ข่าว

ผุดไอเดีย "พวงหรีด"จักรยาน ลดขยะ ส่งต่อ"ผู้ด้อยโอกาส"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าอาวาสวัดราษฎร์ประคองธรรม ไอเดียเก๋ คิด"พวงหรีด"งานศพเป็นรถจักรยาน นำไปส่งต่อเด็กและผู้ด้อยโอกาส ไอเดียต่อไปพวงหรีดชุดนักเรียน-อุปกรณ์การเรียน

พวงหรีดจักรยาน

เมื่อวันที่ 5 ก.ค.65 ที่วัดราษฎร์ประคองธรรม จ.นนทบุรี ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บริเวณศาลาสวดศพ พบว่า มีจักรยานทดแทนพวงหรีด จำนวนมากที่ทางญาติและเพื่อนผู้เสียชีวิตวางไว้อาลัย โดยทางวัดจะนำรถจักรยานทั้งหมดไปบริจาคให้กับเด็กและผู้ที่ด้อยโอกาสตามนโยบายของพระครูกิตติวิริยาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดราษฎร์ประคองธรรม

ผุดไอเดีย "พวงหรีด"จักรยาน ลดขยะ ส่งต่อ"ผู้ด้อยโอกาส" นายไพรัช สุดธูป ไวยาวัจกรวัดราษฎร์ประคองธรรม เปิดเผยว่า วัดราษฎร์ประคองธรรม มีสวดพระอภิธรรมศพมานานแล้ว ซึ่งงานไหนจัดพิธีหลายคืน ทางพระครูกิตติวิริยาภรณ์เจ้าอาวาสวัดราษฎร์ประคองธรรมและเป็นเจ้าคณะอำเภอบางใหญ่ เล็งเห็นว่า มีผู้ที่ส่งพวงหรีดมาแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ประกอบกับราคาพวงหรีดสูงขึ้นกว่าเมื่อก่อนมาก บางร้านราคาสูงถึงกว่า 1,000 บาท แต่พอหลังจากเสร็จพิธี ทางวัดก็จะนำไปทิ้ง มองว่าไม่เกิดประโยชน์ จึงประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือ หากเป็นไปได้ขอพวงหรีดเป็นรถจักรยานแทน ซึ่งก่อนหน้านี้ทางวัดจัดวางพวงหรีดรถจักรยานตัวอย่างประมาณ 3 - 4 คัน เพื่อให้ผู้ที่มาร่วมงานเห็นและบอกต่อกัน จากนั้นทางวัดจะนำรถจักรยานทั้งหมดไปแจกให้กับเด็กที่ไม่มีเงินซื้อ เป็นการแบ่งเบาภาระให้กับพ่อแม่และต่อรอยยิ้มให้กับเด็กๆ ก่อนหน้านี้เริ่มทำแค่ 2-3 คันแรก แต่ตอนนี้เวลาผ่านไป 2 เดือน มีจักรยานกว่าร้อยคันแล้ว พระครูกิตติวิริยาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดราษฎร์ประคองธรรม มีโครงการจะไปแจกตามต่างจังหวัดที่มีความจำเป็นจะต้องใช้ 

นายไพรัช กล่าวว่า  อย่างไรก็ตามยังต้องมีดอกไม้พวงหรีดอยู่ เพื่อเป็นการประดับตกแต่งหน้าหีบศพให้มีความสดชื่น แต่ถ้าส่วนหนึ่งเป็นรถจักรยานอันนี้มันคือบุญที่วางตั้งอยู่ นอกจากนี้หากพวงหรีดจักรยานสำเร็จ ต่อไปจะเป็นพวงหรีดชุดนักเรียน-ชุดลูกเสือ พวงหรีด รองเท้า-ถุงเท้า ตนมองว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งจำเป็นเพราะทางโรงเรียนยังขาดแคลน 


นายไพรัช มองว่า งานศพคืองานเศร้า เป็นงานที่คนร้องไห้ เราจะทำอย่างไรให้ของที่เหลือจากงานศพจะนำไปทำประโยชน์และสร้างรอยยิ้มให้กับเด็กตามต่างจังหวัดได้ อันนี้คือความตั้งใจและเป็นนโยบายที่ทางเจ้าอาวาสวัดราษฎร์ประคองธรรมได้มอบหมายให้ตนทำเพื่อส่งต่อบุญไปให้กับทุกคน
ผุดไอเดีย "พวงหรีด"จักรยาน ลดขยะ ส่งต่อ"ผู้ด้อยโอกาส"

 

CR : สาโรจน์ สว่างศรี / นนทบุรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ