ข่าว

ผอ.สพม. ย้ำให้ทุก "โรงเรียน" จัดทำ แผนเผชิญเหตุ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผอ.สพม. ย้ำให้ทุก "โรงเรียน" จัดทำ แผนเผชิญเหตุ เผยยอดติดเชื้อ "บุญวาทย์วิทยาลัย" มี 125 คน 7 ก.ค. นี้ เปิดเรียนออนไซต์ตามปกติ

5 ก.ค. 2565 นายประสิทธิ์ อินวรรณา ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา ลำปาง ลำพูน (ผอ.สพม.ลปลพ.)ซึ่งกำกับดูแล “โรงเรียน” ระดับมัธยมครอบคลุมพื้นที่ทั้งจังหวัดลำปางและจังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า กรณีการติดเชื้อโควิดภายใน "โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย" จ.ลำปาง ว่ามีความเข้าใจคลาดเคลื่อนอยู่ เนื่องจากเด็กไม่ได้ติดเชื้อ 400 คนตามที่เป็นข่าวออกไป 

 

ทั้งนี้ การแพร่ระบาดเกิดจากข้าราชการครู รวมกลุ่มจัดกิจกรรม "หล่อเทียนพรรษา"  และมีคนได้รับเชื้อมาจึงเกิดเป็น "คลัสเตอร์" ขึ้นโดยในกลุ่มครูมีการติดเชื้อ 20 คน ซึ่งคณะครูเหล่านี้มีการสอนนักเรียนทั้งชั้น ม.ต้น และ ม.ปลาย นักเรียนหมุนเวียนกันมาเรียนออนไซต์ตลอด ทำให้มีนักเรียนติดเชื้อด้วย 105 คน 

เมื่อทางโรงเรียนได้รับทราบโควิดลามถึง “โรงเรียน”  ผู้อำนวยการโรงเรียนจึงได้หารือกับ คณะกรรมการสถานการศึกษาขั้นพื้นฐาน รวมถึงสำนักงานสาธารณาสุขจังหวัดลำปาง(สสจ.ลำปาง) จึงมีมติให้หยุดเรียนชั่วคราว 3 วันเท่านั้น ในวันที่ 4-6 ก.ค. 2565 ให้นักเรียนไปเรียนรูปแบบของ “เรียนออนไลน์” 100 %  เพื่อลดผลกระทบต่อเด็กและผู้ปกครองที่มีความกังวล
 

และจะเปิด “เรียนออนไซต์” ตามปกติ ในวันพฤหัสบดีที่ 7 ก.ค. 2565 ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)ว่าจะต้องมีการเรียนการสอนตลอดเวลา และ “เรียนออนไซต์” มากที่สุด ทางโรงเรียนได้ดำเนินการตามแผนและนโยบายของทุกภาคส่วน เมื่อมีข่าวออกมาจะรายงานทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)ทราบ ซึ่งจะได้รายงานให้ทางกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)ทราบต่อไป

นายประสิทธิ์ อินวรรณา  และ นางนภาพร แสงนิล

ผอ.สพม.ลำปาง ลำพูน  กล่าวอีกว่า สพม.ได้ให้ทุก “โรงเรียน” จัดทำแผนเผชิญเหตุการณ์แพร่ระบาดของโควิดไว้ให้ครบถ้วน ถ้ามีสถานการณ์จะได้แก้ปัญหาได้ทัน ซึ่งทุกโรงดำเนินการตามแผนได้เป็นอย่างดี หากมีการแพร่ในโรงเรียน จะดูว่าช่วงชั้นไหนมีการติดเชื้อ ก็จะหยุดเฉพาะชั้นเรียน หรือเฉพาะห้องนั้น ให้เรียนออนไลน์แทน ส่วนชั้นเรียนอื่นๆจะเป็นออนไซต์ ทุกโรงเรียนจะเป็นแนวทางเดียวกันทั้งหมด ที่น่าเป็นห่วงก็คือ เชื้อตัวใหม่ BA.4 BA.5 จึงกำชับให้ทุกโรงเรียนยังถือปฏิบัติในการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ รักษาความสะอาด และดูแลตัวเองกันต่อไป

 

นางนภาพร แสงนิล รอง ผอ.สพม.ลำปาง ลำพูน กล่าวเพิ่มเติมว่า สพม.มีศูนย์บริหารจัดการเรียนการสอนภายในสถานการณ์โควิด หากโรงเรียนใดมีปัญหาจะมีการรายงานเข้ามาที่ ศูนย์เฉพาะกิจช่วยเหลือนักเรียนเขตพื้นที่ (ศปชน.) ว่ามีนักเรียนติดเชื้อหรือไม่ สถานการณ์ของโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย ก็ได้มีการรายงานให้ทาง สพฐ.ทราบแล้ว ซึ่งมีการติดเชื้อทั้งครูและนักเรียน รวม 125 คน สัดส่วนผู้ติดเชื้อถือว่ายังเป็นปกติ เพราะนักเรียนทั้งหมดมี 4,000 กว่าคน ทาง ผอ.โรงเรียนบุญวาทย์ พร้อมด้วยคณะกรรมการสถานศึกษา ได้ลงความเห็นว่าควรปรับรูปแบบการเรียนการสอนดังกล่าว

ขวัญสุริยัน ศรีวิกูล ภาพ/ข่าว

 

คมชัดลึก ยังมีเนื้อหาสาระอื่นๆ ดูเพิ่มเติมได้ที่

Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

Youtube - https://www.youtube.com/user/KOMCHADLUEK/

Tiktok - https://www.tiktok.com/@komchadluekonline

logoline