ข่าว

รื้อสัญญา "ค่าเช่าเเผง" พื้นที่ ตลาด การเคหะฯ ทั่วประเทศ ลดค่าเช่าเหลือ 900 บ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พีระพันธุ์ รื้อสัญญา "ค่าเช่าแผง" พื้นที่ ตลาด การเคหะฯ ทั่วประเทศ ตัดคนกลาง หั่นค่าเช่าทันทีเหลือ 900 บาทต่อเดือน

นาย พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการประชุมร่วมกันระหว่างผู้บริหารการเคหะแห่งชาติ และกลุ่มตัวแทนภาคประชาชน ผู้ค้าจาก ตลาดห้วยขวาง ตลาดดินแดง เพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหาตามข้อร้องเรียน โดยขอให้ การเคหะฯ พิจารณาเรื่องการต่อสัญญาการ เช่าแผงค้า รวมถึงขอให้ลด "ค่าเช่าแผง" เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด 19  และวิกฤตด้านพลังงาน ส่งผลต่อรายได้และความเป็นอยู่ในขณะนี้

 

ภายหลังการประชุม นาย พีระพันธุ์ ระบุว่า ปัญหาทั้งหมดเกิดจากการที่มีกลุ่มอื่นที่ไม่ใช่หน่วยงานของการเคหะฯ ที่เป็นเจ้าของพื้นที่เข้ามารับช่วงบริหารต่อ ทำให้เกิดผลกระทบมากมาย จึงได้เชิญผู้บริหารจากการเคหะฯ มาหารือเพื่อหาทางออกร่วมกัน และแนวทางที่ดีที่สุด คือการรื้อระบบใหม่ทั้งหมด พร้อมออกกฎระเบียบใหม่ โดยการเคหะฯ จะเป็นผู้ดูแลบริหารจัดการตลาดเองทั้งหมดทั่วประเทศ เพื่อเป็นการตัดคนกลางออก ซึ่งจะทำให้ผู้ค้าจ่ายค่าเช่าพื้นที่ในราคาที่เป็นธรรมและเหมาะสม

ซึ่งขณะนี้ได้ร่างกฎระเบียบใหม่ขึ้นมา โดยมีข้อกำหนดต่าง ๆ ที่เป็นธรรม โดยเฉพาะการให้สิทธิกับผู้เช่าที่เป็นคนในพื้นที่ หรือกลุ่มที่ค้าขายดั้งเดิมเท่านั้น เพื่อป้องกันการหาประโยชน์จากบุคคลอื่นนอกพื้นที่ รวมถึงการกำหนด "ค่าเช่าแผง" พื้นที่ใหม่ให้มีราคาที่เหมาะสมกับสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบัน โดยปีนี้จะกำหนดอยู่ที่เดือนละ 900 บาท ไม่รวมค่าน้ำค่าไฟ และจะประเมินราคาอีกครั้งในปีถัดไป อีกทั้งการนำรายได้ที่จัดเก็บจากผู้ค้านั้น สามารถนำไปพัฒนาให้เกิดประโยชน์กับตลาดและชุมชนมากที่สุด ซึ่งหลังจากการพูดคุยเบื้องต้นทางผู้ร้องเรียน พ่อค้าแม่ค้า พอใจกับแนวทางดังกล่าว 

ด้านตัวแทนกลุ่ม ผู้ค้า จาก ตลาด ห้วยขวางและดินแดง ซึ่งเดินทางมาร่วมประชุมในครั้งนี้ ระบุว่า การประชุมวันนี้เบื้องต้น กลุ่มผู้ค้าได้รับการเยียวยาในเรื่องของ "ค่าเช่าแผง" พื้นที่ และยิ่งกว่านั้นยังได้รับความกระจ่างในหลายเรื่องที่เคยสงสัยคลุมเครือมานาน ซึ่งถือเป็นเรื่องดีที่ทราบว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น  พร้อมขอบคุณนายพีระพันธุ์ ที่ได้เข้ามาเป็นคนกลางในการเจรจาหาข้อตกลงร่วมกับผู้บริหารจากการเคหะฯ ซึ่งได้มีการรับฟังปัญหาอย่างใจเย็นทำให้สามารถหาทางออกร่วมกันได้ในที่สุด

รื้อสัญญา "ค่าเช่าเเผง" พื้นที่ ตลาด การเคหะฯ ทั่วประเทศ ลดค่าเช่าเหลือ 900 บ.

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ