ข่าว

ด่วน กลายเป็น ดราม่า " บัวขาว" ชก "มวยคุนขแมร์"   สังเวียน "พนมเปญ" 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การขึ้นสังเวียนชก ของ   บัวขาว บัญชาเมฆ   กลายเป็นประเด็น  ที่แฟนกีฬาการต่อสู้ไปตั้งคำถามในเพจ  ของนักสู้มวยไทย  วัย 40  ปี ที่เห็นว่า    "บัวขาว"   ไม่ควรยอมรับการชกในแบบ " มวยคุนขแมร์"   เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นเท่ากับว่าเป็นการรับรอง  รูปแบบการต่อสู้กัมพูชา  ในเวทีสากล 

บัวขาว บัญชาเมฆ " บัวขาว" วัย 40 ปี  ซึ่งขึ้นสังเวียนการต่อสู้    ในรายการ   World Fight Tournament เวิลด์ ไฟท์ ทัวร์นาเมนต์     จัดการแข่งขันที่สนามกีฬาแห่งชาติ มรดก เตโช กรุงพนมเปญ  ราชอาณาจักรกัมพูชา    เย็นวันพุธที่ 6  ก.ค.  ซึ่งเป็นคู่เอกของรายการ  โดย บัวขาว บัญชาเมฆ   "บัวขาว "   วัย 40  ปี   พบกับ     ดมิทรี วาลัส  วัย 33 ปี  นักชกจากเบลารุส  ปะทะกัน ในพิกัดน้ำหนัก  71 กิโลกรัม    การพบกันของคู่นี้  อยู่ในกติกาการต่อสู้แบบ "มวยคุนขแมร์ "   Kun Khmer (มวยกัมพูชา)   ที่มีรูปแบบคล้าย มวยไทย    คือ ออกอาวุธ  ครอบคลุม หมัด เท้า เข่า ศอก  ชกกันในแบบ   3 ยก   ( ยกละ 3  นาที  )  


 โดย "บัวชาว"  เป็นฝ่าย  เอาชนะคะแนน เมื่อต่อสู้กันครบ 3 ยก   อย่างไรก็ตาม  ชัยชนะดังกล่าว ของ "บัวขาว"  กลายเป็นประเด็น ที่แฟนกีฬาการต่อสู้  เข้าไปตั้งคำถามในเพจ Banchamek Gym (Buakaw Banchamek, บัวขาว บัญชาเมฆ)  :  มีข้อความดังนี้ : การไปชกที่เขมรครั้งนี้..ไทยพลาดอย่างแรงนะครับ.. อย่างแรก..มวยไทย..ทำไมต้องชกกติกาแบบเขมร (ซึ่งเขมรก๊อปปี้ไทยไปแล้วเคลม) เขมรไม่เคยมี
2.คนจัดคิดอย่างไรถึงไปจัดที่เขมร..มีคำว่า..คุนเขมร..อย่างนี้ไม่ค่อยดีนะ..เท่ากับช่วยเขมร..บอกชาวโลกว่า..คุนเขมรคือมวยไทย..
3.คุนเขมร..คือการก๊อปปี้มวยไทยทุกอย่าง..แล้วเคลม..ผู้จัด..คนออกเงิน..คิดอย่างไรกับมวยไทยกันแน่..ทำไมทำแบบนี้..ทำไมส่งเสริมคุนเขมร.   เจ้าของความเห็น รายนี้ ยังระบุว่า . ผมปกป้องมวยไทยครับ..ไม่ให้ชนชาติอื่นมาขโมยไป..ทำไมไทยต้องยอมครับ..มวยไทยคือของไทย..บรรพชนไทยคิดค้นสร้างขึ้นมา..ไม่ใช่เขมร


การเข้าไปตั้งคำถามดังกล่าว  กลายเป็นการแสดงความคิดเห็นในมุมต่าง ๆ ที่หลากหลาย      อาทิ    "ไปต่อยบ้านเค้า กติกาเค้า เรายังชนะ ทำไมคุณคิดไม่ได้ ว่าเราเจ๋งขนาดไหน แข่งในบ้าน ชนะในบ้านในกติกาเราอย่างเดียว กะลาชัดๆ" 

 สุนนท์ จันทร์ศรีทอง  อดีตบรรณาธิการข่าวกีฬาหนังสือพิมพ์ "คมชัดลึก"  ให้ทัศนะกับ "คมชัดลึกออนไลน์" ว่า    เรื่องนี้ในมุมมองของเขา    เห็นว่า  สิ่งที่  บัวขาว  ทำคือ การเผยแพร่ชื่อเสียงการต่อสู้  ความเป็นคนไทย ความเป็นนักสู้ ให้ออกไปสู่สายตาชาวโลก ก่อนขึ้นสังเวียน  ฝ่ายจัดการแข่งขัน   จะมีการซักซ้อมความเข้าใจ ว่า " บัวขาว"  จะต้องทำอย่างไรกับกติกา การต่อสู้  เข้าใจถึงความรู้สึกของแฟนกีฬามวย ที่ห่วงความเป็น มวยไทย  แต่อยากให้มองอีก ด้านว่า   ด้วยความเป็นนักสู้มวยไทย  ไม่ว่าจะไปต่อสู้ในกติกาไหน   บัวขาว ก็ประสบความสำเร็จ  เอาชนะ และสร้างชื่อเสียงให้กับมวยไทย  

 

ทั้งนี้   "มวยไทย" คือ ศิลปะประจำชาติ คือการต่อสู้ ที่ได้รับการยอมรับ ในวงการระดับสากล  จนเป็นที่มาของการประยุกต์ การต่อสู้ในรูปแบบต่าง ๆ  ที่เอามวยไทยไปเป็นองค์ประกอบ  มวยไทย ไม่มีวันที่ดับสูญ       อย่างแน่นอน  และสิ่งที่ บัวขาว ไปชกแบบ "มวยคุนขแมร์ "  ก็เป็นการแข่งขัน  ในรายการนั้น ๆ คือ  สิ้นสุด  ไม่ได้มีการแข่งขันกันต่อ 

 

ปราบพิภพ ลูกคลองตัน ผู้ดูแลค่ายมวยไทย" ลูกคลองตัน"   แขวง/เขตสวนสวนหลวง กรุงเทพฯ   ให้สัมภาษณ์  "คมชัดลึกออนไลน์" ว่า    คำว่า  "มวยไทย ",  "ศิลปะการต่อสู้ " , "ศิลปะประจำชาติ " ทั้งสามคำ คือความละเอียดอ่อน  ดังนั้น การที่แฟนกีฬามวยไทย  เข้าไปตั้งคำถาม ถึง "บัวขาว"  ในมุมของตน แล้ว จึงเป็นเรื่องที่น่ารับฟัง ส่วนการตีความจะเป็นไปในทิศทางใด   เหมาะสม หรือ  ไม่เหมาะสม ก็สุดแล้วแต่วิจารญาณของแต่ละคน ที่รับรู้  ในมุมของตน  เห็นว่า สิ่งที่ "บัวขาว"   แสดงออก   ไม่ทางใด ก็ทางหนึ่ง คือ การตอกย้ำ ให้เห็นถึง "มวยคุนขแมร์ " เป็นการให้การยอมรับต่อ "มวยคุนขแมร์ "    ในขณะที่ศิลปะการต่อสู้ ที่ต้องเทิดทูน คือ มวยไทย ที่เป็นศิลปะ ประจำชาติ    

ด่วน  กลายเป็น ดราม่า " บัวขาว" ชก "มวยคุนขแมร์"   สังเวียน "พนมเปญ" 

.

ด่วน  กลายเป็น ดราม่า " บัวขาว" ชก "มวยคุนขแมร์"   สังเวียน "พนมเปญ"  ด่วน  กลายเป็น ดราม่า " บัวขาว" ชก "มวยคุนขแมร์"   สังเวียน "พนมเปญ" 

บัวขาว บัญชาเมฆ  เอาชนะคู่ต่อสู้ชาวเบารุส ในการต่อสู้กติกา  "มวยคุนขแมร์" และกลายเป็นประเด็นตามมา จากแฟนกีฬามวย ถึงความเหมาะสม ในการไปยอมรับกติกาการต่อสู้ของประเทศกัมพูชา

ขอขอบคุณภาพจาก :  

Banchamek Gym (Buakaw Banchamek, บัวขาว บัญชาเมฆ) 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ