ข่าว

ยกฟ้อง "คุณหญิงกอเเก้ว"คดีร่วมกันปลอมเเละใช้เอกสารปลอม โอนหุ้น 2 หมื่นล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลอาญา ยกฟ้อง "คุณหญิงกอเเก้ว"กับพวก คดีร่วมกันปลอมเเละใช้เอกสารปลอมโอนหุ้น 2 หมื่นล้าน ชี้พยานหลักฐานโจทก์ไม่พอรับฟัง มีผู้เชี่ยวชาญยันไม่ใช่ลายมือปลอม

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 5 กรกฎาคม 2565 ที่ห้องพิจารณาคดี 712 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษา"คดีร่วมกันปลอมเเละใช้เอกสารสิทธิ์ปลอม" หมายเลขดำ อ. 2497/2561 ที่ นายเกษม ณรงค์เดช ผู้ก่อตั้งกลุ่มบริษัท KPN เป็นโจทก์ฟ้อง"คุณหญิงกอแก้ว" บุณยะจินดา ภรรยา พล.ต.อ.พจน์ บุณยะจินดา อดีตอธิบดีกรมตำรวจ,นายณพ ณรงค์เดช บุตรชายคนกลาง และนายสุทัศน์ จิรจรัสพร เป็นจำเลยที่ 1-3  

 

โดยโจทก์นำคดีมายื่นฟ้องวันที่ 15 ส.ค.2561 ระบุฟ้องความผิดจำเลยสรุปว่า ระหว่างเกิดเหตุคดีนี้ โจทก์เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท โกลเด้น มิวสิค ลิมิเต็ด จำนวน 459,109,350 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 99.99 มูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท ที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายฮ่องกง ต่อมาระหว่างวันที่ 25 เม.ย.2559 ถึง วันที่ 26 มิ.ย.2561 เกี่ยวเนื่องกัน "คุณหญิงกอแก้ว" นายณพ และนายสุทัศน์ จำเลยที่ 1-3 ในคดีนี้ "ร่วมกันสมคบคิดด้วยการใช้เอกสารปลอม" ทำให้นายเกษมผู้โจทก์ได้รับความเสียหาย 

กรณี สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 14 พ.ค.2561 บริษัท ดีคอนส์ ฯซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษากฎหมาย ส่งหนังสือแจ้งถึงนายเกษม โจทก์ว่า "ศาลฮ่องกง"มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวห้ามมิให้ บริษัท โกลเด้นฯ โดยนายเกษม โอนหุ้นที่ถืออยู่ในบริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) จนกว่า"ศาลฮ่องกง"จะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง หากนายเกษมฝ่าฝืนคำสั่งต้องได้รับโทษ และชดใช้ความเสียหายที่เกิดขึ้น

 

ภายหลัง"ศาลฮ่องกง"มีคำสั่งดังกล่าว นายเกษมได้ทำหนังสือแจ้งไปยังกรรมการบริษัท โกลเด้น ฯ เพื่อเรียกประชุมผู้ถือหุ้น โดยต้องการแจ้งให้ที่ประชุมทราบ ถึงการต้องทำตามคำสั่งศาลฮ่องกงให้ผู้เกี่ยวข้องรับทราบ ระหว่างนั้นนายเกษมพบว่า มีการแต่งตั้งนายสุทัศน์ จำเลยที่ 3 ขึ้นเป็นกรรมการ บริษัท โกลเด้นฯ โดยไม่แจ้งให้ทราบมาก่อน อันเป็นพฤติการณ์ที่ส่อไปในทางไม่สุจริต รวมทั้งมีเจตนาขัดขวางไม่ให้เกิดการประชุมผู้ถือหุ้นขึ้น เนื่องจากนายเกษมต้องการให้ที่ประชุมลงมติถอดถอนนายสุทัศน์จำเลยที่ 3 ออกจากการเป็นกรรมการบริษัท พร้อมแต่งตั้งกรรมการคนใหม่ขึ้นมาแทนนายสุทัศน์

นอกจากนี้นายเกษมได้แจ้งให้นายสุทัศน์ และผู้เกี่ยวข้องทราบด้วยว่า นายเกษมไม่ยินยอมโอนหุ้นที่ถือไว้ใน บริษัท  โกลเด้นฯ ให้กับใครทั้งสิ้น เพื่อให้เป็นไปตามคำสั่ง"ศาลฮ่องกง" หากนายสุทัศน์ จำเลยที่ 3 หรือ บริษัท โกลเด้นฯ ได้รับข้อมูลการโอนหุ้นที่นายเกษมเป็นผู้ถือครอง ให้ถือว่าเป็นข้อมูล หรือเอกสารที่เป็นเท็จ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

 

ต่อมาวันที่ 19 มิ.ย.2561 นายเกษมได้รับแจ้งว่า กรรมการ บริษัท โกลเด้นฯ มีมติและอนุมัติการโอนหุ้นจำนวน 459,103,350 หุ้น ซึ่งเป็นหุ้นทั้งหมดของนายเกษม ไปให้"คุณหญิงกอแก้ว" จำเลยที่ 1 โดยมีการตั้งตัวแทนระหว่างนายเกษมกับ"คุณหญิงกอแก้ว" ระบุว่า มีการตกลงใช้ตราสารการโอนหุ้น และเอกสารต่าง ๆ ที่นายเกษมเป็นผู้ลงลายมือชื่อยินยอม แต่จากการตรวจสอบเอกสารพบว่า นายเกษมไม่ได้เป็นผู้ลงลายมือชื่อดังกล่าว แต่กลับถูกปลอมแปลงลายมือชื่อขึ้น เกิดจากการสมคบคิดกันของ"คุณหญิงกอแก้ว" นายณพและนายสุทัศน์ จำเลยที่ 1-3  โดยจำเลยทั้งสามร่วมกันปลอมแปลงเอกสารสิทธิ ตราสารการโอนหุ้น ที่นายเกษมถือครองใน บริษัท โกลเด้นฯ ให้"คุณหญิงกอแก้ว" โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย โจทก์จึงขอให้ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยที่ 1-3 ตามความผิดด้วย

 

คดีนี้ศาลชั้นต้น ไต่สวนมูลฟ้องโจทก์แล้วเห็นว่า คดีไม่มีมูลเพียงพอ ให้ยกฟ้อง โจทก์ยื่นอุทธรณ์ ต่อมาศาลอุทธรณ์ พิจารณาแล้วมีคำสั่งให้ศาลชั้นต้นรับคดีไว้พิจารณา จำเลยให้การปฏิเสธ ต่อสู้คดี และได้รับการประกันตัว

 

โดยศาลมีคำพิพากษายกฟ้องโจทก์

logoline