ข่าว

ทดสอบหอเตือนภัยรอบเกาะภูเก็ต หลัง "แผ่นดินไหว" นอกชายฝั่งนิโคบาร์ หลายหน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าท่าภูเก็ต ประกาศเตือนชาวเรือระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งและให้ติดตามประกาศอย่างใกล้ชิด ตามชายหาดมีการปักธงแดงห้ามลงเล่นน้ำ ขณะเช้านี้ มีการทดสอบหอเตือนภัยทั่วเกาะภูเก็ต หลัง แผ่นดินไหว ใกล้หมู่เกาะนิโคบา อย่างต่อเนื่อง

จากกรณีที่วานนี้  (5ก.ค.65) สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต  ประกาศ ให้ระมัดระวังการเดินเรือ ด้วยกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศฉบับที่ 6 เรื่อง พายุโชนร้อน "ชบา" ทำให้คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังค่อนข้างแรง โดยทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันตอนบน ควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 6 กรกฎาคม 2565 ขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดสำนักงานเจ้าท่าสาขาภูเก็ต ออกประกาศเตือนชาวเรือให้เดินเรือด้วยความระมัดระวังส่วนเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งและให้ติดตามประกาศจากหน่วยงานราชการอย่างใกล้ชิดขณะตามชายหาดมีการปักธงแดงห้ามลงเล่นน้ำ

 

เพื่อความปลอดภัยในการเดินเรือ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต จึงขอให้นายเรือหรือผู้ควบคุมเรือระมัดระวังการเดินเรือ ติดตามข่าวอากาศอย่างต่อเนื่อง หลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง และเรือเล็กบริเวณทะเลพื้นที่จังหวัดภูเก็ตขนาดน้อยกว่า 12 เมตร ควรงดออกจากฝั่ง จนถึงวันที่ 6 กรกฎาคม 2565

 

 

 

เจ้าท่าภูเก็ต ออกประกาศเตือนชาวเรือให้เดินเรือด้วยความระมัดระวัง

 

 

ล่าสุดเช้าวันนี้  (6 ก.ค.65)  นายณชพงศ ประนิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต เปิดเผยว่า คลื่นลมช่วงนี้เป็นลมตะวันตกเฉียงใต้ ทางสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ได้ออกประกาศไปแล้วตั้งแต่วันที่1 กค.65 ที่ผ่านมา ให้พี่น้องประชาชนเฝ้าระวังคลื่นลมแรงจนถึงวันนี้ (6 กค.65) ถ้ายังไม่มีการประกาศของกรมอุตุวิทยามาเพิ่มเติม เรือที่ขนาดความยาวไม่เกิน12 เมตร ควรงดออกจากฝั่งในระระนี้ ให้ประชาชนเฝ้าฟังข้อมูลข่าวสารจากหน่วยงานราชการอย่างใกล้ชิด ในขณะนี้ตนได้สั่งการให้พนักงานประจำท่าเรือต่างๆ ห้ามเรือขนาดเล็กที่ฝ่าฝืนจะออกจากฝั่ง และจะมีประกาศแจ้งเตือนกันอย่างต่อเนื่อง 

 

 

เจ้าท่าภูเก็ต ออกประกาศเตือนชาวเรือให้เดินเรือด้วยความระมัดระวัง

 

จากเหตุการณ์  เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา (3 กค.65) ที่หาดทรายแก้ว หมู่ที่ 5 ตำบลไม้ขาว อำเภอถลาง และบริเวณแนวชายหาดด้านตะวันตก เมื่อช่วงเที่ยงของวันดังกล่าว เป็นช่วงน้ำทะเลขึ้นสูง และมีฝนตกลมพัดแรง ประกอบกับเป็นช่วงมรสุม เป็นการประจวบเหมาะพอดี จึงมีคลื่นสาดซัดเข้ามาโดยเฉพาะที่หาดทรายแก้ว หาดกะลิมที่ป่าตอง และหาดไม้ขาว ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่องจนมีน้ำเอ่อขึ้นมาท่วมถนนซึ่งก็จะเป็นช่วงน้ำขึ้นและลมแรงเท่านั้น ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องจากแผ่นดินไหว 
เป็นปรากฎการณ์ปกติที่เคยเกิดขึ้นทุกปี ประกอบกับน้ำทะเลหนุนสูง ลมแรง มีฝนตกหนัก เป็นความบังเอินพอดีที่มีเหตุการณ์เหล่านี้มาประจบกันพอดี จึงเป็นอะไรที่จะต้องเฝ้าระวังกันอย่างต่อเนื่อง 

 

 

 

แผ่นดินไหว ใกล้หมู่เกาะนิโคบา

 

 

ขณะเดียวกัน  เกิดเหตุแผ่นดินไหวอย่างต่อเนื่อง ใกล้หมู่เกาะอินเดีย (นิโคบา) ยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่อง โดยล่าสุด เมื่อเวลา 07.26 น. วันนี้ ความสั่นสะเทือนขนาด 4.9  ก็มีการแจ้งเตือนจากศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ของกรมบรรเทาสาธารณภัย ที่มีการแจ้งเตือนทางช่องทางต่างๆ ในการแจ้งเตือนนั้นก็อยู่ห่างออกไปประมาณ 400-500 กิโลเมตร การเกิดแผ่นดินไหวครั้งนี้อยู่ลึกประมาณ10 กิโลเมตร ถึงจะมีกำลังมากแต่ก็เป็นแผ่นดินไหวขนาดเล็ก แต่เกิดขึ้นต่อเนื่อง ประมาณ30 ครั้งในเมื่อวาน ทางเจ้าที่สาขาภูเก็ตต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิด ถ้ามีการแจ้งเตือนว่าเกิดภัยสึนามิ ก็จะมีการออกข่าวสารแจ้งเตือนไปทุกช่องทาง เพื่อให้ชาวเรือต่างๆ ได้เตรียมพร้อม พร้อมกับแจ้งไปทางศูนย์ VTS ที่อ่าวฉลอง หรือที่ศูนย์วิทยุวิทยุของกรมเจ้าท่า หรือ VHF ช่อง16 และพนักงานประจำท่าต่าง ๆ เพื่อให้สังเกตุการขึ้นลงของน้ำ เพื่อจะได้แจ้งเตือนไปยังผู้ใช้เรือ ระมัดระวังตามที่ได้รับข่าวสารที่ได้แจ้งเตือนมา 

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงเช้าวันนี้ มี เช้านี้มีการทดสอบหอเตือนภัยที่ติดตั้งอยู่รอบเกาะภูเก็ต ด้วยการเปิดเพลงชาติทดสอบ พบว่าเสียงดังเป็นปกติ  

 

หอเตือนภัยสึนามี จ.ภูเก็ต

 

 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

 

logoline