผงละ 120 บาท เบอร์ 3 แผงละ 110 บาท เบอร์ 4 แผงละ 105 บาท  ส่วนเบอร์รองลงไป แผงละ 85 และ 75 บาทตามลำดับ ส่วนไข่เป็ดแผงละ 135 บาท ซึ่งทางเจ้าของร้านบอกว่าเป็นราคาเก่าที่เหลืออยู่จึงขายในราคาเดิม รอไข่ชุดใหม่เข้ามาถึงจะขึ้นราคา

 

"ไข่" ทุกขนาดขยับราคาขึ้นแผงละ 6 บาท

 

 

เจ้าของร้านขายไข่ยังเปิดเผยอีกว่า สาเหตุที่ราคาไข่ไก่ปรับขึ้น เนื่องจากขณะนี้ทางกรมปสุสัตว์ได้สั่งให้ตามฟาร์มปลดระวางแม่ไก่ที่มีอายุออก เพื่อให้นำแม่ไก่ชุดใหม่เข้ามาแทน คงเป็นเพราะช่วงนี้ราคาเนื้อไก่มีราคาแพงขึ้นด้วย นอกจากนั้นในช่วงนี้ตามฟาร์มใหญ่ ๆ มีการส่งออกไข่ไปต่างประเทศตกประมาณวันละ 32 ล้านฟอง จึงทำให้ราคาไข่ขยับขึ้นไปและมีแนวโน้มราคาไข่จะขึ้นไปอีก กว่าจะเข้าที่คงอีกประมาณ 2 เดือน 

 

 

"ไข่" ทุกขนาดขยับราคาขึ้นแผงละ 6 บาท

 

 

 

"ไข่" ทุกขนาดขยับราคาขึ้นแผงละ 6 บาท

 


ส่วนราคาไข่เป็ดที่แพงขึ้นมาก ตกแผงละ 135 บาท เนื่องจากช่วงนี้ไข่เป็ดมีน้อย เพราะเป็ดอยู่ในช่วงผลัดขน จึงทำให้เป็ดออกไข่น้อยลง ประกอบอาหาสัตว์มีราคาแพงขึ้น ค่าน้ำมันในการขนส่งก็แพงขึ้น ดังนั้นทั้งราคาไข่ไก่และไข่เป็ดจึงต้องแพงขึ้นตามราคาต้นทุน

 

 

"ไข่" ทุกขนาดขยับราคาขึ้นแผงละ 6 บาท ช่วงปลดระวางแม่ไก่รอรุ่นใหม่มาทดแทน

 

 

 

"ไข่" ทุกขนาดขยับราคาขึ้นแผงละ 6 บาท

 

 

ส่วนการซื้อขายยังปกติมีคนมาซื้อตลอด โดยเฉพาะคนที่ขายอาหารจะไม่ซื้อไข่ใหญ่เพียงอย่างเดียวเหมือนเดิม แต่จะซื้อแบบผสมมีใหญ่กับเล็กปนกัน ซึ่งคนขายอาหารบอกว่า ถึงไข่ขึ้นราคาแต่อาหารที่เป็นเมนูไข่ขึ้นไม่ได้ เพราะจะทำให้ไม่มีลูกค้ามากิน ดังนั้นจึงต้องลดขนาดของไข่ลง เพื่อดึงลูกค้าไว้ ดีกว่าจะไม่ได้ขายเลย

 

 

"ไข่" ทุกขนาดขยับราคาขึ้นแผงละ 6 บาท

 

 

ศุทธิกาญจน์ ธนบวรเวศม์ ผู้สื่อข่าว  จ.กำแพงเพชร

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ