ข่าว

"สุชาติ" เอาจริง! ส่งหนังสือเชิญ"JSL" ลั่นหากกลัวอิทธิพล เป็นรมว.ไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุชาติ" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผยเข้าใจหัวอกลูกจ้าง"JSL" ส่งหนังสือเชิญนายจ้าง"JSL"มาพบแล้ว หากเบี้ยวไม่มาตามนัด พร้อมดำเนินคดีทางอาญาตามกฎหมาย ลั่นเป็นรมว.แรงงาน ไม่กลัวอิทธิพล

ลูกจ้างJSL ยื่นหนังสือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ลูกจ้างบริษัท เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย จำกัด หรือ JSL เข้ายื่นหนังสือถึง นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เพื่อขอให้ช่วยเหลือกรณีถูกเลิกจ้างและได้รับค่าชดเชยตามกฎหมาย

 

นายสุชาติ เปิดเผยว่า เมื่อเช้าเข้าประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้รายงานให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีรัฐมนตรีรับทราบแล้ว ได้สั่งการให้จัดหางานให้ลูกจ้างกลุ่มนี้อย่างเร่งด่วน โดยกรมการจัดหางานรายงานมาว่ามีตำแหน่งรองรับประมาณ130อัตราแล้ว 

 

ตั้งแต่เกิดเรื่องได้มอบหมายให้ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานเข้าชี้แจงสิทธิตามกฎหมาย เบื้องต้นออกหนังสือเชิญนายจ้างของบริษัท JSL ให้มาพบภายใน 15 วัน  หากนายจ้างไม่มาพบพนักงานตรวจแรงงานจะรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อออกคำสั่ง ให้นายจ้างจ่าย ค่าชดเชย ค่าจ้างบอกล่วงหน้า ค่าจ้างสำหรับวันหยุดพักผ่อนประจำปี ภายใน 30 วันนับตั้งแต่วันที่ได้รับคำสั่ง หากไม่มาพบและจ่ายค่าชดเชยจะเข้าสู่กระบวนการทางอาญา เพื่อนำไปสู่การออกหมายจับ ยึดทรัพย์มาชดเชยลูกจ้าง จากการตรวจสอบทรัพย์สินของบริษัท พบว่ามีประมาณ 30 ล้านบาท 

 

ในส่วนของสำนักงานประกันสังคมให้เริ่มจ่ายเงินกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง 20,000 บาททันที ไม่ต้องจบคดีในชั้นศาล(เดิมต้องรอให้ศาลตัดสินก่อน)รวมถึงจ่ายเงิน50% หรือ 7,500 บาทของเงินเดือนไม่เกิน 6 เดือน

สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ทั้งนี้ในส่วนของกรมการจัดหางาน ได้รวบรวมตำแหน่งว่างที่ใกล้เคียงตำแหน่งเดิมแล้ว มีผู้มารายงานตัว 59 คน จากทั้งหมด 93 คน และมีบริษัทต่างๆ ยื่นมือเข้ามารับเข้าทำงาน นอกจากนี้ กระทรวงแรงงาน ยังได้รับการประสานแจ้งความประสงค์จากบริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จํากัด (มหาชน) ว่า บริษัทยินดีรับสมัครลูกจ้าง JSL กว่า 90 อัตรา และบริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) รับตำแหน่งสาขาการเงินการบัญชีด้วย ส่วนลูกจ้างคนใดอยากทำอาชีพอิสระก็ให้กรมพัฒนาฝีมือและแรงงานเปิดคอร์สพิเศษแล้วเช่นกัน

 

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า ขอเป็นกำลังใจให้ลูกจ้าง ทุกคน จะอยู่สู้กันไปให้ถึงที่สุด และยืนยันจะติดตามเรื่องนี้ด้วยตัวเอง เพราะเข้าใจหัวอกคนทำงาน มีครอบครัวและภาระต้องรับผิดชอบ ส่วนตัวไม่รู้จักเจ้าของบริษัท แต่วันนี้รู้ว่าควรทำอย่างไร

"ไม่เกรงกลัวผู้มีอิทธิพลตนเป็นคนชัดเจนมาบีบบังคับให้คนชื่อสุชาติชมกลิ่นหยุดนั้นขอให้เลิกคิด ตนเป็นผู้บริหารกระทรวงแรงงานหากไม่รับฟังลูกจ้าง ก็เป็นรัฐมนตรีไม่ได้แล้ว " นายสุชาติกล่าว  

ลูกจ้างบริษัทJSL อย่างไรก็ตามวันนี้ บริษัทJSL ชี้แจงกรณีจ่ายเงินลูกจ้างเพียง16% เนื่องจากขาดเงินสดฉับพลัน แต่จะทยอยจ่ายให้ลูกจ้างอีกนั้น ด้านน.ส.สุวรรณี ปรัชญาสัชฌการ ตัวแทนกลุ่มพนักงาน ยืนยันก่อนหน้านี้ทางบริษัทไม่เคยออกมาพูดเช่นนี้ บอกเพียงว่าขณะนี้มีเงินในบริษัท 5 ล้านบาทสามารถเฉลี่ยจ่ายให้กับลูกจ้างคนละ 16% เท่านั้น  พร้อมเปิดหลักฐานคลิปเสียงที่ผู้บริหารของบริษัทJSLพูดในวันประกาศปิดบริษัท 

"สุชาติ" เอาจริง! ส่งหนังสือเชิญ"JSL" ลั่นหากกลัวอิทธิพล เป็นรมว.ไม่ได้ ด้านน.ส.ชิตวัน แจงแสง พนักงานดูแลจัดการ และบริหารลูกค้า หรือAE ระบุว่า หากวันนั้นบริษัทชี้แจงอย่างที่ออกประกาศ ลูกจ้างก็พร้อมเข้าใจ และรอได้ แต่มาถึงวันนี้ ตนจะสู้ต่อไป ทวงสิทธิพึงจะได้รับตามกฎหมาย เพราะไม่ไว้ใจบริษัทแล้ว เป็นเพียงลมปาก ซึ่งอยากให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานทำให้เห็นว่ากฎหมายคุ้มครองแรงงาน มีจริงและศักดิ์สิทธิ์ ใช้ได้กับแรงงาน ทุกตำแหน่ง ทุกบริษัท ไม่ใช่เฉพาะบริษัทJSL  ทุกคนเกิดมามีสิทธิ์มีเสียงเท่าเทียมกัน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ