ข่าว

อย่าเพิ่ง "อกหัก" ช้ำใน กันตอนนี้ ราคา "ใบบัวบก"ราคานี้ ไหวมั้ยบอกมา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อย่าเพิ่ง "อกหัก" หรือช้ำในกันตอนนี้ ราคา "ใบบัวบก" ทะยานพุ่งขึ้นถึง 4 เท่า เหตุ ค่าครองชีพ ราคาสินค้า น้ำมันแพง ต่อเนื่อง

อย่าเพิ่งรีบ อกหัก กันนะ จากสถานการณ์ในปัจจุบัน ที่ราคาสินค้าต่าง ๆ ขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ราคา "ใบบัวบก" มีการปรับราคาจากเดิม กิโลกรัมละ 15 บาท ตอนนี้ราคาเพิ่มขึ้นเป็น กิโลกรัมละ 60 บาท เนื่องจากน้ำมันและปุ๋ยเคมีมีราคาที่สูงขึ้น ถึงแม้ราคา "ใบบัวบก" จะขึ้นมาถึง 4 เท่า แต่ชาวสวนยืนยันว่า ถึงจะขาย กิโลกรัมละ 60 บาท ก็แทบไม่ได้กำไรอะไรเลย

 


 

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ แหล่งเพาะปลูก "ใบบัวบก" ที่ อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี ซึ่งเป็นแหล่งเพาะปลูก "ใบบัวบก" ที่ใหญ่ที่สุดใน จ.นนทบุรี ได้พบกับ นางแหม่ม เย็นเพชร อายุ 52 ปี ชาวสวน "ใบบัวบก" หมู่ 9 ต.ไทรใหญ่ อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี เปิดเผยว่าที่ "ใบบัวบก" มีราคาพุ่งขึ้นถึงขนาดนี้ เนื่องจากต้นทุนสินค้าต่าง ๆ มีราคาแพงขึ้นเป็นอย่างมาก ทั้งราคาน้ำมันและปุ๋ยเคมีที่สูงขึ้น ค่าครองชีพของชาวสวนก็สูงขึ้นอีกด้วย ส่งผลให้ราคา "ใบบัวบก" ที่เคยราคากิโลกรัมละ 15 บาท ต้องขยับราคาเพิ่มขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 60 บาท เพราะชาวบ้านไม่สามารถแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้นไหว ต้องปรับราคาขายเพื่อให้อยู่รอด

                  ชาวสวนผู้ปลูก "ใบบัวบก"

 


นางแหม่ม ยังกล่าวอีกว่า ถึงการปลูก"ใบบัวบก"จะไม่มีแมลงรบกวนมากนัก แต่ต้องจ่ายค่าปุ๋ย ค่าน้ำ และยังมีค่าใช้จ่ายในการสร้างแสลน เพื่อให้ร่มเงา แม้ว่าในปัจจุบัน"ใบบัวบก"จะมีราคาสูงขึ้นมาก แต่ก็เป็นราคาที่สูงขึ้นตามปัจจัยต้นทุนการเพาะปลูก ชาวสวนไม่ได้กำไรมากมาย ชาวสวนต้องช้ำในหนักกว่าตอนที่ราคาต้นทุนยังไม่พุ่งสูงขนาดนี้ด้วยซ้ำ

ด้าน นายนรินทร์ อินทวงศ์ เกษตรอำเภอไทรน้อย จ.นนทบุรี ได้กล่าวว่า ใน จ.นนทบุรี อ.ไทรน้อย ถือเป็นแหล่งเพาะปลูกรายใหญ่ที่สุดจาก 6 อำเภอ ประมาณ 160 ไร่ ยอมรับว่าราคาของ "ใบบัวบก" ยิ่งในช่วงหน้าแล้ง ราคาจะขึ้นสูงเป็นพิเศษ เพราะผลผลิตออกน้อย

 

 

ส่วนราคาช่วงนี้ก็เป็นไปตามกลไก ตลาดที่ราคาน้ำมันและปุ๋ยเคมีปรับตัวสูงขึ้น ทำให้ต้นทุนการผลิตสูงตามไปด้วย ทางเกษตรอำเภอจึงแนะนำให้ชาวสวนผู้เพาะปลูก"ใบบัวบก"หันไปใช้ปุ๋ยธรรมชาติหรือปุ๋ยหมักที่สามารถทำได้เอง ทดแทนการใช้ปุ๋ยเคมี ที่ยังมีราคาสูงอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดต้นทุน และประหยัดค่าใช้จ่าย

          ใบบัวบก ราคาพุ่ง

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  https://www.komchadluek.net/
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ