ข่าว

สธ.ยังลังเลประกาศ"โควิด-19" เป็นโรคประจำถิ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สธ."ชง ศบค.ชุดใหญ่ เคาะลดวันกักตัวผู้ป่วยโควิดเหลือ 5+5 วัน ไม่ฟันธงประกาศโควิด “โรคประจำถิ่น” ต้องรอมติที่ประชุม ศบค. 8 ก.ค.นี้

วันที่ 5 กรกฎาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงการกักตัวของผู้ป่วยโควิด-19 ว่า เดิมกำหนดให้มีการกักตัว 7+3 วัน คือกักตัว 7 วัน สังเกตอาการอีก 3 วัน แต่ล่าสุดคณะกรรมการวิชาการได้ลดเหลือ 5+5 จะรอนำเข้าที่ประชุม ศบค.วันที่ 8 กรกฎาคมนี้
 

ส่วนก่อนหน้านี้ที่จะให้วันที่  1 กรกฎาคม ประกาศโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น ยังคงเป็นไปตามนั้นหรือไม่ นพ.โอภาสตอบว่า "รอที่ประชุม ศบค.ว่าจะมีมติออกมาอย่างไร เพราะต้องมีการพิจารณาทั้งมาตรการทางด้านการแพทย์และสาธารณสุข สังคม และกฎหมาย อย่างไรก็ตาม วันที่ 1 กรกฎาคมที่จะให้เป็นโรคประจำถิ่น ถือเป็นกรอบกว้าง ๆ แต่สุดท้ายต้องให้ ศบค.เป็นผู้พิจารณา แต่เชื่อว่าการดำรงชีวิตของเราคงไม่ได้เปลี่ยนไปมากกว่านี้"
 

เมื่อถามว่าการเป็นโรคประจำถิ่นต้องมีประกาศออกมาชัดเจนหรือไม่ นพ.โอภาสกล่าวว่า "ความจริงในนิยามกฎหมายไม่มีคำว่าโรคประจำถิ่น มีแต่โรคติดต่อ โรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง หรือโรคติดต่ออันตราย มี 3 ระดับ ตอนนี้เราอยู่ในระดับสูงสุด คือโรคติดต่ออันตราย เพราะฉะนั้นหากจะลดระดับ จะเหลือโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง แต่ทั้งนี้ต้องรอ ศบค.พิจารณาอีกครั้งหนึ่ง"

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ