ข่าว

ที่แท้ก็กลัว "เพื่อไทย" สมชัยกางสถิติ "เลือกตั้ง" ชนะใสๆ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมชัย ศรีสุทธิยากร" กางผล "เลือกตั้ง" ปี 54 ต้นเหตุ แกนนำรัฐบาล กลัวสูตรหารร้อย คำนวณ "ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์" ยังไงก็ แลนด์สไลด์

สมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทยโพสต์เฟสบุ๊คกางสถิติ เลือกตั้งปี 54 ว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้พรรคแกนนำรัฐบาลกลัวสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์หาร 100 มีเนื้อหาว่า รู้ละ ทำไมประยุทธ์ ปอด สูตรหาร 100 ลองเอาสถิติเลือกตั้ง ปี 2554 มากาง (ไม่ใช้ของปี 2562 เนื่องจากปี 2562 เป็นบัตรใบเดียว และเพื่อไทยส่งผู้สมัครเพียง 238 เขตจาก 350 เขต)สถิติเลือกตั้งปี 2554 พรรคเพื่อไทยได้คะแนน 15.7 ล้านเสียง คิดเป็นร้อยละ 48.41  โดยมีตัวเลข ส.ส. ทั้งเขตและส.ส.บัญชีรายชื่อรวม 265 ที่จาก 500 ที่ คิดเป็นร้อยละ 53 ของ จำนวน สมาชิกสภาผู้แทนทั้งสภา

 

 

ที่แท้ก็กลัว "เพื่อไทย" สมชัยกางสถิติ "เลือกตั้ง" ชนะใสๆ

 

หากคิดในระบบหาร 500 และจัดสรรปันส่วนผสม จากคะแนนที่ได้รับในบัตรใบที่สอง คือร้อยละ 48.41  จำนวน ส.ส.พึงมีของพรรคเพื่อไทยจะเป็น 240 คน จาก 500 คน หรือ หายไป 25 เสียง 

สูตรหารห้าร้อยได้ 240  หารร้อย ได้ 265 เสียง  เกินครึ่งสภา  แล้วไม่ให้ลุงปอดได้อย่างไร

ลุงหนึ่ง ชอบรบกติกาเดิม เพราะรบแล้วชนะ เจอกติกาใหม่ เลยปอด  ส่งสัญญานอยากได้แบบเดิม

ลุงสอง สมองไปแล้ว ให้คนอื่นไปคิดเอง พอคนบอกกติกาใหม่ดี ก็เอางั้นแหละ  ตอนนี้มีคนบอกกติกาใหม่ไม่ดี  ก็ชักลังเล

ไปคุยกันให้รู้เรื่องก่อนประชุมนะ  พวกยกมือตามจะได้ไม่สับสน

 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
 

 

ที่แท้ก็กลัว "เพื่อไทย" สมชัยกางสถิติ "เลือกตั้ง" ชนะใสๆ

ไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่า การที่มีสมาชิกออกมาแสดงความเห็นว่าการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ด้วยวิธีหาร 100 จะขัดรัฐธรรมนูญนั้น ถือเป็นการกล่าวหาคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เนื่องจากพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาขิกสภาผู้แทนราษฎรฉบับนี้ กกต. เป็นผู้ยกร่างและเสนอแก้ไขมา และยังมีอำนาจในการกำกับกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

เมื่อวานนี้ ที่ประชุมวิปรัฐบาลยืนยันมีมติเห็นชอบกับมติคณะกรรมาธิการฯ ที่เป็นร่างของ กกต. คือการคำนวณด้วยวิธีหาร 100 และพรรคพลังประชารัฐก็ยึดหลักการ อีกทั้งพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคก็ได้ยืนยันแล้วว่าให้เป็นไปตามคณะกรรมาธิการฯ

ขณะที่ นิโรธ สุนทรเลขา ประธานวิปรัฐบาลบอกว่า การตัดสินใจเป็นเรื่องของสมาชิกรัฐสภาว่าจะเห็นด้วยกับแนวทางใด โดยวิปรัฐบาลไม่ได้มีมติ แต่ให้สมาชิกฟังกรรมาธิการฯอธิบาย เพราะเกี่ยวโยงกับการเลือกตั้ง ส.ส. ด้วย แต่ยืนยันว่า พรรคพลังประชารัฐ พร้อมสำหรับการเลือกตั้ง ไม่ว่าจะใช้สูตรคำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ หารด้วย 100 หรือ 500 และมั่นใจพรรคจะกลับมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้อย่างแน่นอน

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  http://www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ