ข่าว

เปิด "คุก" บำบัดพิเศษกลาง พาชมกระบวนการบำบัดและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมราชทัณฑ์ จัดกิจกรรมสื่อมวลชนสัญจร เปิด "คุก" บำบัดพิเศษกลาง พาชมกระบวนการบำบัดและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด เพื่อการแก้ไขปัญหาการเสพติดซ้ำอย่างยั่งยืน

กรมราชทัณฑ์  เปิดทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง พาชมกระบวนการบำบัดฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด ระบบต้องโทษ กรมราชทัณฑ์ โดย นาย ธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และ โฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า กระบวนการบำบัดฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดระบบต้องโทษ คือระบบบำบัดฟื้นฟูผู้ที่ถูกจับกุมดำเนินคดีและที่อยู่ระหว่างถูกคุมขังที่มีประวัติเกี่ยวข้องกับการเสพยาเสพติด มีขั้นตอนการดำเนินงาน 1.จำแนก/คัดกรองผู้ต้องขัง 2.กระบวนการบำบัดฟื้นฟู 3.การเตรียมความพร้อมผู้ต้องขังติดยาเสพติดก่อนพ้นโทษ 4.การติดตามหลังพ้นโทษ 5.การติดตามประเมินผล และ 6.การบันทึกข้อมูลในระบบข้อมูลการบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดของประเทศและระบบข้อมูลผู้ต้องขังของกรมราชทัณฑ์

เปิด "คุก" บำบัดพิเศษกลาง พาชมกระบวนการบำบัดและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด

 

นายธวัชชัย กล่าวด้วยว่า เมื่อผู้ต้องขังใกล้ครบกำหนดพ้นโทษจะได้รับการเตรียมควาทพร้อมก่อนปล่อยผู้ต้องขังด้วยหลักสูตรการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ต้องขังติดยาเสพติดก่อนพ้นโทษเพื่อเตรียมความพร้อมและส่งเสริมองค์ความรู้ด้านทักษะชีวิต ทักษะสังคมและการป้องกันการเสพยาซ้ำ โดยจะมีการฝึกวิชาชีพต่างๆมากมายตามความสนใจและความชื่นชอบของผู้ต้องหา ไม่ว่าจะเรื่องของการทำอาหาร ทำขนมต่างๆ รวมถึงงานฝีมือ ต่างๆ เป็นต้น


นายธวัชชัย ยังได้พูดถึงการดูแลสภาพจิตใจของผู้ต้องขังด้วยว่า ในช่วงสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา ทางกรมราชทัณฑ์ก็ได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้ญาติมาเยี่ยมทางสื่อออนไลน์ รวมถึงอนุญาตให้ผู้ต้องขังนำรูปถ่ายเข้ามาในเรือนจำได้ ซึ่งเรื่องนี้ก็ทำให้เขามีกำลังใจมากขึ้น ผ่อนคลายมากขึ้น  

เปิด "คุก" บำบัดพิเศษกลาง พาชมกระบวนการบำบัดและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด

นอกจากนี้ กรมราชทัณฑ์ยังมีระบบติดตามประเมินผลด้านการบำบัดและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ต้องขังติดยาเสพติดระบบต้องโทษ ด้วยระบบข้อมูลผู้ต้องขังและการติดตามผ่านโครงการฯ รวมถึงติดตามผ่านกระบวนการอื่น ๆ และนำข้อมูลที่ได้ ไปใช้ประโยชน์ในการวางแผนการบำบัดฟื้นฟูและแก้ไขพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขัง เพื่อแก้ไขปัญหาการเสพและการติดยาเสพติดโดยยึดผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง ให้ผู้เสพหรือผู้ติดยาเสพติด สามารถเข้าถึงการบำบัดและฟื้นฟูสมรรถภาพอย่างครบถ้วน ตลอดจนได้รับการติดตามดูแลช่วยเหลืออย่างมีคุณภาพ และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นเพื่อป้องกันการเสพติดซ้ำ สอดคล้องกับนโยบายด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล รวมถึงนโยบายของกรมราชทัณฑ์ ในการแก้ไขและพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขังติดยาเสพติด เพื่อคืนคนดีมีคุณค่าสู่สังคมได้อย่างยั่งยืนต่อไป


ทั้งนี้ ทีมข่าวได้พูดคุยกับผู้ต้องขังเกี่ยวกับประโยชน์ของการฝึกอาชีพด้วยว่า ตนสนใจเรื่องของการทำขนมปัง ซึ่งถือเป็นประโยชน์อย่างมาก เพราะได้ทราบขั้นตอนวิธีการทำขนมปังว่าใช้อะไรบ้างและมีสัดส่วนวัตถุดิบเท่าไหร่ ซึ่งผู้ต้องขังทุกคนก็จะได้เงินปันผลด้วยการโอนเงินเข้ามาในบัญชีของแต่ละคน ซึ่งตนก็จะใช้เงินนี้ในการใช้จ่ายในแต่ละเดือน จะได้ไม่ต้องรบกวนทางบ้านมากนัก 

เปิด "คุก" บำบัดพิเศษกลาง พาชมกระบวนการบำบัดและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด

 

logoline