ข่าว

"ทุเรียน" สวนเบตง เจอลมกระโชกแรง ต้นหักโค่น ผลร่วงเกลื่อนเสียหายกว่าแสนบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง ช่วงกลางดึกของคืนที่ ทำต้น "ทุเรียน" หักโค่น ผลร่วงเกลื่อนสวน เจ้าของ เร่งหาวิธีป้องกัน ต้นทุเรียน และลูกทุเรียน ที่จะเก็บขายได้ในช่วงสิ้นเดือนนี้ ด้านเกษตรอำเภอเบตง ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายและให้กำลังใจเกษตรกร

6 ก.ค.2565  ภายหลังจากเกิดฝนตกหนัก และมีลมกระโชกแรงเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ทำให้ต้นทุเรียนขนาดใหญ่ที่กำลังออกลูก หักโค่นลงมา ผลทุเรียนร่วงหล่นเป็นจำนวนมาก หลังได้รับรายงาน นายอารีฟ มหัศนียนนท์ เกษตรอำเภอเบตง พร้อม จนท.เกษตรอำเภอเบตง ลงพื้นที่ ม.2 ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา สำรวจความเสียหายสวนทุเรียนของนายวิสุทธิ์ โชตน์ธนานันต์ 

 

 

 

 

 

 

 

 

"ทุเรียน" สวนเบตง เจอลมกระโชกแรง ต้นหักโค่น

 

 

นายวิสุทธิ์  เจ้าของสวนทุเรียน  เปิดเผยว่า  เมื่อคืนที่ผ่านมามีฝนตกหนัก และมีลมกระโชกแรงในพื้นที่ อ.เบตง ทำให้ต้นทุเรียนหมอนทองขนาดใหญ่ที่กำลังออกลูก หักโค่นลงมา ทำให้ผลทุเรียนร่วงหล่น จำนวน 1 ตัน ตนได้ให้คนงานในสวน ช่วยกันผูกเปลผลทุเรียน เร่งผูกโยงกิ่งต้นทุเรียนป้องกันกิ่งฉีกหัก และป้องกันความเสียหายจากฝนตกหนักลมพัดแรงในระยะนี้

 

 

"ทุเรียน" สวนเบตง เจอลมกระโชกแรง ต้นหักโค่น

 

 

รวมทั้งใช้ไม้ค้ำกิ่งและค้ำต้นเพื่อช่วยพยุงไม่ให้โค่นลงได้ง่าย เนื่องจากยังไม่ไว้ใจต่อสภาพอากาศในช่วงนี้ ที่อาจจะส่งผลกระทบให้กับต้นทุเรียนได้ อย่างน้อยก็ยังช่วยบรรเทาได้บ้าง โดยเฉพาะผลผลิตทุเรียนกำลังใกล้ที่จะเก็บเกี่ยวได้ในเดือนสิ้นเดือนกรกฎาคมถึงต้นเดือนสิงหาคมนี้ เพื่อเตรียมจะส่งออกขาย ต้องหาทางป้องกันอย่างดีที่สุด เพื่อให้เกิดความเสียหายให้น้อยที่สุด ซึ่งตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา

 

 

"ทุเรียน" สวนเบตง เจอลมกระโชกแรง ต้นหักโค่น

 

 

ต้นทุเรียนในสวนของตนหักโค่นลงมาจำนวน 5 ต้น จากฝนที่ตกหนักและลมกระโชกแรง ส่วนผลทุเรียนที่ร่วงหล่นจะนำไปวางไว้รอบ ๆโคนต้นทุเรียนแล้วราดด้วยน้ำ เพื่อทำเป็นปุ๋ยอินทรีย์มีประโยชน์ต่อต้นทุเรียนอย่างมาก เพราะในผลทุเรียนมีทั้งโปรตีน น้ำตาล เป็นจำนวนมาก สำหรับค่าเสียหายครั้งนี้ ประมาณ 120,000 บาท 

 

 

"ทุเรียน" สวนเบตง เจอลมกระโชกแรง ต้นหักโค่น

 

 

นายอารีฟ มหัศนียนนท์ เกษตรอำเภอเบตง กล่าวว่า สำหรับมาตรการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติ กรมส่งเสริมการเกษตรยึดหลักปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2556 โดยมีหลักเกณฑ์ช่วยเหลือเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรกับกรมส่งเสริมการเกษตรไว้ก่อนเกิดภัย ตามจำนวนพื้นที่จริงที่ได้รับความเสียหาย  

 

 

"ทุเรียน" สวนเบตง เจอลมกระโชกแรง ต้นหักโค่น

 

 

ทั้งนี้ เมื่อเกิดภัยพิบัติและผู้ว่าราชการจังหวัดจะประกาศเขตพื้นที่การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน เกษตรกรต้องยื่นแบบความจำนงขอรับการช่วยเหลือ (กษ 01) โดยให้ผู้นำท้องถิ่นรับรอง ก่อนจะมีการตรวจสอบทะเบียนเกษตรกร และพื้นที่เสียหายจริงเพื่อพิจารณาให้ความช่วยเหลือตามขั้นตอนต่อไป

 

เจษฎา สิริโยทัย อ.เบตง จ.ยะลา 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ