ข่าว

ศบค. เคาะ โควิด เป็น "โรคประจำถิ่น" ต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ลุ้นกันวันนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรุ่งนี้ จับตา ประชุม ศบค. ชุดใหญ่ นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ เคาะ โควิด เป็น "โรคประจำถิ่น" ต่ออายุ "พ.ร.ก.ฉุกเฉิน" ลดวันกักตัว

จับตาโควิดเป็น โรคประจำถิ่น ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ (วันที่ 8 ก.ค.2565) เวลา 09.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.จะเป็นประธานประชุม คณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด- 19) ที่ตึกสันติไมตรี 
 

โดย พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 (ศปก.ศบค.) กล่าวถึงการพิจารณาแผนการเดินหน้าให้โควิด-19 เป็น Endemic หรือการเป็น โรคประจำถิ่น ตามที่กระทรวงสาธารณสุข เสนอให้ ศบค.พิจารณา ขณะเดียวกัน ที่ประชุมมีการประเมินสถานการณ์การผ่อนคลายที่ผ่านมา ทั้งการประเมินตัวเลขผู้ติดเชื้อ หลังมีเชื้อตัวใหม่เข้ามาว่าเพิ่มขึ้นอย่างไรด้วย
 

 

 

ด้าน สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) จะรายงานการขยายระยะเวลาประกาศใช้สถานการณ์ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักร (คราวที่19) พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ขณะที่ ศูนย์ปฎิบัติการด้านต่าง ๆ จะรายงาน ผลการดำเนินการ ปัญหาและอุปสรรค รวมถึงข้อเสนอแนะต่อที่ประชุม ส่วนศูนย์ปฎิบัติการด้านการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง จะรายงานเรื่อง การป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19


 

ขณะที่ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่าเตรียมเสนอ ที่ประชุม ศบค. ให้ลดการกักตัวของผู้ป่วยโควิด-19 จากเดิมกำหนดให้มีการกักตัว 7+3 วัน คือกักตัว 7 วัน สังเกตอาการอีก 3 วัน ลดเหลือ 5+5 แทน

 

 

ด้าน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงฯเตรียมประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศเพื่อหารือการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าของวีซ่าประเภทท่องเที่ยว และ Visa on Arrival รวมถึงเสนอขยายระยะเวลาพำนักเป็น 45 วัน ทั้งวีซ่าประเภทท่องเที่ยว, Visa on Arrival และขยายเวลาพำนักของนักท่องเที่ยวที่ได้รับการยกเว้นตรวจลงตรา (ผ.30) โดยปรับเป็น 45 วัน จนถึง 31 ธันวาคม 2565 เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าสู่ประเทศไทย กระทรวงฯจะนำเสนอต่อที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เพื่อพิจารณา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ