ข่าว

วงการนักเขียนเศร้า "ส.พลายน้อย" ศิลปินแห่งชาติ ติด โควิด-19 เสียชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วงการนักเขียน เศร้า ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ "ส.พลายน้อย" เสียชีวิตอย่างสงบ หลังติดเชื้อโควิด-19 ประวัติชีวิตจากข้าราชการสู่มือสารคดีประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมไทย

ข่าวเศร้าวงการวรรณกรรม

วงการนักเขียนเศร้า "ส.พลายน้อย"  ศิลปินแห่งชาติ ติด โควิด-19 เสียชีวิต สื่อสังคมโซเชี่ยลที่เกี่ยวกับแวดวงของวรรณกรรมและหนังสือมีการส่งต่อข่าวสารเกี่ยวกับการเสียชีวิตของ นายสมบัติ พลายน้อย หรือ ส.พลายน้อย ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ ปี 2553 ซึ่งเสียชีวิตลงอย่างสงบในช่วงเช้าวันนี้(6ก.ค.)จากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังเข้ารับรักษาตัวในโรงพยาบาลราว 3 วัน สิริอายุได้ 93 ปี 

 

สำหรับประวัติชีวิตของ นายสมบัติ พลายน้อย หรือ ส.พลายน้อย เป็นนักเขียนที่หลายคนในวงการการยกย่องเป็นปราชญ์ที่รอบรู้และมีผลงานสารคดีเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ไทย วัฒนธรรม ภูมิศาสตร์ ประเพณี สังคมไทยด้านต่าง ๆ ออกมาจำนวนมาก อาทิ เจ้าพระยาวิชาเยนทร์, พระเจ้าตากสินมหาราชแห่งชาติไทย, สารคดีน่ารู้สารพัดนึก, เล่าเรื่องบางกอก, เล่าเรื่องพม่ารามัญ, สารานุกรมประวัติศาสตร์ไทย เป็นต้น

นายสมบัติได้รับยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ ในปี พ.ศ. 2553

นายสมบัติ เกิดเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2472 ที่อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จบการศึกษาชั้นประถมศึกษาที่โรงเรียนประชาบาล วัดประดู่ทรงธรรม มัธยมศึกษาที่โรงเรียนอยุธยาวิทยาลัย และประกาศนียบัตรวิชาครูพิเศษประถม (พ.ป.)

หลังเรียนจบ เข้ารับราชการเป็นเสมียนสรรพกร และย้ายมารับราชการครูเป็นเวลา 5 ปี และในช่วงนี้เอง นายสมบัติ จึงเริ่มสมัครเรัยนการเขียนวรรณกรรมและหนังสือพิมพ์ผ่านทางไปรษณีย์ กับ อาจารย์เปลื้อง ณ นคร นักวิชาการคนสำคัฯด้ารภาษาไทย ผู้แต่งพจนานุกรม และจุดนี้เองทำให้ นายสมบัติเริ่มเขียนหนังสืออย่างจริงจัง

จน

อาจารย์เปลื้อง ชักชวนให้มาร่วมงานกันที่ กระทรวงศึกษาธิการ ในกรทำวารสารของกระทรวง โดยมีผลงานเขียน ประเภทบทความ บทละคร สารคดี และเรื่องสั้นพิมพ์เผยแพร่ในวารสารต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันก็ได้จัดรายการวิทยุศึกษาไปพร้อม ๆ กันด้วย

ในปี พ.ศ. 2528 นายสมับติตัดสินใจลาออกจากราชการ ก่อนที่จะเกษียณอายุราชการ 2 ปี  เพื่อเขียนหนังสือแต่เพียงอย่างเดียว

สำหรับผลงานทั้งหมดในชีวิตการเป็นนักเขียนของนายสมบัติ ได้มีการรวบรวมไว้ พบว่ามีผลงานที่รวบรวมเล่มแล้ว ประมาณ 100 เล่มด้วยกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ