ข่าว

แจงลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกร ปม "กรมการข้าว" งบฯพุ่ง 1.5 หมื่นล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เผย ประภัตร รับทราบโครงการลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกร สาเหตุ "กรมการข้าว" ของบฯพุ่งกว่า 1.5 หมื่นล้าน ตั้งแต่กลาง พ.ค. 65

วันที่ 5 ก.ค.65  จากกรณีที่นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ได้ตั้งข้อสังเกตการเสนอกรอบการของบฯปี66

 

โดยเฉพาะ "กรมการข้าว" กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่มีนายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ กำกับดูแล เนื่องจากงบฯแต่ละปี เดิมได้รับจัดสรรอยู่ประมาณ1,000 กว่าล้านบาทและในปี 2565 ได้รับจัดสรรไป 2,000 ล้านบาท แต่ในปีงบประมาณ2566 มีการเพิ่มขึ้นไปถึง 15,000 ล้านบาท   เป็นการผิดวิสัยของการจัดสรรงบฯ

      โครงการลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกร

 

ต่อมานายประภัตร ในฐานะรมช.เกษตรฯ กำกับดูแล "กรมการข้าว" ได้สั่งให้ตรวจสอบงบฯจำนวนดังกล่าวที่เพิ่มขึ้น รวมถึงโครงการที่เกี่ยวข้อง หากพบว่ามีการดำเนินงานที่ไม่โปร่งใส เข้าข่ายทุจริต จะดำเนินการทางกฎหมายอย่างเด็ดขาด ไม่มีละเว้น

 

ล่าสุดมีรายงานว่า ในการประชุมคณะอนุกรรมการนโยบายและการบริหารข้าวแห่งชาติด้านการผลิตเมื่อช่วงกลางเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ที่มีนายประภัตร โพธสุธน เป็นประธานการประชุม

    โครงการลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกร

 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday- https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

ทางตัวแทน"กรมการข้าว" ได้รายงานต่อที่ประชุมว่า ในการดำเนินโครงการสนับสนุนการลดต้นทุนการผลิตด้านการเกษตรสำหรับ "เกษตรกรผู้ปลูกข้าว" ซึ่งได้รับการจัดสรรงบประมาณปี 66 (งบฯอุดหนุน) จากสำนักงบประมาณจำนวน 15,260 ล้านบาทนั้น

 

มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการลดต้นทุนให้กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวผ่านศูนย์ชุมชนที่ขึ้นกับกรมการข้าว และจดทะเบียนเป็นวิสาหกิจชุมชนแบบนิติบุคคล ตั้งเป้าจำนวน 5,000 ศูนย์ทั่วประเทศเข้าร่วมโครงการ และสามารถนำเงินงบประมาณ 15,260 ล้านบาท มาใช้จ่ายจัดซื้อหรือซ่อมแซมเครื่องจักรกลทางการเกษตร ฯลฯ เพื่อยกระดับเพิ่มมูลค่าการผลิตสินค้าข้าว

 

โดยมีระยะเวลาดำเนินโครงการ ตั้งแต่ 1 ต.ค.2565 – 30 ก.ย.66 ขณะที่ระยะเวลาจ่ายเงินงบฯ ตั้งแต่ 1 ต.ค.2565 - 31 มี.ค.66 สำหรับวงเงิน 15,260 ล้านบาท จะแบ่งเป็น 1.งบเงินอุดหนุนซื้อเครื่องจักรกล 15,225 ล้านบาท และ2.งบดำเนินงาน 35 ล้านบาท 

 

 อย่างไรก็ตามสิ่งที่สำคัญคือ นายประภัตร ในฐานะประธานที่ประชุมก็ได้รับทราบ และมีข้อเสนอแนะเป็นข้อมูลเพิ่มเติมระบุว่า เรื่องของเครื่องมือ 5,000 กว่าจุดไปในพื้นที่ส่วนภูมิภาคเป็นสิ่งที่ดี ซึ่งจะช่วยในการลดต้นทุนได้ดีมาก 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday- https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ