ข่าว

"กรมควบคุมโรค" ยัน "อนุทิน" ทำงานได้ ไม่ "แพร่เชื้อ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดี "กรมควบคุมโรค" ชี้ รัฐมนตรี "อนุทิน" พ้นระยะอันตราย ทำงานได้ ไม่ "แพร่เชื้อ" แล้ว หลังติด "โควิด" จากต่างประเทศ

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงการนับวันแพร่เชื้อหลัง อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ติดเชื้อโควิด-19 หลังปฏิบัติภารกิจที่ประเทศฝรั่งเศสว่า ไม่น่าจะมีปัญหา เราทราบดีว่า เวลาแพร่เชื้อคือ 2 วันก่อนมีอาการ และ3 วันหลังมีอาการ จากนั้นจึงนับวันมีอาการเริ่มต้นไปอีก 7 วัน ถ้านับวันที่ท่านอนุทินติดเชื้อก็เกิน 10 วันไปแล้ว เพราะฉะนั้น และตอนท่านไปออกงาน ก็ยืนห่างจากคนอื่น ตามหลักการทางการแพทย์ที่เน้นย้ำให้มีระยะห่างทางสังคม

 

 

"กรมควบคุมโรค" ยัน "อนุทิน" ทำงานได้ ไม่ "แพร่เชื้อ"

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า สถานการณ์ในช่วงนี้มีความรุนแรงขึ้นหรือไม่ นพ.โอภาส กล่าวว่า เราคาดการณ์กันอยู่ว่า สถานการณ์การแพร่เชื้อจะรุนแรงขึ้น ส่วนใหญ่จะเจอจากงานเลี้ยง หรืองานปาร์ตี้ แต่ที่เราตามดูอยู่คือ สภาวะรองรับการรักษาผู้ป่วยหนัก ในภาพรวมประเทศ ผู้ป่วยหนักไม่ได้เพิ่มมากขึ้น และการประกาศให้เฝ้าระวัง นอกจากปลัดกระทรวงสาธารณสุข (นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต) ก็มีปลัดกระทรวงมหาดไทย (สุทธิพงษ์ จุลเจริญ) ที่ได้มีการทำหนังสือให้ข้าราชการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดต่อไป

 

โดยในวันศุกร์นี้จะมีการประชุมหารือของศูนย์บริการสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ที่จะมีมาตรการผ่อนปรนระยะเวลากักตัวจากแต่ก่อนใช้ 14 วัน และตอนนี้ใช้เวลา 10 วัน แบ่งเป็น 7 วันแยกกักเดี่ยว 3 วันดูอาการ แต่การประชุมที่จะถึงนี้ คณะกรรมการแพทย์ด้านวิชาการจะมีการพิจารณาโดยใช้มาตรการ 5+5 คือ 5  วันกักเดี่ยว และ 5 วันดูอาการ

 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday -http://https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
 

 

ส่วนการประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นต้องรอศบค.พิจารณามาตรการด้านการแพทย์ สาธารณสุข และสังคม อีกทั้งมาตรการด้านกฎหมายที่ต้องเยียวยาพี่น้องประชาชนให้รอบคอบ ซึ่งวันศุกร์นี้จะมีการนำเรียนแก่ประชาชน ส่วนกรอบเวลาที่กำหนดไว้ 1 ก.ค. นั้นเป็นการกำหนดกรอบกว้างๆ

 

"ในนิยามกฎหมาย ไม่มีคำว่าโรคประจำถิ่น มีแต่โรคติดต่อ โรคติดต่อต้องเฝ้าระวัง และโรคติดต่ออันตราย ถ้าจะลดระดับคงเหลือแค่เป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง" นพ.โอภาส กล่าว

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  http://www.komchadluek.net
Facebook -http://https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ