ข่าว

คลิปโผล่ นาทีสุดท้ายก่อนเครื่องบินออสเปรย์ตกทะเล ทหารดับ 3 เมื่อ 5 ปีก่อน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่เคยเห็นมาก่อน คลิปเผยนาทีสุดท้ายของเครื่องบิน ออสเปรย์ หน่วยนาวิกโยธินสหรัฐ ขณะพยายามลงจอดบนเรือ ก่อนพลาดตกทะเล  ทหารเสียชีวิต 3 นาย  (ภาพปก YouTube/What You Haven't Seen)

 

คลิปที่แชร์บนสื่อสังคมออนไลน์  Reddit    และ ยูทูบ  เมื่อสุดสัปดาห์  เป็นเหตุการณ์ความสูญเสียเมื่อ 5 ปีที่แล้ว  นาทีเครื่องบิน ออสเปรย์ เอ็มวี-22 ของนาวิกโยธินสหรัฐ  กำลังพยายามลงจอดบนดาดฟ้าเรือ ยูเอสเอส กรีน เบย์ นอกชายฝั่งเมืองร็อคแฮมป์ตัน รัฐควีนสแลนด์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2560  แต่จู่ ๆ  เครื่องบินกึ่งเฮลิคอปเตอร์เกิดหยุดกะทันหัน และเริ่มเอียงจนเครื่องยนต์ฝั่งซ้ายชนกับดาดฟ้าเรือ 

 

ลูกเรือคนหนึ่งที่กำลังอัดคลิปอยู่ต้องวิ่งหนี  ก่อนที่เครื่องบินเริ่มหายไปจากสายตา  ที่สุด ร่วงจากความสูง 9 เมตรตกลงไปในมหาสมุทรแปซิฟิก พร้อมกับลูกเรือ 26 คน  จำนวนนี้ 23 คนได้รับการช่วยเหลือขึ้นมาได้  อีก 3 คน พบเป็นศพ หลังปฏิบัติการค้นหา 12 ชม. ทั้งสามซึ่งอายุ 19  21 และ 26 ปี หลบหนีออกจากห้องนักบินไม่ได้ขณะจมน้ำ 

 

 

เครื่องบินลำที่ตกทะเล ประจำการบนเกาะโอกินาวะของญี่ปุ่น  ที่เข้าร่วมปฏิบัติการซ้อมรบร่วม "ทาลิสมัน เซเบอร์" ระหว่างสหรัฐฯ และออสเตรเลีย ผลสอบสวนของกองทัพเรือ ไม่พบว่าเป็นความผิดของใคร ทุกคนเสียชีวิตในหน้าที่   เครื่องบินประสบเหตุ เพราะเผชิญกับ  downwash มวลอากาศที่ถูกปีกเครื่องบินบังคับให้ไหลลงล่างมากเกินไป และไม่มีแรงขับมากพอเพื่อลอยตัว ทั้งอาจบรรทุกน้ำหนักมากเกินไป 

 

เครื่องบินออสเปรย์ตกในออสเตรเลีย ปี 60


ออสเปรย์ เอ็มวี-22 เป็นเครื่องบินใบพัดหมุนชนิดปรับเอียงได้  โดยมีใบพัดแบบเดียวกับเฮลิคอปเตอร์  จึงสามารถบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่งโดยไม่ต้องอาศัยลานบิน  นับจากเที่ยวบินแรกเมื่อปี 2532 อุบัติเหตุจากเครื่องบินรุ่นนี้คร่าชีวิตกำลังพล 51 คน  ล่าสุด เมื่อเดือนที่แล้ว เครื่องบินออสเปรย์อีกรุ่น ประสบเหตุตกในทะเลทรายแคลิฟอร์เนีย นาวิกโยธินสหรัฐเสียชีวิต 5 คน 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ