ข่าว

ด่วน ศาลฎีกาพิพากษายืน คุก 2 ปี เทพไท - น้องชาย คนละ 2 ปี ตัดสิทธิการเมือง 10 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลฎีกาพิพากษายืน จำคุกเทพไท และน้องชาย คนละ 2 ปี ตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี จบคดีโกงเลือกตั้ง นายก อบจ.เมืองคอน ฯ เมื่อปี 2557

6 ก.ค.2565 ที่ห้องพิจารณา ศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ศาลฎีกา อ่านคำพิพากษาฎีกา คดีหมายเลขดำที่ 174/2562 หมายเลขแดงที่ 485/2563 ซึ่งมีนายพิชัย บุณยเกียรติ อดีตนายก อบจ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นน้องชายของนายชิณวรณ์   บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช เป็นโจทก์ และ นายมาโนช  เสนพงศ์ อดีตนายก อบจ.นครศรีธรรมราช เป็นจำเลยที่ 1 และนายเทพไท  เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช เป็นจำเลยที่ 2  


ซึ่งจำเลยทั้งสองซึ่งเป็นพี่น้องกัน ได้เดินทางมาถึงศาลจังหวัดนครศรีธรรมราชในเวลา 09.15น.ด้วยรถยนต์ส่วนบุคคลยี่ห้อโตโยต้า อัลพาร์ทสีดำ  ท่ามกลางกองเชียร์ที่อยู่ด้านหน้าศาลจำนวนมาก ก่อนที่จำเลยทั้งสองจะเดินขึ้นไปบนศาล เพื่อฟังคำพิพากษาศาลฎีกา โดยก่อนฟังคำพิพากษาศาลฎีกา ทางตำรวจศาลได้ใส่กุญแจมือจำเลยทั้งสองคนก่อนอ่านคำพิพากษา  ซึ่งศาลฎีกาได้ใช้เวลาอ่านพิพากษา ประมาณ 30 นาที

 

โดยคดีที่ นายเทพไท และ นายมาโนช เสนพงศ์  ถูกฟ้อง นับว่าเป็นคดีประวัติศาสตร์คดีการเมืองอีกคดีหนึ่งในคดีกระทำผิด พ.ร.บ.การเลือกตั้ง โกงเลือกตั้งนายก อบจ.นครศรีธรรมราช เมื่อปี 2557 คดีหมายเลขดำที่ 174/2562 หมายเลขแดงที่ 485/2563 ซึ่งมี นายพิชัย   บุณยเกียรติ อดีตนายก อบจ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นน้องชายของนายชิณวรณ์   บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช เป็นโจทก์ และนายมาโนช   เสนพงศ์ อดีตนายก อบจ.นครศรีธรรมราช เป็นจำเลยที่ 1 และนายเทพไท   เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช เป็นจำเลยที่ 2  

 

ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาจำคุกนายมาโนช เสนพงศ์ จำเลยที่ 1 และนายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ จำเลยที่ 2 คนละ 3 ปี แต่ลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือจำคุกคนละ 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ตัดสิทธิ์เลือกตั้ง 10 ปี เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2563 ที่ผ่านมา โดยนายมาโนชและนายเทพไท สองพี่น้องผู้ต้องหาได้ยื่นขอประกันตัวและยื่นอุทธรณ์สู้คดีในชั้นอุทธรณ์ และ  และต่อมาเมื่อ11พค.2564 ที่ผ่านมา ศาลอุทธรณ์ภาค 8 ได้มีคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ยืนตามศาลชั้นต้น ให้จำคุกจำเลยทั้ง 2 คน เป็นเวลา 2 ปี และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 10 ปี โดยหลังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 8 แล้วนายมาโนชและนายเทพไท ได้รับการประกันตัวระหว่างรอฎีกา โดยวางหลังทรัพย์คนละ 1.5 ล้านบาทและยื่นสู้คดีชั้นศาลฎีกาต่อไปนั้น 

 

และในวันนี้ ศาลฎีกา อ่านคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น และ ศาลอุทธรณ์ ตามคำพิพากษาของศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ภาค 8 ให้จำคุก นายมาโนช  เสนพงศ์  จำเลยที่ 1 และ นายเทพไทย เสนพงศ์ จำเลยที่ 2  คนละ2ปีและตัดสิทธิ์ทางการเมืองคนละ10ปี

 

 

สำหรับจุดเริ่มต้นคดีนี้ เริ่มมาจากจากการทุจริตเลือกตั้งนายก อบจ.นครศรีธรรมราช เมื่อปี2557 ซึ่งมีการแข่งขันกันระหว่างนายพิชัย  บุณยเกียรติ อดีตนายก อบจ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นน้องชายนายชิณวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรค ปชป.กับนายมาโนช  เสนพงศ์ น้องชายนายเทพไท  เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช  พรรค ปชป. โดยผลการเลือกตั้งนายมาโนช ชนะ การเลือกตั้งนายก อบจ.นครศรีธรรมราช ทำให้นายพิชัยได้เข้าร้องกับทาง กกต.ว่านายมาโนชและนายเทพไท ทำผิด พ.ร.บ.เลือกตั้ง  โดยมีการจัดเลี้ยงที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในตัวเมืองนครศรีธรรมราชเมื่อปี 2556 ก่อนที่จะถูกคณะกรรมการการเลือกตั้งมีคำสั่งให้ใบแดงนายมาโนช 

 

หลังจากนั้น กกต.เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีกับนายมาโนชและนายเทพไท  แต่ภายหลังคดีล่าช้าในกระบวนการชั้นพนักงานสอบสวน จนถึงชั้นอัยการ นายพิชัย บุณยเกียรติ อดีตนายก อบจ.นครศรีธรรมราชในฐานะผู้เสียหายโดยตรง จึงตัดสินยื่นฟ้องคดีด้วยตัวเอง ซึ่งศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาจำคุกนายมาโนช เสนพงศ์ จำเลยที่ 1 และนายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ จำเลยที่ 2 คนละ 3 ปี แต่ลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือจำคุกคนละ 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ตัดสิทธิ์เลือกตั้ง 10 ปี เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2563 ที่ผ่าน และต่อมาศาลอุทธรณ์ภาค8ได้มีคำพิพากษายืนตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น และจำเลยทั้งสองได้มีการยื่นฎีกาสู้คดีในชั้นศาลฎีกา จนวันนี้(6กค.) ศาลฏีกาได้นัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกาคดีดังกล่าวที่ห้องพิจารณาศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ในเวลา 09.00น.จนมีคำพิพากษาศาลฎีกาดังกล่าว

 

 

ชชาดล เจริญพงศ์  ผู้สื่อข่าวเนชั่น จ.นครศรีธรรมราช


 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

 

 

 

logoline