ข่าว

มงคลกิตติ์ แย้ม เรียก ผบ.ทอ. แจงประเด็น เครื่องบินเมียนมา ล้ำชายแดน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ เผย กรรมาธิการการทหาร เรียก ผู้บัญชาการทหารอากาศ แจง เครื่องบินเมียนมาล้ำชายแดนไทย

ที่อาคารรัฐสภา นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์  ได้แถลงข่าวเกี่ยวกับประเด็นในเรื่องของ แถลงข่าวการลงมติในมาตรา 23 ของ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ซึ่งเป็นประเด็นเกี่ยวกับการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ โดยการหารด้วย 100 ตามมติของ กมธ.เสียงข้างมาก หรือหารด้วย 500 ตามที่ กมธ.เสียงข้างน้อยและพรรคขนาดเล็กต้องการ ซึ่งนายมงคลกิตติ์ ได้แสดงจุดยืนของพรรค การหารด้วย500 นั้น จะเป็นผลดีต่อพรรคไทยศรีวิไลย์ ที่มากกว่าการหารด้วย 100 แต่ตนมองว่า ควรตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ จะดีกว่าการสมาชิกรัฐสภาแก้ไขรัฐธรรมนูญกันเอง เพื่อเป็นการป้องกันการมีส่วนได้ส่วนเสียจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ดังนั้น หลังจากที่ได้หารือร่วมกับคณะกรรมการบริหารพรรค จึงมีมติว่าพรรคไทยศรีวิไลย์งดออกเสียง

นอกจากนี้ นายมงคลกิตติ์ ยังได้พูดถึงประเด็นเครื่องบินขับไล่ MIG-29 ของเมียนมาล่วงล้ำน่านฟ้าประเทศไทย บริเวณ อ.พบพระ จ.ตาก นั้น ในฐานะของโฆษกกรรมมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฏร  ตนได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ พบว่าพื้นที่ ดังกล่าวมีหลุมหลบภัยที่ป้องกันได้เฉพาะกระสุนจากเครื่องบินขับไล่ แต่ไม่สามารถป้องกันจรวดหรืออาวุธที่มีอนุภาพร้ายแรงไปกว่านั้น นอกจากนี้ยังพบความเสียหายจากสะเก็ดจรวดบริเวณตัวบ้านของชาวบ้านในพื้นที่ และร่องรอยกระสุนในหลายจุด รวมทั้งยังมีพี่น้องชาวกะเหรี่ยงที่ได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก จึงขอเรียกร้องให้ประเทศเมียนมาออกแถลงการณ์ขอโทษประเทศไทยอย่างเป็นทางการ และขอให้รัฐบาลไทยควรวางบทบาทเป็นกลางในสถานการณ์ความขัดแย้งของประเทศเมียนมา และควรดูแลผู้ลี้ภัยสงครามตามหลักสิทธิมนุษยชน

ทั้งนี้ ตนได้เสนอต่อคณะ กมธ.การทหาร ว่า ให้เชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผู้บัญชาการทหารอากาศ มาชี้แจงในประเด็นดังกล่าว   โดยในวันพรุ่งนี้ ( 7ก.ค.)คณะ กมธ.ได้เชิญผู้บัญชาการทหารอากาศมาเข้าร่วมประชุม และคณะอนุ กมธ.ด้านการเสริมสร้างศักยภาพของกองทัพ ได้เชิญผู้บัญชาการทหารสูงสุด และแม่ทัพภาคที่ 3 มาเข้าร่วมประชุมเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ