ข่าว

หาร500 ฉลุย "คำนวณปาร์ตี้ลิสต์" ส่อ ขัด "รัฐธรรมนูญ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุดท้ายจบที่ "ศาลรัฐธรรมนูญ" รัฐสภา โหวต "คำนวณปาร์ตี้ลิสต์" สวนกรรมาธิการเสียงข้างมาก หลัง "อภิปรายไม่ไว้วางใจ" ถกกฎหมายลูกต่อ

กรรมาธิการเสียงข้างน้อย ชนะโหวตในที่ประชุมรัฐสภา ซึ่งใช้เวลากว่าสี่ชั่วโมงในการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในมาตรา 23 ว่าด้วยการคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ
ก่อนมีมติเสียงข้างมาก เห็นด้วยกับกรรมาธิการเสียงข้างน้อยและผู้สงวนคำแปรญัติ โดยให้ใช้วิธีคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ด้วยวิธีการหารด้วย 500  ซึ่งนายแพทย์ ระวี มาดฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่เป็นผู้เสนอญัตติ  ขณะที่กรรมาธิการเสียงข้างมาก ที่ให้การคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ ใช้คะแนนที่พรรคการเมืองได้จากการเลือกตั้งทั้งประเทศหารด้วย 100 โดยรัฐสภานัดประชุมเพื่อพิจารณามาตราต่อไปหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคล

 

หาร500 ฉลุย "คำนวณปาร์ตี้ลิสต์" ส่อ ขัด "รัฐธรรมนูญ"

ก่อนการลงมติดังกล่าวปรากฏความเคลื่อนไหวจากฝ่ายรัฐบาลในการล็อบบี้ สมาชิกรัฐสภาให้ลงมติไปในทิศทางดังกล่าวแม้จะมีความเห็นจากนักวิชาการและนักฎหมายหลายคนว่าเป็นเรื่องที่ขัดรัฐธรรมนูญ และสุดท้ายต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ

 

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ ที่มีข้อเสนอทั้งหาร 100 และ หาร 500 ซึ่งอาจมีคนยื่นศาลรัฐธรรมนูญ โดยคาดว่าศาลจะใช้เวลาพิจารณาอย่างน้อย 1 เดือน ซึ่งจะทำให้กฎหมายลูกต้องประกาศใช้ล่าช้าออกไป แต่หากจำเป็นจะต้องเลือกตั้ง โดยที่กฎหมายยังไม่ประกาศใช้ ย่อมเกิดปัญหาตามมา แต่ไม่ขอเรียกว่าเดตล็อค สิ่งที่ตามมาจะมีปัญหาถกเถียงกัน นั่นคือมีกฎหมายลูกแต่ยังไม่ประกาศใช้ หากมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น แต่หากไม่มีการเลือกตั้งก็จะไม่มีปัญหา

 


หากดูในรัฐธรรมนูญ มาตรา 104 ระบุว่า กรณีมีเหตุจำเป็นไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ เป็นเหตุให้ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งตามที่ กกต. กำหนด  กกต.จะกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ก็ได้ภายใน 30 วันนับแต่วันที่เหตุนั้นสิ้นสุดลง ซึ่งถ้อยคำอาจจะเขียนเผื่อไว้ เช่น หากเกิดเหตุน้ำท่วมในบางเขต  กกต. ก็สามารถประกาศเลื่อนจัดการเลือกตั้งออกไปก่อนได้ เพราะกฎหมายเปิดช่องให้ และไม่ต้องเสียงบประมาณ ทั้งนี้ หากใครจะไปร้องศาลรัฐธรรมนูญให้ร้องก่อนที่จะมีการจัดการเลือกตั้งคาดการณ์ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะรับพิจารณา ก็ต่อเมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้  ทำให้หลายฝ่ายกังวลกันว่าจะเกิดเดตล็อค หากมีการเลือกตั้งหรือไม่

 

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ได้อภิปรายในฐานะกรรมาธิการคนสุดท้ายก่อนจะลงมติว่า หากรัฐสภามีมติการกลับไปใช้สูตรวิธีหาร 500 นั้นถือว่าขัดรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมปี 2564 มาตรา 91 อย่างขัดเจน ซึ่งประเด็นนี้ฝ่ายค้านจะนำไปใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจในประเด็นจบใจฝ่าฝืนบทบัญญัติรัฐธรรมนูญต่อไป

 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ