ข่าว

กทม.เผย ขาย"กัญชา กัญชา กระท่อม"ในที่สาธารณะไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ประกอบการถนนข้าวสารเสนอให้ทำถนนข้าวสารเป็น "ฮับกัญชา" เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว ล่าสุด กทม. เผย ไม่สามารถขาย "กัญชา กัญชง ใบกระท่อม" มาขายในที่สาธารณะ

เมื่อวันที่ 4 ก.ค. 65 นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 11/2565 ว่า วันนี้ที่ประชุมได้หารือถึงกรณีดังกล่าว หากพิจารณาตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด น่าจะไม่สามารถทำได้  เนื่องจากถนนข้าวสารตั้งอยู่กลางชุมชน มีทั้งโรงเรียน และวัด โดยผู้ค้าหาบเร่แผงลอยไม่สามารถนำกัญชา กัญชง ใบกระท่อมมาขายในที่สาธารณะ เนื่องจากจะต้องลงทะเบียนว่าจะขายอะไรในจุดนั้นก่อน แต่ในอดีตไม่เคยมีการลงทะเบียนขายกัญชา กัญชง หรือใบกระท่อมไว้ เพราะเป็นสิ่งผิดกฎหมาย 

หากจะเปลี่ยนประเภทสินค้าที่ขายต้องไปขออนุญาตกรรมการที่สำนักงานเขตพื้นที่ที่จะขายก่อน อย่างไรก็ตามในส่วนของกรุงเทพมหานครได้เฝ้าระวังอันตรายจากกัญชา กัญชง และใบกระท่อม โดยกำชับให้สำนักงานเขตและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบร้านค้าในพื้นที่ต่อเนื่อง 
 

นายจักกพันธุ์ กล่าวว่า ในระหว่างที่ยังไม่มีกฎหมายสำหรับกัญชา กัญชง ออกมาโดยเฉพาะ กรุงเทพมหานครจะดำเนินการเฝ้าระวังตามพระราชบัญญัติรักษาความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 กับผู้กระทำผิด ซึ่งนำกัญชามาใส่ในอาหารหรือเครื่องดื่มและนำมาขายถือว่าผิดกฎหมาย เป็นสิ่งผิดประเภท ไม่ควรทำ ไม่ปลอดภัย และเป็นอันตรายได้ โดยเฉพาะกับเด็กที่อายุยังไม่ถึง 20 ปี และกฎหมายก็ห้ามไม่ให้มีการเสพหรือสูบกัญชาในที่สาธารณะ

 

จากข้อมูลของสำนักอนามัยตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย. ถึง 1 ก.ค. 65 พบว่ามีผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลสังกัดกรุงเทพมหานครจากกัญชาจำนวน 27 คน อายุระหว่าง 14-20 ปี ถือว่าอายุไม่มากและตามกฎหมายก็ห้ามใช้ในเด็กที่ต่ำกว่า 20 ปีด้วย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ