ข่าว

รวบแล้ว สาว"นักบัญชี" ยักยอกเงินเทศบาลบุณฑริก กว่า 31.7 ล้านบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังจากเมื่อวันที่ 14 มิ.ย.65 นายวรพจน์ บุตรมาตร นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบุณฑริก อ.บุณฑริก จ.อุบลราชธานี เข้าแจ้งความร้องทุกข์ถูกนางสาวมยุรา สุ่มมาตย์ อายุ 36 ปี พนักงานการเงินของเทศบาล แอบยักยอกโอนเงินของเทศบาลไปกว่า 31,700,000 บาท

รวบแล้ว สาว"นักบัญชี" ยักยอกเงินเทศบาลบุณฑริก กว่า 31.7 ล้านบาท

ล่าสุดวันที่ 6 ก.ค.65 ตำรวจภูธรภาค 3 นำโดย พล.ต.ต.ชูสวัสดิ จันทร์โรจนกิจ ผบก.สส.ภ.3, พ.ต.อ.สุคนธ์ ศรีอรุณ รอง ผบก.สส.ภ.และชุดทำงาน สามารถจับกุม น.ส.มยุราได้ที่จังหวัดภูเก็ต หลังจากสืบสวนจนทราบตัวว่า น.ส.มยุรา ได้อาศัยความไว้ใจจากนายกเทศมนตรี ที่มอบหมายรหัสกดเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของเทศบาล ทำการโอนเงินจากบัญชีธนาคารของเทศบาลไปยัง บัญชีธนาคาร ของตนเอง จำนวนทั้งสิ้น 31.7 ล้านบาท จากนั้น น.ส.มยุรา ได้ทำการโอนเงินดังกล่าวเข้าบัญชีธนาคารของบุคคลอื่นอีกจำนวนหลายบัญชี บัญชีละ 2 - 10 ล้านบาท จนยอดเงินของเทศบาลไม่เหลือในบัญชี จากนั้นน.ส.มยุรา ได้ขับรถยนต์เก๋งหลบหนีไปที่ จ.ภูเก็ต จนกระทั่งถูกจับกุมตัวได้และนำตัวส่ง สภ.บุณฑริก ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

เบื้องต้นแจ้งความฐาน “เป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ทำหรือจัดการทรัพย์ใด เบียดบังทรัพย์นั้น เป็นของตนเองหรือเป็นของผู้อื่นโดยทุจริต , เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต”
 

ด้านนายวรพจน์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบบัญชี พบว่า มีการเบิกเงินระหว่างช่วงเดือน พ.ค.กับ มิ.ย. ครั้งละ 200,000-1,000,000 บาท ไปประมาณ 47 ครั้ง คิดเป็นยอดเงินกว่า 31 ล้านบาท สำหรับช่องโหว่ที่เป็นสาเหตุให้ย้ายเงินเทศบาลไปใส่ในบัญชีตัวเองได้ เนื่องจากตั้งแต่ต้นเดือน ม.ค. เป็นระบบการจ่ายเงินที่กระทรวงมหาดไทยให้ใช้ผ่านระบบออนไลน์ แทนการเบิกจ่ายเช็คแบบเก่า แต่ตนเป็นคนไม่มีความรู้ด้านนี้ กลัวผิดพลาด จึงมอบรหัสส่วนของตนไว้กับ ส.อ.หญิงมยุรา เพื่อสะดวกในการสั่งจ่ายเงินต่างๆ ของเทศบาล ซึ่งก็ถือว่าเป็นบทเรียนสำคัญ ไว้ใจมากไป 

รวบแล้ว สาว"นักบัญชี" ยักยอกเงินเทศบาลบุณฑริก กว่า 31.7 ล้านบาท

logoline