ข่าว

ทหารสกัดกองทัพมด ลอบขน "น้ำมันเถื่อน" ข้ามชายแดนส่งขาย นายทุนกัมพูชา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองกำลังบูรพา สกัดกองทัพมด ลักลอบขน "น้ำมันเถื่อน" ส่งออก ตามช่องทางธรรมชาติแนวชายแดนจ.สระแก้ว อ้างมีคนจ้างขนน้ำมันดีเซลส่งนายทุนชาวกัมพูชา ยึดน้ำมัน 1,950 ลิตร

5 ก.ค.2565  พล.ต.อมฤต บุญสุยา ผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา ได้สั่งการให้ ชุดควบคุมกรมทหารพรานที่12 (ชค.ทพ.12) ร่วมกับ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่111 (ฉก.ร.111) ประสานความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรอรัญประเทศ และ เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง จังหวัดสระแก้ว สนธิกำลังร่วมกันออกลาดตระเวนป้องกันและสกัดกั้นลักลอบขนน้ำมันจากประเทศไทยลักลอบส่งออกไปขายฝั่งกัมพูชาตามช่องทางธรรมชาติ บริเวณแนวชายแดน อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว 

 

 

 

 

 

 

 

 

 ทหารสกัดกองทัพมด ลอบขน "น้ำมันเถื่อน" ข้ามชายแดนส่งขาย นายทุนกัมพูชา

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงาน เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการร่วมฯได้ตรวจพบรถอีแต๊ก ดัดแปลงต่อเติมมีกระบะพ่วงท้าย สำหรับบรรทุกพืชผลทางการเกษตร มีชาย 3 คน อยู่บนรถขับ ออกมาจากท้ายหมู่บ้านแสง์ ต.ทัพเสด็จ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว วิ่งเลาะไปตามถนนลูกรัง มุ่งหน้าจะออกไปเขตแดนไทย- กัมพูชา ซึ่งเป็นพื้นที่ล่อแหลมและเฝ้าระวัง เจ้าหน้าที่จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบพบภายในกระบะดัดแปลงท้ายรถอีแต๊ก มีถังพลาสติกสีน้ำเงินขนาดใหญ่บรรจุน้ำมันดีเซล ถังละ 30 ลิตร จำนวน 65 ถัง รวมน้ำมันดีเซลจำนวน 1,950 ลิตร วางซุกซ่อนอยู่ในกระบะ ตรวจสอบไม่มีเอกสารอนุญาตส่งออกน้ำมันแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่จึงร่วมกันควบคุมตัวชายไทย 3 คน พร้อมตรวจยึดรถอีแต๊กและน้ำมันดีเซล 65 ถัง รวม 1,950 ลิตร มาทำการสอบสวน 

 

 

 ทหารสกัดกองทัพมด ลอบขน "น้ำมันเถื่อน" ข้ามชายแดนส่งขาย นายทุนกัมพูชา

 

 

จากการสอบสวนเบื้องต้นชายไทยทั้ง 3 คน ซึ่งเป็นชาวบ้านใน อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว อ้างว่าได้รับการว่าจ้างจากชาวกัมพูชาให้นำน้ำมันดีเซลดังกล่าวไปส่งให้นายทุนชาวกัมพูชาที่บ้านมะฮอสล๊อบ ต.โคกละเมียด อ.ทมอพวก จ.บันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา ซึ่งอยู่ตรงข้ามบ้านแสง์ ต.ทัพเสด็จ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว แต่ไม่ยอมบอกว่าได้ค่าจ้างเท่าไหร่ จนท.จึงควบคุมตัวทั้งหมดพร้อมของกลางส่งให้ จนท.ด่านศุลกากรอรัญประเทศ  นำไปดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ศุลกากร และสอบสวนหาที่มาของน้ำมันดังกล่าวเพื่อดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อไป 

 

 

 

 ทหารสกัดกองทัพมด ลอบขน "น้ำมันเถื่อน" ข้ามชายแดนส่งขาย นายทุนกัมพูชา

 

 

ด้านเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรอรัญประเทศ  เปิดเผยว่าปัจจุบันน้ำมันดีเซลในฝั่งประเทศกัมพูชามีราคาแพงกว่าประเทศไทยระหว่าง 8 -10 บาท ต่อลิตร ทำให้มีคนไทยบางคนเห็นส่วนต่างจากราคาน้ำมันที่ค่อนข้างสูงจึงพยายามจะลักลอบนำน้ำมันจากฝั่งไทยลักลอบนำออกไปขายฝั่งกัมพูชาตามช่องทางธรรมชาติมากขึ้น 

 

 

 ทหารสกัดกองทัพมด ลอบขน "น้ำมันเถื่อน" ข้ามชายแดนส่งขาย นายทุนกัมพูชา

 

 

ดังนั้น จนท.จึงต้องร่วมกันคุมเข้มตลอดแนวชายแดน เนื่องจากราคาน้ำมันดีเซลในประเทศไทยนั้นรัฐบาลไทยได้ใช้เงินจากกองทุนน้ำมันออกมาอุดหนุนเพื่อให้ราคาน้ำมันดีเซลในประเทศไม่สูงเกิน ดังนั้นราคาน้ำมันดีเซลในประเทศไทยถือว่าส่วนหนึ่งเป็นเงินภาษีของคนไทยมาอุดหนุนด้วย จึงต้องป้องกันไม่ให้มีการลักลอบน้ำน้ำมันดีเซลออกไปขายกัมพูชา

 


นายยุทธนา  พึ่งน้อย   ผู้สื่อข่าว จังหวัดสระแก้ว  
 

 

ติดตาม คมชัดลึก เพิ่มเติม คลิ๊ก
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

 

logoline