ข่าว

เพิ่มศักยภาพ "อาสาสมัครเกษตร" เสริมทัพทำงาน ขับเคลื่อนพัฒนาการเกษตร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก.เกษตรฯ จัดสัมมนาเพิ่มศักยภาพ "อาสาสมัครเกษตร" เสริมทัพการทำงานแบบมีส่วนร่วมและขับเคลื่อนการพัฒนาการเกษตรในพื้นที่

 7 ก.ค.65  นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีเปิดสัมมนาคณะกรรมการอาสาสมัครเกษตรกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ว่า "อาสาสมัครเกษตร" เป็นบุคคลที่สำคัญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งปัจจุบันทำหน้าที่เป็น "ผู้นำด้านการเกษตร" ที่ปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่ในระดับพื้นที่ของทุกภารกิจที่ได้รับมอบหมาย เป็นผู้ช่วยประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ข้อมูลโครงการพัฒนาต่าง ๆ รวมทั้งให้การสนับสนุนการจัดกิจกรรมการให้บริการทางการเกษตร การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสานงานระหว่างเกษตรกรกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และองค์กรภาคเอกชน

 

 

       เพิ่มศักยภาพอาสาสมัครเกษตร

 

อีกทั้งยังเป็นผู้ให้การช่วยเหลือแก่เกษตรกรในแต่ละพื้นที่ ในการแก้ไขปัญหา "ทางการเกษตร" ได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม รวดเร็ว ทันเวลา

 

นอกจากนี้ "อาสาสมัครเกษตร" ยังเป็นผู้ให้การสนับสนุนในการสำรวจข้อมูลด้านการเกษตร การขึ้นทะเบียนเกษตรกร การจัดทำแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์เพื่อที่กระทรวงเกษตรฯ จะสามารถดำเนินการเยียวยา ช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกรแต่ละพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล 

      เพิ่มศักยภาพอาสาสมัครเกษตร

 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday- https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

"การอบรมสัมมนาในครั้งนี้ จะเป็นการเพิ่มความรู้และแชร์ประสบการณ์ต่าง ๆ ร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่และ อาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน (อกม.) ที่เป็นตัวแทนในแต่ละจังหวัด ไม่ว่าจะเป็นระบบการทำงาน เทคโนโลยี นวัตกรรม การสื่อสารออนไลน์รวมถึงมาให้กำลังใจในการปฏิบัติงานเพราะว่า อกม.ทำงานเหมือนจิตอาสา เป็นการทำงานโดยไม่มีค่าตอบแทนใด ๆ ทั้งสิ้น การอบรมนี้จึงจะเป็นกำลังใจและเป็นประโยชน์ต่อ อกม.

      นวัตกรรมจุลินทรีย์

 

สำหรับนโยบายของกระทรวงเกษตรฯให้ความสำคัญกับ "อาสาสมัครเกษตร" โดยหน่วยงานในสังกัด 16 หน่วยงาน จะมีอาสาสมัครเกษตรที่จะเข้าไปดูแลเกษตรกรเพื่อเป็นตัวแทนเกษตรอาสาที่จะเข้าไปสื่อสารสิ่งต่าง ๆ ที่รัฐบาลหรือกระทรวงเกษตรฯ ดำเนินการให้แก่เกษตรกร ประโยชน์ต่าง ๆ ที่เกษตรกรควรได้รับ รวมทั้งการป้องกันภัย การสำรวจความเสียหายเป็นต้น ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีค่าตอบแทนหรือค่าป่วยการเป็นทางการให้กับ "อาสาสมัครเกษตร"

 

อย่างไรก็ตาม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์อยากเห็น อกม. ปฏิบัติหน้าที่อย่างภาคภูมิใจและมีความสุข จึงพร้อมสนับสนุนการทำงานและมุ่งมั่นที่จะผลักดันให้ อกม. ได้รับค่าตอบแทนที่จะเป็นขวัญและกำลังใจให้กับผู้ปฏิบัติงานต่อไป" ดร.เฉลิมชัย กล่าว 
 

 

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า อาสาสมัครเกษตรมีโครงสร้างการบริหารงานอาสาสมัครเกษตรในรูปแบบของคณะกรรมการโดยมีอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน (อกม.) ที่ได้รับการคัดเลือกจากอาสาสมัครเกษตรสาขาต่าง ๆ เข้ามาเป็นคณะกรรมการอาสาสมัครเกษตรตามลำดับเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานอาสาสมัครเกษตรตามบทบาทหน้าที่ให้สามารถสนับสนุนการปฏิบัติงานกับเจ้าหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเพื่อเพิ่มศักยภาพคณะกรรมการอาสาสมัครเกษตรในการสนับสนุนภารกิจของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนางานการเกษตร และเป็นเครือข่ายการทำงานในพื้นที่

 

สำหรับการจัดสัมมนาคณะกรรมการอาสาสมัครเกษตร ในวันนี้ มีผู้แทนคณะกรรมการอาสาสมัครเกษตรจากทุกจังหวัด และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 120 รายเข้าร่วมงานโดยภายในงาน ฯ จะมีการฝึกอบรมความรู้และทักษะในการปฏิบัติ ระดมความคิดเพื่อจัดทำแผนพัฒนาศักยภาพของ "อาสาสมัครเกษตร" แบบมีส่วนร่วม มีการจัดแสดงนิทรรศการเชิดชูเกียรติ เสริมสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานให้แก่อาสาสมัครเกษตรซึ่งเป็นผู้นำด้านการเกษตรที่มีจิตอาสาและเป็นผู้มีคุณูปการต่อการขับเคลื่อนการพัฒนาภาคเกษตรของประเทศอย่างดีเสมอมา 

 

ทั้งนี้ "อาสาสมัครเกษตร" ในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ แบ่งตามลักษณะการให้บริการทางการเกษตรมี 16 สาขา ได้แก่ อาสาสมัครเกษตรและสหกรณ์ อาสาสมัครฝนหลวง ครูบัญชีอาสา ประมงอาสา อาสาปศุสัตว์ หมอดินอาสา อาสาสมัครสหกรณ์ อาสาสมัครชลประทาน เศรษฐกิจการเกษตรอาสา อาสาสมัครปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม อาสาสมัครชาวนาชั้นนำ อาสาสมัครครูยาง สารวัตรเกษตร หม่อนไหมอาสา  Q อาสาและเกษตรหมู่บ้าน เพื่อทำหน้าที่ให้การสนับสนุนและช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ ตามภารกิจของหน่วยงาน และคัดเลือกผู้แทนหมู่บ้านละ 1 คน เป็นอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน (อกม.) เข้ามาทำหน้าที่ประสานเชื่อมโยงการข้อมูล การแก้ไขปัญหาต่าง ๆ และปฏิบัติงานตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มอบหมาย

 

สิ่งสำคัญยิ่งของอาสาสมัครเกษตร คือ ความเสียสละ ทุ่มเทแรงกาย ทำงานด้วยจิตอาสา ดังคำกล่าวที่ว่า “รวดเร็ว ทั่วถึง แม่นยำ นำความรู้ สู่บริการ ประสานความช่วยเหลือเพื่อเกษตรกร"

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday- https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ