ข่าว

ลุ้น "คำนวณปาร์ตี้ลิสต์" สูตรหาร 500 จบที่ "ศาลรัฐธรรมนูญ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชุมร่วมรัฐสภา กฎหมายเลือกตั้งส.ส. ลุ้นพิจารณามาตรา23 สูตร "คำนวณปาร์ตี้ลิสต์" หาร 500 อาจต้องจบที่ "ศาลรัฐธรรมนูญ"

การประชุมร่วมรัฐสภา พิจารณาร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งที่ 2 หลังจากรัฐสภาล่ม เพราะองค์ประชุมไม่ครบเมื่อวานนี้ ขณะกำลังพิจารณามาตรา 10 ซึ่งมีเนื้อหาว่าด้วยหมายเลขผู้สมัครฯ ส.ส. ว่าจะใช้หมายเลขเดียวกันทั้งประเทศ ทั้งสองระบบ ตามข้อเสนอกรรมาธิการเสียงข้างน้อยหรือไม่ ผลการลงมติ การประชุมรัฐสภาที่เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 09.30 น.ที่ผ่านมา ที่ประชุมเห็นชอบกับกรรมาธิการเสียงข้างมาก

ลุ้น "คำนวณปาร์ตี้ลิสต์" สูตรหาร 500 จบที่ "ศาลรัฐธรรมนูญ"

 

 

ลุ้น "คำนวณปาร์ตี้ลิสต์" สูตรหาร 500 จบที่ "ศาลรัฐธรรมนูญ"

 

ที่ประชุมรัฐสภา วันนี้ มีประเด็นที่ต้องจับตาคือการพิจารณา มาตรา 23 ซึ่งเนื้อหาเกี่ยวกับ การคำนวณปาร์ตี้ลิสต์  ที่ให้รวมผลคะแนนทั้งหมดที่ทุกพรรคการเมืองได้รับจากการเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อทั้งประเทศหารด้วย 500 ซึ่งเป็นจำนวนส.ส.ในสภา และมีแนวโน้มว่า ชัยชนะจะตกเป็นของฝ่ายรัฐบาล ซึ่งมีข่าวว่าได้ตกลงร่วมกันแล้วเมื่อวานนี้

 

ขณะที่ฝ่ายค้านมีเพียงพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล เป็นแกนหลักในการสนับสนุนสูตรการใช้หาร 100  ซึ่งแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านรับรู้ถึงการเคลื่อนไหวในขั้วรัฐบาลดังกล่าว จึงเตรียม หาช่องทางร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยการใช้หาร 500 ขัดรัฐธรรมนูญ เนื่องจากขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ มาตรา 91

อย่างไรก็ตาม การคำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์หารห้าร้อย มีเสียงทัดทานจาก วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี  ไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา หรือแม้แต่ สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง ว่าเรื่องดังกล่าวจะขัดกับรัฐธรรมนูญ

 

 
คมชัดลึก ยังมีเนื้อหาสาระอื่นๆ ดูเพิ่มเติมได้ที่
Website -  http://www.komchadluek.net
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ