ข่าว

เตรียมเผา"ยาเสพติด" กว่า 40 ตัน มูลค่าเกือบ 3.5 หมื่นล้าน ไร้"กัญชา"ครั้งแรก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อย. ร่วมกับ ป.ป.ส. ตรวจสอบ"ยาเสพติด"ของกลางกว่า 40 ตัน มูลค่ากว่า 34,688 ล้านบาท ก่อนนำเผาทำลายพรุ่งนี้ เป็นครั้งแรกที่ไม่มีกัญชา เตรียมส่งคืนเจ้าของ

เมื่อวันที่ 4 ก.ค. 65 ที่คลังยาเสพติดของกลาง สำนักงานคณะกรรมการอาหาร นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) พร้อมด้วย ภก.มรกต จรูญวรรธนะ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านความปลอดภัยและประสิทธิผลของผลิตภัณฑ์และการใช้ผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมกันเป็นพยานการเปิดคลังยาเสพติดของกลาง เพื่อนำไปเผาทำลายในวันที่ 5-6 ก.ค.นี้ นับเป็นการเผาทำงานครั้งที่ 53 ณ บริษัท อัคคีปราการ จำกัด (มหาชน) นิคมอุตสาหกรรมบางปู จ. สมุทรปราการ ซึ่งในการทำลายยาเสพติดครั้งนี้ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NG) ในการเผาไหม้ที่อุณหภูมิสูงกว่า 1,200 °C พร้อมทั้งระบบควบคุมสารมลพิษที่เหลือจากการทำลายที่ทันสมัย มั่นใจได้ว่าไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม ตรงตามมาตรฐานสากล US EPA ในการกำจัดขยะอุตสาหกรรมอันตราย

เภสัชกรมรกต จรูญวรรธนะ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านความปลอดภัยและประสิทธิผลของผลิตภัณฑ์และการใช้ผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข เปิดเผยว่า ตามระเบียบคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดว่าด้วยการตรวจรับ การตรวจพิสูจน์ การเก็บรักษา การทำลาย การนำไปใช้ประโยชน์ และการรายงานยาเสพติด พ.ศ. 2565 ได้กำหนดให้กระทรวงสาธารณสุข โดย อย. เป็นผู้เก็บรักษายาเสพติดของกลาง ณ คลังยาเสพติดของกลาง โดยในปี 2565 นี้ มียาเสพติดที่ทำลายจำนวนรวมกว่า 40,706 กิโลกรัม จาก 185 คดี มูลค่ารวมกว่า  34,688  ล้านบาท โดยมี เมทแอมเฟตามีน (ยาบ้า) ที่มีน้ำหนักมากสุดกว่า 23,365 กิโลกรัม รองลงมา คือ เมทแอมเฟตามีน (ยาไอซ์) น้ำหนักกว่า 14,482 กิโลกรัม เฮโรอีนน้ำหนักกว่า 738 กิโลกรัม ยาอีน้ำหนักกว่า 4 กิโลกรัม และฝิ่นน้ำหนักกว่า 29 กิโลกรัม นอกจากนี้ยังมีวัตถุออกฤทธิ์น้ำหนักกว่า 2,086 กิโลกรัม ซึ่งจะนำไปเผาทำลายในวันที่ 5-6 กรกฎาคม 2565 
 

ด้านนายปิยะศิริ กล่าวว่า การเผาทำลายยาเสพติดครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ไม่มีการนำเอากัญชาของกลางไปเผาทำลายแล้ว เนื่องจากกัญชาถูกปลดออกจากการเป็นยาเสพติดแล้ว มีผลตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.เป็นต้นไป จากเดิมจะมีการนำเอากัญชามาร่วมเผาเฉลี่ยปีละประมาณ 10 ล้านตัน ซึ่งกัญชาของกลางที่ยึดมาได้ ยังไม่ทราบว่ามีจำนวนเท่าไหร่ แต่จะต้องคืนให้เจ้าของ 

ยาเสพติดของกลาง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ