ข่าว

สว.ชี้ "คำนวณปาร์ตี้ลิสต์" หาร500 ไม่ได้เพราะ "เลือกตั้ง" แบบบัตร2ใบแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แก้รัฐธรรมนูญมา "เลือกตั้ง" แบบบัตร 2 ใบ ยังไงก็ "คำนวณปาร์ตี้ลิสต์" แบบสัดส่วนผสมไม่ได้ บัญชีรายชื่อต้องหารด้วย 100 เท่านั้น

คำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงข้อถกเถียงเรื่องการคำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยวิธีหาร 100 กับหาร 500 ว่า ท้ายที่สุดแล้วก็ขึ้นอยู่กับมติที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา แต่ตอนนี้ต้องเข้าใจว่าร่างของกรรมาธิการและทุกร่างที่ส่งเข้ามาเป็นเรื่องหาร 100 ทั้งนี้ส่วนตัวเข้าใจว่า ไม่สามารถตั้งคำถามว่าจะหาร 100 หรือหาร 500 เพราะนับตั้งแต่การแก้รัฐธรรมนูญปี 2560 ได้เปลี่ยนระบบเลือกตั้งเป็นบัตร 2 ใบแล้ว
 

การคิดคำนวนสัดส่วน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ก็ให้คำนวนปาร์ตี้ลิสต์โดยตรง เฉพาะในช่องของบัญชีรายชื่อ ซึ่งตนเชื่อว่าต้องหาร 100 อย่างเดียว และมีความเชื่อในระบบการเลือกตั้งแบบสัดส่วนผสม คือหาร 500 แต่ระบบสัดส่วนผสมถูกแก้ไขไปตั้งแต่การแก้รัฐธรรมนูญ จึงไม่น่าจะนำมาเป็นข้อถกเถียงกัน

 

สว.ชี้ "คำนวณปาร์ตี้ลิสต์" หาร500 ไม่ได้เพราะ  "เลือกตั้ง"  แบบบัตร2ใบแล้ว

 

แต่ในการแก้รัฐธรรมนูญที่ผ่านมา ก็มีอุบัติเหตุทางการเมืองทำให้มีร่างของพรรคประชาธิปัตย์ผ่านเข้ามาแค่ร่างเดียว ซึ่งมีเนื้อหาที่สั้นมาก ก็เกิดการพิจารณาในชั้นกรรมาธิการว่าไม่อาจจะแก้ไขได้ทั้งหมด เพราะอาจจะเกินหลักการ จึงทำให้มีคำว่า ส.ส.พึงมี ติดอยู่ในบางมาตรา ซึ่งเป็นส่วนเกินที่ไม่ใช้ในรัฐธรรมนูญ

 

รัฐธรรมนูญที่มีการแก้ไขการเลือกตั้งมาคล้ายกับการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญปี 2540 ที่ไม่มีระบบ ส.ส.พึ่งมี ซึ่งระบบ ส.ส.พึงมี เพิ่งมีใช้ในรัฐธรรมนูญปี 2560 โดยที่ผ่านมา ส.ส.บัญชีรายชื่อของไทยก็ใช้ระบบการเลือกตั้งแบบคู่ขนาน ซึ่งก็เป็นข้อถกเถียงกันในชั้นกรรมาธิการด้วย ส่วนเสียงโหวตหาร 500 ในชั้นกรรมาธิการจะสะท้อนไปยังเสียง ส.ว.หรือไม่นั้นตนไม่ทราบ เพราะ ส.ว. แต่ละคนก็มีความคิดเห็นเฉพาะก็แต่ละคน ซึ่งเท่าที่ทราบเบื้องตนมีความคิดเห็นไปทั้ง 2 ทาง

 

สว.ชี้ "คำนวณปาร์ตี้ลิสต์" หาร500 ไม่ได้เพราะ  "เลือกตั้ง"  แบบบัตร2ใบแล้ว

นิโรธ สุนทรเลขา ประธานวิปรัฐบาล ยืนยันว่าการตัดสินใจโหวตในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง เป็นเรื่องของสมาชิกรัฐสภา เพราะรัฐสภามอบหมายให้สมาชิกไปทำงาน ผ่านการตั้งคณะกรรมาธิการฯ ซึ่งในการพิจารณาในชั้นกรรมาธิการฯก็มีทั้งเสียงข้างมาก และเสียงข้างน้อย จึงต้องอธิบายให้สมาชิกรัฐสภาเข้าใจ ส่วนสมาชิกรัฐสภาจะเห็นด้วยกับแนวทางใด วิปรัฐบาลไม่ได้มีมติ แต่ให้สมาชิกฟังกรรมาธิการฯอธิบาย เพราะเกี่ยวโยงกับการเลือกตั้ง ส.ส. ด้วย

 

ในส่วนพรรคพลังประชารัฐ พร้อมสำหรับการเลือกตั้ง ไม่ว่าจะใช้สูตรคำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ หารด้วย 100 หรือ 500 และมั่นใจพรรคจะกลับมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้อย่างแน่นอน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ