ข่าว

"วัคซีน" พร้อม แพทย์พร้อม "โควิด" ระลอกใหม่ มั่นใจเอาอยู่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนุทิน ชาญวีรกูล" มั่นใจ ระบบแพทย์ และ "วัคซีน" ที่พร้อม รับมือ ตัวเลข ติดเชื้อ "โควิด" ที่ขยับเพิ่มขึ้นได้ บางประเทศไม่ใส่หน้ากากอนามัยแล้ว

อนุทิน  ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ของ ประเทศไทย ในการรับมือกับการระบาดของโควิด-19 ที่ยอดผู้ติดเชื้อเริ่มขยับสูงขึ้น ว่า  มีการติดตามสถานการณ์ยอดผู้ติดเชื้ออยู่ตลอด ที่เราให้ความสำคัญ การประเมินผู้ป่วยอาการหนักและใช้เครื่องช่วยหายใจ ต้องใช้บริการทางการแพทย์อย่างใกล้ชิด รวมถึง ผู้เสียชีวิต ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในระดับที่เป็นสถานการณ์ทั่วไป อยู่ในสภาพที่ควบคุมได้ ตราบใดที่จำนวนผู้เสียชีวิตและผู้ป่วยหนักยังอยู่สภาพควบคุมได้ คงต้องดำเนินการมาตรการต่อไป

 

 

เมื่อถามถึงความกังวลต่อการแพร่ระบาดของสายพันธุ์ BA.4 /BA.5  นายอนุทิน กล่าวว่า มันคือโควิด-19 ซึ่งทุกสายพันธุ์ก็มีวิธีการดูแลใกล้เคียงกัน แต่ก็ต้องปรับตามสถานการณ์ เรื่องวัคซีน เป็นสิ่งที่ต้องเน้นย้ำ วัคซีน ยังมีประสิทธิภาพในการป้องกันไม่ให้ผู้ติดเชื้อมีอาการรุนแรงและเสียชีวิต ซึ่งเป็นเป้าหมายในการดำเนินงาน อย่าไปคิดว่า 3 เข็มแล้วพอแล้วหรือตอนนี้เชื้อไม่รุนแรงมาก แล้วไม่ฉีด ซึ่งสธ.ยังยืนยันว่าการฉัดวัคซีนเข็มกระตุ้น จะก่อให้เกิดความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการที่จะลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ  แม้ไม่ 100 % แต่ความเสี่ยงป่วยหนักและเสียชีวิตประสิทธิภาพสูงมาก

 

"วัคซีน" พร้อม แพทย์พร้อม "โควิด" ระลอกใหม่ มั่นใจเอาอยู่

 

อนุทินระบุอีกว่า บางประเทศ หน้ากากอนามัยขายไม่ออกแล้ว ไม่มีการใส่หน้ากากอนามัย แม้มีการติดเชื้ออย่างมากมาย เขาอยู่ร่วมกันอย่างเข้าใจ มั่นใจในเรื่องของความรุนแรงของโรค เวชภัณฑ์ที่ประเทศมีอยู่  ซึ่งประเทศไทยก็เช่นกัน มั่นใจว่ามีศักยภาพเพียงพอในการที่จะให้การดูแล รักษาผู้ติดเชื้อได้ เพราะฉะนั้น จะพยายามทุกอย่างให้เศรษฐกิจ ได้ขับเคลื่อนไป โดยไม่เกิดสิ่งที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพประชาชน

 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
 

ระบบการคัดกรองผู้ป่วยที่ติดเชื้อ การรักษาพยาบาล การดูแล ป้องกัน ยังมีประสิทธิภาพที่สูง มาตรการต่างๆ ได้ผ่อนคลายเพื่อให้เกิดความสะดวกสูงสุด ทำโดยการประเมินจากสถานการณ์และความพร้อมด้านระบบสาธารณสุขและบริการต่างๆ ประเทศต้องเดินไปแบบนี้  ซึ่งประเทศไทยยังได้รับความร่วมมือและความตระหนักจากประชาชน อยู่ระดับสูงกว่าหลายประเทศ ทำให้เรากล้าตัดสินใจเดินหน้า

 

ในด้านมิติป้องกันรักษามีความพร้อมในเรื่องวัคซีนที่เพียงพอ แต่คนมาฉีดต้องให้มากกว่านี้โดยเฉพาะเข็มกระตุ้น เรื่องยา แพทย์ สถานพยาบาล เตียง เครื่องมือทางการแพทย์มีความพร้อมมาก มั่นใจว่าถ้ามีผู้ป่วยมากขึ้นสามารองรับได้ ขอให้ประชาชนเข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้นถ้วนหน้า 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  http://www.komchadluek.net
Facebook -http://https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline